Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo các hoạt động/ bước chính sau:
Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì?
Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4 THCS: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Kế hoạch giáo dục của nhà trường là kết quả của cả một quá trình tư duy. Việc xây dựng kế hoạch là một phương pháp tiếp cận hợp lý để đạt mục tiêu đã định từ trước, hơn nữa đây là phương pháp tiếp cận không tách rời khỏi môi trường. Để có một kế hoạch giáo dục chuẩn, phù hợp với nhà trường, những người xây dựng phải hiểu được mục tiêu và ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường là gì, từ đó đặt ra được các bước xây dựng kế hoạch nhà trường phù hợp nhất với tình hình cụ thể của nhà trường.
1. Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
Câu hỏi: Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì?
Trả lời:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm yêu cầu thực hiện CTGDPT linh hoạt, phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục.
- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và GV trong việc thực hiện chương trình; khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện các PPDH và đánh giá theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực HS.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị hoạt động dạy học, giáo dục của nhà trường; bảo đảm tính dân chủ, thống nhất giữa các tổ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể, phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ HS và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
2. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
- Xác định căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
- Đánh giá tình hình và các điều kiện thực hiện chương trình trong năm học
- Xác định mục tiêu giáo dục của nhà trường
- Xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục.
3. Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường
- Cho phép các nhà quản lý và các cơ quan quản lý tập trung sự chú ý của mình vào các mục tiêu của hệ thống, làm rõ hơn phương hướng hoạt động của hệ thống, của tổ chức trong kỳ kế hoạch.
- Hình thành các nỗ lực có tính phối hợp. Nó chỉ ra con đường đi cho cả nhà quản lý lẫn từng thành viên, từ đó họ biết họ phải đóng góp gì để đạt mục tiêu. Nói một cách khác nó tạo điều kiện cho tổ chức và các thành viên của tổ chức đánh giá khả năng của chính mình và phối hợp hoạt động để đạt mục tiêu. Nó là cơ sở phối hợp hành động giữa các cá nhân và đơn vị, là cơ sở thống nhất hành động trong tập thể.
- Giảm thiểu hoạt động trùng lặp, chồng chéo và dư thừa, tạo khả năng hoạt động và sử dụng nguồn lực một cách có hiệu quả.
- Làm giảm thiểu sự bất trắc bằng cách dự đoán những bất định, những thay đổi, tìm phương án đối phó với những bất định và những thay đổi đó.
- Hình thành mục tiêu làm cơ sở cho việc kiểm tra, đánh giá (ngoài và trong). Không xây dựng kế hoạch thì không thể kiểm tra, đánh giá được.
- Là phương tiện thực hiện dân chủ hoá giáo dục và dân chủ hoá quản lý nhà trưởng một cách có hiệu quả. Thông qua việc bàn bạc xây dựng kế hoạch, thu hút tri tuệ của các thành viên, các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, tạo cơ hội lôi kéo mọi người tham gia xây dựng và triển khai những quyết định quan trọng.
- Người quản lý có cái nhìn tổng quan về hệ thống, làm việc chủ động và tự tin hơn.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường là gì? Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Mediterranean sea
- Ngày:
Tham khảo thêm
Điểm khác biệt giữa cấu trúc kế hoạch bài dạy ban hành theo công văn 5512 với cấu trúc kế hoạch bài dạy trong công văn 5555 là gì?
Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần thể hiện được các nội dung chính nào? Đâu là nội dung quan trọng nhất?
Hãy phân tích mối liên hệ của các mô đun 1, 2, 3 đã tập huấn với mô đun 4 trong bảng chuỗi hoạt động học của chủ đề
Gợi ý cho bạn
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Lịch sử và Địa lý
-
(Bản 1, bản 2) Đáp án trắc nghiệm tập huấn sách Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo
-
Sách giáo khoa lớp 11 Chân trời sáng tạo
-
Trình bày khái quát vai trò, trách nhiệm của trường tiểu học trong kiểm định chất lượng giáo dục
-
Full Đáp án trắc nghiệm tập huấn Tin học 12 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Ngân hàng câu hỏi mô đun 3 cán bộ quản lý Tiểu học
Lời bài hát Tình Yêu là thế - Nhạc phim Cây Táo Nở Hoa
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Kinh tế pháp luật 11 Chân trời sáng tạo
Mẫu PowerPoint gặp mặt đầu năm dạy học trực tuyến
(Mới nhất) Đáp án tập huấn Tin học 5 Kết nối tri thức
Những kỹ năng cần thiết của giáo viên