Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 9 theo công văn 5512
Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 9 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Mẫu kế hoạch bài dạy môn Hóa học lớp 9 mới nhất
Chủ đề: CACBON VÀ HỢP CHẤT CỦA CACBON
Môn học/Hoạt động giáo dục: Hoá học; lớp:9
Thời gian thực hiện: 3 tiết
A. KẾ HOẠCH CHUNG
Phân phối thời gian | Tiến trình dạy học | |
Tiết 1 | HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG | |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | KT1: Cacbon | |
KT2: Các oxit của cacbon | ||
KT3: Axit cacbonic và muối cacbonat | ||
Tiết 2 | HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP | |
Tiết 3 | HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG | |
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG |
B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC
I. Về kiến thức
1. Kiến thức
- Cacbon có 3 dạng thù hình chính: kim cương, than chì và cacbon vô định hình.
- Cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, mồ hóng…) có tính hấp phụ và hoạt động hoá học mạnh chất. Cacbon là phi kim hoạt động hoá học yếu: tác dụng với oxi và một số oxit kim loại.
- Ứng dụng của cacbon.
- CO là oxit không tạo muối, độc, khử được nhiều oxit kim loại ở nhiệt độ cao.
- CO2 có những tính chất của oxit axit.
- H2CO3 là axit yếu, không bền.
- Tính chất hoá học của muối cacbonat (tác dụng với dung dịch axit, dung dịch bazơ, dung dịch muối khác, bị nhiệt phân huỷ).
- Chu trình của cacbon trong tự nhiên và vấn đề bảo vệ môi trường.
2. Về năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
Năng lực chung | Năng lực chuyên biệt |
- Năng lực phát hiện vấn đề - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực tự học - N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT | - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học - Năng lực thực hành hóa học - Năng lực tính toán - Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống - Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học. |
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Than bút chì, than gỗ (cacbon vô định hình).
- Chuẩn bị thí nghiệm: tính hấp phụ của than gỗ, cacbon tác dụng với oxit kim loại, cacbon cháy trong oxi.
- Video Thí nghiệm điều chế khí CO2 bằng bình kíp.
- Thí nghiệm cuả CO2
- Thí nghiệm NaHCO3 và Na2CO3 + dd HCl, Na2CO3 + ddCa(OH)2, Na2CO3 + dd CaCl2.
- Ti vi, máy tính.
2. Học sinh:
Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung ghi bài | |||
Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế trước khi bắt đầu học chủ đề mới. b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu về chủ đề. c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe giáo viên giới thiệu chủ đề mới, d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh lắng nghe. | |||||
- GV đặt vấn đề: Cacbon là một trong những NTHH được loài người biết đến sớm nhất, rất gần gũi với đời sống con người, vậy cacbon tồn tại ở dạng nào trong tự nhiên? Cacbon có những tính chất vật lí, hóa học và ứng dụng nào? Để trả lời, chúng ta sẽ nghiên cứu bài chủ đề cacbon và các hợp chất của cacbon. | - HS chú ý lắng nghe | ||||
Hoạt động 2. Nghiên cứu, hình thành kiến thức a. Mục tiêu: - Cacbon có 3 dạng thù hình chính: kim cương, than chì và cacbon vô định hình. - Cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, mồ hóng…) có tính hấp phụ và hoạt động hoá học mạnh chất. Cacbon là phi kim hoạt động hoá học yếu: tác dụng với oxi và một số oxit kim loại. - Ứng dụng của cacbon. - CO là oxit không tạo muối, độc, khử được nhiều oxit kim loại ở nhiệt độ cao. - CO2 có những tính chất của oxit axit. - H2CO3 là axit yếu, không bền. - Tính chất hoá học của muối cacbonat (tác dụng với dung dịch axit, dung dịch bazơ, dung dịch muối khác, bị nhiệt phân huỷ). - Chu trình của cacbon trong tự nhiên và vấn đề bảo vệ môi trường. b. Nội dung: Học sinh làm nhóm, làm việc cá nhân hoàn thành các nhiệm vụ học tập. c. Sản phẩm: HS trình bày được nội dung các phần kiến thức theo yêu cầu của giáo viên về cacbon, oxit của cacbon, axit cacbonic, muối cacbonat, làm các bài tập định tính và định lượng liên quan. d. Tổ chức thực hiện: Thí nghiệm trực quan - Vấn đáp - Làm việc nhóm – Kết hợp làm việc cá nhân. Giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, hỗ trợ khi cần thiết, kiểm tra, đánh giá học sinh. | |||||
Hoạt động 2.1: CACBON a. Mục tiêu: - Cacbon có 3 dạng thù hình chính: kim cương, than chì và cacbon vô định hình. - Cacbon vô định hình (than gỗ, than xương, mồ hóng…) có tính hấp phụ và hoạt động hoá học mạnh chất. Cacbon là phi kim hoạt động hoá học yếu: tác dụng với oxi và một số oxit kim loại. - Ứng dụng của cacbon. b. Nội dung: Học sinh quan sát thí nghiệm, nghiên cứu tài liệu, trao đổi nhóm, học tập lĩnh hội kiến thức. c. Sản phẩm:: HS trình bày được nội dung các phần kiến thức theo yêu cầu của giáo viên. d. Tổ chức thực hiện: Thí nghiệm trực quan - Vấn đáp - Làm việc nhóm – Kết hợp làm việc cá nhân. Giáo viên tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động, hỗ trợ khi cần thiết, kiểm tra, đánh giá học sinh. | |||||
- GV: Lấy ví dụ về dạng thù hình của khí oxi là O2, O3, đây là những đơn chất, - GV: Vậy dạng thù hình là gì? - GV: Giới thiệu 3 dạng thù hình của cacbon -GV: Thực hiện thí nghiệm về sự hấp phụ màu của than gỗ. Hướng dẫn HS quan sát dd thu được sau khi chảy qua lớp than gỗ. - GV thông báo:Than gỗ có khả năng giữ trên bề mặt của nó chất khí, chất hơi, chất trong trong dd. - GV: Vậy từ đó ta rút ra được kết luận gì về cacbon? - GV: Giới thiệu: Than gỗ, .... mới điều chế có tính hấp phụ cao gọi là than hoạt tính. - GV: Cacbon là 1 phi kim. C có những tính chất hóa học gì? - GV: Cacbon là 1 phi kim hoạt động hóa học yếu. Điều kiện xảy ra phản ứng của cacbon với hiđro và kim loại rất khó khăn. Nên ta xét 1 số tính chất hóa học có nhiều ứng dụng trong thực tế của cacbon. - GV: Yêu cầu HS quan sát H3.8/SGK. - GV: Phản ứng này toả nhiệt rất nhiều. - GV: Vậy từ tính chất này C dùng để làm gì? - GV: Biễu diễn thí nghiệm CuO với C. - GV: Yêu cầu HS viết PTHH - GV giới thiệu: Ở nhiệt độ cao cacbon còn khử được một số oxit kim loại khác như PbO, ZnO… -GV: Hãy nêu ứng dụng của cacbon? - GV: Giải thích cơ sở các ứng dụng của cacbon | -HS: Chú ý lắng nghe - HS: Trả lời. - HS: Nghe giảng và ghi nhớ -HS: Quan sát thí nghiệm và nêu hiện tượng xảy ra: Dung dịch thu được không màu. -HS: Lắng nghe. - HS: Cacbon có tính hấp phụ. - HS: Lắng nghe. - HS: Dự đoán tính chất hóa học của cacbon. - HS: Lắng nghe và ghi nhớ. -HS: Quan sát thí nghiệm và viết PTHH xảy ra: C + O2 CO2 - HS: Lắng nghe - HS: Dùng làm nhiên liệu. -HS: Quan sát và nêu hiện tượng và viết PTHH xảy ra.- HS: 2CuO+C 2Cu + CO2 - HS: Lắng nghe và ghi nhớ. -HS: Tìm hiểu thông tin SGK và nêu ứng dụng của các dạng vô định hình của C. - HS: Giải thích. | I. CÁC DẠNG THÙ HÌNH CỦA CACBON 1. Dạng thù hình là gì? - Dạng thù hình của nguyên tố là dạng tồn tại của những đơn chất khác nhau do cùng 1 nguyên tố hóa học tạo nên. 2. Cacbon có những dạng thù hình nào? - Kim cương: cứng, trong suốt, không dẫn điện - Than chì: mềm, dẫn điện - Cacbon vô định hình: xốp, không dẫn điện II. TÍNH CHẤT CỦA CACBON 1. Tính chất hấp phụ. 2. Tính chất hóa học a. Tác dụng với O2 C + O2 CO2 b. Tác dụng với oxit của kim loại 2CuO + C 2Cu + CO2 - Ở nhiệt độ cao cacbon còn khử được một số oxit kim loại khác như PbO, ZnO… 2. III. ỨNG DỤNG CỦA CACBON (SGK) |
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 9 theo công văn 5512 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 9 theo công văn 5512 PDF
8,4 MB 16/01/2021 8:42:15 SA
Gợi ý cho bạn
-
Hành vi nào dưới đây không phải là dân chủ trong lĩnh vực chính trị?
-
Soạn bài Lượm ngắn nhất
-
Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ Cánh Diều
-
Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Tấm Cám siêu hay
-
Top 7 bài Nghị luận tình thương là hạnh phúc của con người siêu hay
-
(7 mẫu) Phân tích bài thơ Thiên Trường vãn vọng lớp 8
-
Suy nghĩ về ý nghĩa của việc theo đuổi ước mơ
-
Đề thi học kì 2 lớp 6 sách Kết nối tri thức - Tất cả các môn năm học 2022 - 2023
-
Phân tích Thuyền và biển của Xuân Quỳnh
-
Bài giảng Powerpoint Mĩ thuật 5 Chân trời sáng tạo Cả năm (Bản 1)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
Đối với những hành vi vô lễ với các thầy, cô giáo chúng ta cần phải làm gì?
Giáo án Giáo dục thể chất lớp 2 sách Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
Soạn bài Đặc điểm của ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết
Sáng kiến kinh nghiệm giúp đỡ học sinh cá biệt tiến bộ trong học tập
(Siêu hay) Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về những thay đổi của xã Ea Lâm lớp 4
Kế hoạch dạy học môn Giáo dục thể chất lớp 11 Kết nối tri thức