Báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường năm 2024
Dưới đây là một số Mẫu báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường hay do Hoatieu tổng hợp và sưu tầm. Mời các quý thầy cô tham khảo.
Chủ đề phòng chống bạo lực học đường là một chủ đề vô cùng cấp thiết hiện nay. Bài báo cáo tham luận về bạo lực học đường sẽ nêu thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của bạo lực, qua đó đề ra những biện pháp phòng chống bạo lực học đường.
Mẫu báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường
1. Báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường
(Mẫu báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường dưới đây chỉ tập trung trả lời cho vấn đề "phòng chống bạo lực học đường" - đề ra một số biện pháp góp phần phòng chống bạo lực học đường. Mời các bạn tham khảo.)
Những năm gần đây bạo lực học đường trở thành một trong những vấn nạn quốc gia, thu hút sự chú ý, quan tâm không chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội. Nhiều vụ bạo lực học đường gây xôn xao dự luận cả nước đã đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều trăn trở cho nhà quản lý giáo dục, cho thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.
Nói về vấn đề này có rất nhiều điều cần bàn bạc, xem xét, nghiên cứu như: Thế nào là bạo lực học đường? Thực trạng diễn biến của nó ra sao? Nguyên nhân chủ quan khách quan là gì? Dấu hiệu, biểu hiện như thế nào? Hậu quả để lại về tinh thần và thể xác, vật chất nghiêm trọng ra sao? Các cơ quan ban ngành cần làm gì để ngăn chặn đẩy lùi bạo lực học đường.... Không thể trả lời hết các câu hỏi trên trong một thời lượng có hạn vì vậy tôi lựa chọn đóng góp một phần nhỏ giải đáp câu hỏi: nhà trường cần làm gì để phòng chống bạo lực học đường. Tôi đưa ra một số giải pháp như sau:
I. Đối với cán bộ quản lý nhà trường - BGH
1. Xây dựng kế hoạch mời chuyên gia hoặc cử cán bộ giáo viên có kinh nghiệm đã được đi tập huấn về tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, đặc biệt là học sinh hiểu rõ hơn về bạo lực học đường: thực trạng, nguyên nhân, biểu hiện, nhất là hậu quả nghiêm trọng của bạo lực học đường. Từ đó mọi người biết cách để ngăn chặn, phòng ngừa, không để nó xảy ra rồi mới giải quyết hậu quả.
2. Thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường: Ban tư vấn tâm lý cần tuyển chọn thầy cô đại diện BGH, thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ trưởng CM, giáo viên chủ nhiệm có nhiều kinh nghiệm sống, khéo léo trong cách ứng xử và thông minh, nhanh trí trong xử lý tình huống để tư vấn cho học sinh. Tổ tư vấn có sổ ghi nhật kí hàng tháng
Cần trang bị phòng tư vấn tâm lý học đường để tiếp học sinh, nếu có học sinh ngại gặp tổ tư vấn, chúng ta cần có Hòm thư thu nhận ý kiến – Học sinh ghi tên lớp, số điện thoại, nội dung cần tư vấn đề tổ tư vấn sẽ gặp (điện thoại) trợ giúp.
3. Chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng cường lồng ghép giáo dục tâm lý, giáo dục đạo đức, giáo dục phòng tránh bạo lực học đường… vào môn học như môn Văn, giáo dục công dân, kĩ năng sống…..
4. Cho học sinh toàn trường đăng ký cam kết: Nói không với bạo lực học đường
5. Sửa chữa, nắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trong và khu ngoài cổng trường.
6. Có khung hình thức kỉ luật phù hợp, thích đáng với những học sinh vi phạm bạo lực và tuyên dương khen thưởng những học sinh phát hiện, báo các thầy cô kịp thời để ngăn chặn được các vụ bạo lực học đường
II. Đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp
1. Trong các buổi họp phu huynh cần thông báo, trao đổi cho các bậc phụ huynh về tình hình nhức nhối của bạo lực học đường đang diễn ra theo chiều hướng phức tạp hiện nay. Từ đó đề nghị phụ huynh quan tâm hơn, quản lý sát sao hơn thời gian, việc học, mối quan hệ bạn bè của con mình. Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với phụ huynh, giáo viên bộ môn và các tổ chức để giáo dục học sinh. Với các học sinh cá biệt, học sinh chưa ngoan : giáo viên quan tâm nhiều hơn tới tâm tư, tình cảm của các em, giữ mối liên lạc thường xuyên với gia đình, phối hợp cùng gia đình giáo dục các em
2. Dựa và nội quy của nhà trường, GVCN cần xây dựng nội quy riêng của lớp một cách chi tiết, phù hợp với đặc điểm tình hình lớp mình. Tìm một em làm “nội giám”, hàng ngày mật báo các thông tin của lớp, nhất là những mâu thuẫn của các bạn để GVCN kịp thời tháo gỡ không để bùng phát thành bạo lực.
3. Đổi mới tiết sinh hoạt cuối tuần: Tăng cường kỉ luật tích cực, nhất là các học sinh chưa ngoan. Nếu các em có mặt tốt thì cần tăng cường động viên, khích lệ, giao nhiệm vụ phù hợp để các em làm.
4. Khi phát hiện ra mâu thuẫn của học sinh hoặc các vấn đề bất thường cần kịp thời giải quyết. Nếu có băn khoăn trong cách xử lý cần báo cho BGH, Tổ tư vấn tâm lý để tìm cách giải quyết kịp thời
3. Đối với Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
1. Dùng sức mạnh tập thể để đẩy xa hiện tượng bạo lực: Họp bí thư định kì cần triển khai vấn đề bạo lực để bí thư về quán triệt lớp mình. Nếu có hiện tượng bạo lực xảy ra cả lớp cũng sẽ bị ảnh hưởng.
2. Hàng tuần tăng cường kiểm tra đột xuất học sinh vi phạm nội quy: thu bắt điện thoại, các vật dụng trái phép dao, thuốc lá….. mang vào nhà trường.
3.Tăng cường thành lập các câu lạc bộ, triển khai cho các tập thể để thu hút học sinh đặc biệt các học sinh hiếu động tham gia (ví dụ như đôi bạn cùng tiến….) có khen thưởng cuối kì, cuối năm.
4. Thứ 2 hàng tuần tăng cường sinh hoạt tập thể: sân khấu hóa các tệ nạn xã hội, thi giải quyết các tình huống gây nên bạo lực học đường…Các tiết mục có sự kiểm duyệt của giáo viên chủ nhiệm, thường vụ đoàn để đảm bảo tính giáo dục và có chất lượng.
Là một giáo viên luôn trăn trở về trách nhiệm của người thầy, tôi đưa ra một vài giải pháp dựa trên thực tiễn của vấn đề trong các nhà trường hiện nay. Thiết nghĩ, hiện tượng bạo lực học đường rất phức tạp nhưng có thể kiểm soát được nếu như tất cả mọi người đều đồng lòng, chung sức giáo dục con em, học sinh của mình và cùng nói KHÔNG VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG!
2. Mẫu báo cáo tham luận phòng chống bạo lực học đường
Tại Việt Nam, mặc dù chưa có luật chống bạo lực học đường nhưng trong các văn bản pháp luật đã có những quy định liên quan đến vấn đề này. Hiến pháp năm 2013 quy định tại Điều 20: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định tại Điều 33 về quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể: “Cá nhân có quyền sống, quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, thân thể, quyền được pháp luật bảo hộ về sức khỏe. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”. Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tại Chương XIV “Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người”, thể hiện quan điểm của Nhà nước ta về việc xử lý nghiêm minh đối với các tội phạm xâm phạm quyền con người. Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 quy định tại Điều 11: “Mọi người có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản. Mọi hành vi xâm phạm trái pháp luật tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của cá nhân; xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân đều bị xử lý theo pháp luật”. Luật Trẻ em năm 2016 quy định “Trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển” (Điều 12); “Trẻ em có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực” (Điều 27). Bên cạnh đó, pháp luật Việt Nam có các quy định để xử lý hành chính, hình sự đối với hành vi bạo lực học đường. Đồng thời trong Nội quy của nhà trường cũng quy định nghiêm cấm học sinh, sinh viên, giáo viên thực hiện hành vi bạo lực.
Mặc dù quy định (pháp luật và nội quy, quy chế) đã đầy đủ và tương đối toàn diện, tuy nhiên, tình trạng bạo lực học đường vẫn còn xảy ra. Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa rất nhiều tin về tình trạng bạo lực học đường. Hiện tượng bạo lực học đường là một thực tế không mới nhưng những vụ việc bạo lực học đường ở một số nơi trong thời gian gần đây đã bộc bộ những tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường như ảnh hưởng từ môi trường gia đình; công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học còn nhiều hạn chế; trường học chưa thật sự siết chặt quản lý; ảnh hưởng bạo lực từ phim ảnh, sách báo, trò chơi; căng thẳng do học hành thua kém hay vì những lý do về tâm sinh lý lứa tuổi đã khiến học sinh có trạng thái tâm lý bất mãn; căng thẳng trong công việc đã khiến giáo viên không kiểm soát được hành vi của mình; do cha mẹ ít quan tâm, buông lỏng việc dạy dỗ con cái... Bạo lực học đường khiến môi trường học tập không an toàn, gây mất trật tự xã hội, gây suy thoái đạo đức xã hội. Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra về cả thể xác và tinh thần đều trực tiếp ảnh hưởng đến việc học tập cũng như sự phát triển trong tương lai của học sinh nếu không được can thiệp kịp thời. Đặc biệt, nhiều hành vi bạo lực học đường đã khiến cá nhân trở thành tội phạm.
Giải quyết tình trạng bạo lực học đường không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục, mà cần có sự quan tâm, tham gia của gia đình, sự phối hợp, vào cuộc của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và của toàn xã hội. Bài viết này đề xuất một số giải pháp để hạn chế tình trạng bạo lực học đường. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra và đánh giá các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường…
Thứ hai, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, nhất là các quy định của pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân; các hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích hoặc hành vi làm nhục người khác… Đối với trường học, việc lựa chọn những nội dung tuyên truyền pháp luật ngắn gọn, dễ hiểu và thông qua hình thức hấp dẫn như phiên tòa giả định, cuộc thi sân khấu hóa tìm hiểu pháp luật, tờ rơi, tờ gấp, tranh ảnh minh họa, trò chơi tìm hiểu pháp luật hoặc lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong sinh hoạt ngoại khóa...sẽ mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong nhà trường, từ đó hạn chế bạo lực học đường, xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh.
Ngoài việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống vào nội dung, chương trình môn học nhà trường cần phải trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng sống hơn, đặc biệt là các kỹ năng về quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng xử, giải quyết mâu thuẫn, giáo dục kỹ năng sử dụng mạng xã hội và cách ứng xử trên mạng xã hội. Đồng thời tạo cho các em nhiều sân chơi, hoạt động lành mạnh, ý nghĩa và phù hợp với đặc thù lứa tuổi… giúp học sinh nhận thức được các bài học của lòng nhân ái, bao dung, sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân với những người xung quanh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường và phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường.
Thứ ba, tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục học sinh; nhà trường hỗ trợ, cung cấp cho cha mẹ học sinh kiến thức, kỹ năng trong việc đồng hành, giáo dục con. Bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về tư vấn tâm lý và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm.
Thứ tư, tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo về xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo.
3. Báo cáo tham luận về bạo lực học đường
(Mẫu báo cáo tham luận về bạo lực học đường dưới đây nêu đầy đủ từ thực trạng, nguyên nhân, ảnh hưởng của bạo lực học đường, qua đó đề ra một số giải pháp phòng chống bạo lực học đường.)
Kính thưa toàn thể Hội nghị
Được sự cho phép của Hội nghị, hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho trường THPT ...... về tham dự Hội nghị. Lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới toàn thể quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất, chúc buổi Hội nghị thành công tốt đẹp.
Kính thưa Hội nghị:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, giáo dục đào tạo ngày càng có chất lượng cao về tri thức. Bên cạnh những mặt tích cực của nền giáo dục, thì BLHĐ đang trở thành vấn đề nhức nhối trong toàn ngành giáo dục. Khi nhắc tới BLHĐ, bạn nghĩ ngay đến việc các bạn nam sinh đánh nhau vì những lí do rất vô lý như: nhìn đểu, sĩ diện trước mặt bạn gái, … Hiện nay, xu hướng BLHĐ đang lan sang cả nữ sinh và ngày càng gia tăng.
1. Thực trạng bạo lực học đường ở nước ta hiện nay:
Trước tiên chúng ta phải hiểu BLHĐ là hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức, trái với luân thường đạo lý và các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nó cũng có thể được hiểu là hành vi x.â.m p.h.ạ.m tới thân thể, đời sống tâm lý của học sinh, đây là một hiện tượng xảy ra và tồn tại trong môi trường giáo dục, hành vi BLHĐ được thực hiện một cách cố ý nhằm vào học sinh và hành vi đó có thể xảy ra ở trong và ngoài trường, với sự tham gia của cả đối tượng ngoài xã hội. Nó bao gồm các hành vi bắt nạt, lạm dụng thân thể, lạm dụng bằng lời nói, ẩu đả, đâm, chém,… Bắt nạt và lạm dụng vật chất là những hình thức phổ biến nhất.
Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, theo thống kê gần đây trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cũng theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau;... Tình trạng bạo lực trong trường học đã và đang diễn ra nóng bỏng trên khắp cả nước ở tất cả những cấp học, lớp học khác nhau, mức độ ngày càng gia tăng, hậu quả nghiêm trọng.
Xét về độ tuổi thì BLHĐ từ lứa tuổi 11-18 tuổi chiếm tỷ lệ hơn 90%, Trước đây bạo lực học đường chỉ xảy ra bình thường với các hình thức đơn giản như các hành động chửi bới hay xúc phạm lăng mạ, xỉ nhục hoặc chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người bằng những lời nói. Đa số các vụ đánh nhau đều có tổ chức nhóm (đánh hội đồng). Một số em trong nhóm còn sử dụng điện thoại di động để ghi hình vụ hành hung, sau đó đăng tải lên mạng Internet để làm nhục nạn nhân và để khoe thành tích của mình. Điều này cho thấy, BLHĐ không chỉ là chuyện của mỗi học sinh, mà có tính chất lây lan theo nhóm bạn, đa số học sinh coi sự việc đánh nhau bình thường.
2. Nguyên nhân của tình trạng BLGĐ
Xét về nguyên nhân có nhiều nguyên nhân, nhưng tập trung vào một số nguyên nhân chủ yếu sau:
2.1 Nguyên nhân từ bản thân học sinh
- Nguyên nhân đầu tiên có thể nói là do sự chuyển biến về tâm lý của bản thân, cùng với đó là tâm lý không ổn định và cái tôi cá nhân quá cao (mà không biết sử dụng đúng cách) ở lứa tuổi ăn chưa đủ no lo chưa tới này khiến các em thấy bức bối và muốn giải thoát. Trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến các em học theo.
- Tiếp đến có thể kể đến là do sỉ diện của bản thân, muốn chứng minh mình trước mắt bạn bè nên dù có mâu thuẫn nhỏ cũng hóa thành to và giải quyết vấn đề bằng cách đánh nhau để thỏa mãn cái tôi của mình.
2.2 Nguyên nhân từ môi trường gia đình
Môi trường đầu tiên mà mỗi đứa trẻ tiếp xúc từ nhỏ đến lúc trưởng thành là gia đình. Ông bà, bố mẹ là những ảnh hưởng đầu tiên, quan trọng nhất đến việc hình thành tính cách, nhân cách và định hướng sống của con cái. Bởi vậy, cách giáo dục và môi trường sống trong mỗi gia đình đóng vai trò quyết định, ảnh hưởng đến việc đứa trẻ lớn lên như thế nào và sống ra sao. Hiện nay do rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên cha, mẹ phải đi làm ăn xa không có điều kiện ở gần nên thiếu sự quan tâm chăm sóc, hoặc một số bộ phận cha mẹ phải đi làm việc nên không có thời gian quan tâm giáo dục con, nên con cái dễ tiếp xúc với môi trường văn hóa bạo lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực, xem các phim bạo lực gây ra những tác động xấu tới nhiều học sinh, thúc đẩy sự gia tăng tính hung hăng ở trẻ và học sinh. Mặt khác việc học sinh chứng kiến thường xuyên tình trạng người bố nghiện rượu hay say xỉn và quát mắng người khác trong gia đình cũng dễ gây ra nơi học sinh thói quen hay quát mắng, bắt nạt bạn bè ở trường. Ở đây bạo lực gia đình gần như là cầu nối cho BLHĐ.
2.3 Nguyên nhân từ môi trường nhà trường
Bác Hồ đã từng nói "Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên". Vì vậy, môi trường giáo dục góp phần rất lớn đến hình thành nhân cách học sinh, nhưng hiện nay sự giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “Tiên học lễ , hậu học văn” , các môn học có nội dung giáo dục kỹ năng sống tuy được triển khai, thực hiện nhưng chưa đi vào chiều sâu, nguyên nhân do không có giáo viên chuyên trách nên còn thực hiện mang tính chất chiếu lệ, mặc khác một số giáo viên chủ nhiệm chưa theo sát lớp, ít gần gũi nên đôi lúc các em cảm thấy thiếu sự quan tâm dễ bị hụt hẫng trong các mối quan hệ. Ngoài ra hiện nay đa số các trường còn thiếu sân chơi lành mạnh cho học sinh nên các em dễ bị lôi kéo, dụ dỗ vào các tệ nạn bên ngoài. Mặt khác một số nơi còn chú trọng dạy chữ mà chưa rèn luyện đến các kĩ năng giao tiếp cho học sinh.
2.4 Nguyên nhân từ môi trường xã hội
Có thể nói nơi gia đình sinh sống cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây ra BLHĐ. Hiện nay những vụ BLHĐ thường xảy ra đối với những học sinh sống trong khu cộng đồng dân cư có môi trường sống trình độ dân trí thấp, nhiều đối tượng nghỉ học sớm lang thang, chơi bời; nơi có nhiều tệ nạn xã hội,... Khi tiếp xúc với các đối tượng xấu đó nhiều lần đã tác động xấu tới các em và tác động qua lại ảnh hưởng đến những học sinh khác trong nhà trường... Hiện nay các tổ chức xã hội chưa có biện pháp hiệu quả để tuyên truyền giáo dục, tạo công ăn việc làm cho một số bộ phận thanh niên cũng như giúp đỡ các gia đình thiếu điều kiện quan tâm con cái. Các phương tiện tuyên truyền bạo lực vẫn còn nhiều (phim ảnh, game, sách báo, …)
Qua sự phân tích trên cho thấy, tình hình BLHĐ xảy ra có nhiều nhuyên nhân khác nhau, tất cả những vấn đề đó đã và đang đặt ra cho toàn công đồng phải có các biện pháp hữu hiệu để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này.
3 . Hậu quả nghiêm trọng từ bạo lực học đường
3.1 Ảnh hưởng đến bản thân học sinh
bạo lực là một hành vi xấu bị lên án về mặt đạo đức lẫn về pháp luật, cả nạn nhân lẫn kẻ thực hiện hành vi bạo lực đều có hậu quả không hay. Trong nhiều vụ bạo lực được nói tới, không ít những vụ bạo lực đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác (tính mạng, sức khoẻ), lẫn tinh thần nhưng nghiêm trọng nhất là về mặt tinh thần, bạo lực ngôn ngữ thường gây nơi học sinh cảm giác bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô ơn, suy sụp… Sự sợ hãi hoặc nỗi ám ảnh làm thế nào để đối phó những kẻ bắt nạt có thể khiến trẻ bị stress.
3.2 Ảnh hưởng đến gia đình
Những hành vi BLHĐ thường ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình. Nếu con đánh nhau với bạn, bị nhà trường xử phạt, các bậc cha mẹ thường lựa chọn hướng giải quyết là chửi mắng, trách móc, thậm chí là đánh đập con mình. Điều đó làm cho không khí gia đình sẽ trở nên căng thẳng hơn nếu như cha mẹ cứ đổ lỗi cho nhau về việc quản lý và giáo dục con; vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn với nhau chỉ vì con cái. Ngoài ra gia đình phải mất thêm một khoản tài chính lớn để giải quyết hậu quả. Đó là chưa kể, gần đây có những vụ bạo lực học đường đã dẫn tới những cái c.h.ế.t thương tâm của những em học sinh vô tội. Nỗi đau đó đối với bất cứ gia đình nào cũng không thể bù đắp được.
3.3 Ảnh hưởng đến nhà trường
Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường học tập chung vì các em học sinh không cảm nhận được sự an toàn ngay trong chính ngôi trường của mình. Hơn thế BLHĐ còn là nguyên nhân làm mất đi tình cảm bạn bè của tuổi học sinh, tuổi mà các em nhiều mơ mộng và hy vọng rất nhiều ở tương lai.
Ngoài ra, những hành vi BLHĐ của học sinh sẽ làm ảnh hưởng đến thành tích thi đua của lớp, của trường và ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà trường cũng như các thầy cô, tạo nỗi lo, gánh nặng cho nhà trường. Cũng không quên nói tới những hành vi bạo lực có liên quan đến giáo viên làm mất đi tính quy phạm; uy tín, danh dự người giáo viên bị hạ thấp và tất nhiên hiệu quả dạy học sẽ không thể đạt được như mong đợi, làm cho học sinh có cảm giác lo lắng và sợ hãi khi đến tiết học của mình.
3.4 Ảnh hưởng đến xã hội
Có thể thấy rằng hậu quả của hành vi bạo lực học đường đang ngày càng hiển hiện trong đời sống tâm lý của học sinh, của gia đình, của nhà trường và xã hội, nó là hồi chuông cảnh báo cho những ai thực sự quan tâm đến thế hệ trẻ và tương lai của đất nước, sẽ còn tốn nhiều thời gian, công sức, của cải để chúng ta giải quyết vấn nạn bạo lực học đường. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải có nhận thức đúng đắn về vấn đề bạo lực học đường, một quyết tâm cao độ đánh tan vấn nạn bạo lực học đường, của toàn ngành giáo dục, của các cấp liên ngành, của các lực lượng liên quan, của gia đình, nhà trường, của giáo viên và học sinh.
4. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa tình hình BLHĐ.
Trước tiên đối với bản thân các em học sinh cần nâng cao nhận thức, ý thức về hành động và những hậu quả của hành động bạo lực đó. Trong tập thể lớp, cần tổ chức các nhóm bạn, đôi bạn cùng tiến để nâng cao nhận thức hiểu biết tăng cường sự trao đổi khắc phục lẫn nhau cùng nhau học tập các em phải có ý thức tránh xa các trò chơi bạo lực, các tệ nạn xã hội, biết chọn bạn mà chơi…phải xác định động cơ học tập, mục đích học tập và sống có lý tưởng.
Bên cạnh cần nhìn nhận lại cách giáo dục con trẻ của một số gia đình. Lâu nay chúng ta chỉ chú trọng đến kết quả học hành của con cái mà xem nhẹ việc các em nghĩ gì, muốn gì. Thay vì để con cái có cuộc sống vật chất đầy đủ cha mẹ hãy dành nhiều thời gian quan tâm con, hãy là những người bạn đồng hành trong cả chặng đường làm người của con cái, không nên chiều chuộng con quá mức sẽ gây lên tâm lý ỷ lại, dựa dẫm, chơi bời và hưởng thụ. Cha mẹ thường xuyên trao đổi những tâm tư tình cảm với con tạo niền tin cho con cái, cha mẹ cũng cầm quan tâm đến bạn bè, thời gian biểu của con để có sự can thiệp kịp thời, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho con noi theo. Ngoài ra, cần có thái độ phê phán lên án những hành vi thô bạo để giáo dục con tránh không tham gia.
Ngoài ra nhà trường cần chủ động trao đổi thông tin với gia đình các em học sinh và chính quyền địa phương để nắm tình hình, kịp thời có biện pháp quản lý và giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần chủ động nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của học sinh, không để các hành vi tiêu cực, bạo lực xảy ra, cùng với dạy học, nhà trường cần chú trọng coi trọng việc dạy các môn học m.nh giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, trang bị nhận thức đúng đắn cho học sinh để các em có hành động đẹp và biết yêu thương nhau nêu cao trách nhiệm. Nhà trường tổ chức các phong trào mang tính giáo dục, tạo nhiều sân chơi lành mạnh manh tính tập thể, chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan phát động phong trào quần chúng đấu tranh với các hành vi BLHĐ, bất cứ khi nào, nơi nào có hành vi BLHĐ xảy ra, các lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn thông báo học sinh về nhà trường, gia đình để có biện pháp giải quyết nhằm góp phần hạn chế hậu quả đáng tiếc xảy ra.
Cuối cùng chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và lực lượng công an địa phương, các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Đội thanh niên xung kích, Đội cờ đỏ…cần đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất, nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy hết vai trò của mình trong phòng ngừa tình hình BLHĐ. Cần chủ động sử dụng tốt biện pháp vận động quần chúng, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khu dân cư, khi phát hiện các mâu thuẫn cần kịp thời ngăn chặn, tránh gây hậu quả xấu.
Để giải quyết vấn nạn BLHĐ ở nước ta hiện nay, cần phải có nhận thức đúng đắn về vấn đề bạo lực học đường, sự quyết tâm cao độ của toàn ngành giáo dục, của các cấp liên ngành, của các lực lượng liên quan. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong phòng ngừa tình trạng BLHĐ./.
Cảm ơn quí vị đã lắng nghe, xin trân trọng kính chào!
4. Một số giải pháp góp phần phòng chống bạo lực học đường
4.1. Đối với học sinh
- Tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo.
- Chấp hành tốt nội quy trường lớp.
- Tránh xa bạo lực. nói không với bạo lực.
- Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí.
- Học cách kiềm chế cảm súc.
- Tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.
4.2. Đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục
- Tích cực hoàn thiện bộ rèn luyện kỹ năng sống và đưa bộ môn dạy kỹ năng sống vào trong nhà trường.
- Tổ chức các hoạt động sân trường, hoàn động tình nguyeenjj mang tính hướng thiện và định hướng nhân cách cho học sinh, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp trong bản thân.
- Có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực, và có hình thức hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân của các vụ bạo lực.
- Tổ chức tuyên truyền tác hại và cách phòng tránh bạo lực học đường đói với giáo viên và học sinh.
- Phối hợp với gia đình và cơ quan đoàn thể đóng trên địa bàn xã trong công cuộc phòng tránh bạo lực học đường.
4.3. Đối với giáo viên
- Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình hình của các em học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên tham gia dạy kỹ năng sống.
- Có biện pháp can ngăn giáo dục kịp thời đối với hiện tượng có nguy cơ dân đến bạo lực đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm haowjc tham gia giảng dạy.
- Tích cực tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt động tập thể trong giờ hoạt động sân trường hoặc trong tiết sinh hoạt, nhăm tăng tình cảm của các em học sinh trong cùng lớp, cùng trường.
- Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sáng lành mạnh.
- Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.
4.4. Đối với gia đình
Bố mẹ cần tạo ra một môi trường sống lành mạnh, yêu thương cho con cái
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học.
Trên đây là mẫu Báo cáo tham luận về phòng chống bạo lực học đường năm 2024 và một số giải pháp góp phần phòng chống bạo lực học đường. Mời các bạn tham khảo Kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường và các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Dành cho giáo viên nhé.
- Chia sẻ:Lê Diệu Linh
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Kế hoạch bài dạy mô đun 2 Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
(Full) Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới Công nghệ 5 Cánh Diều 2024-2025
Phân phối chương trình tiếng Anh 9 I-Learn Smart World
Gợi ý đáp án tự luận module 4 Tiểu học - Tất cả các môn
Đáp án trắc nghiệm module 4 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp THCS
Kế hoạch giáo dục môn Đạo Đức lớp 1 sách Cánh Diều theo Công văn 2345