Tài liệu tập huấn ma trận đề kiểm tra Khoa học tự nhiên THCS file word
Tập huấn xây dựng ma trận đặc tả môn Khoa học tự nhiên
Tài liệu tập huấn xây dựng Ma trận đặc tả và đề kiểm tra môn Khoa học tự nhiên THCS được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là hướng dẫn xây dựng ma trận và bản đặc tả môn KHTN giúp các thầy cô nắm được cấu trúc một bảng ma trận đề kiểm tra và xây dựng ma trận đề kiểm tra phù hợp với các hướng dẫn mới nhất của Bộ giáo dục.
Sau đây là nội dung chi tiết tài liệu tập huấn xây dựng ma trận đặc tả đề kiểm tra Khoa học tự nhiên THCS, mời các bạn cùng theo dõi.
Nội dung tài liệu tập huấn xây dựng ma trận đặc tả và đề kiểm tra KHTN THCS
Phần I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kiểm tra
2. Bản đặc tả đề kiểm tra
Phần II. HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG MA TRẬN VÀ BẢN ĐẶC TẢ
1. Hướng dẫn xây dựng ma trận đề kiểm tra
2. Hướng dẫn xây dựng bản đặc tả đề kiểm tra
3. Giới thiệu bản đặc tả của cấp học
Phần III. GIỚI THIỆU MỘT SỐ MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ VÀ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ MINH HOẠ
1. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên, lớp 6
2. Khung ma trận và đặc tả đề kiểm tra cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên, lớp 9
PHỤ LỤC BẢNG MÔ TẢ MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Phần I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kiểm tra
a. Khái niệm ma trận đề kiểm tra
- Ma trận đề kiểm tra là bản thiết kế đề kiểm tra chứa đựng những thông tin về cấu trúc cơ bản của đề kiểm tra như: thời lượng, số câu hỏi, dạng thức câu hỏi; lĩnh vực kiến thức, cấp độ năng lực của từng câu hỏi, thuộc tính các câu hỏi ở từng vị trí…
- Ma trận đề kiểm tra cho phép tạo ra nhiều đề kiểm tra có chất lượng tương đương.
- Có nhiều phiên bản Ma trận đề kiểm tra. Mức độ chi tiết của các ma trận này phụ thuộc vào mục đích và đối tượng sử dụng.
b. Cấu trúc một bảng ma trận đề kiểm tra
Cấu trúc 1 bảng ma trận đề kiểm tra gồm các thông tin như sau:
Tên Bảng ma trận - Ký hiệu (nếu cần)
- Cấu trúc từng phần (Prompt Attributes)
+ Cấu trúc và tỷ trọng từng phần
+ Các câu hỏi trong đề kiểm tra (items)
- Dạng thức câu hỏi
- Lĩnh vực kiến thức
- Cấp độ/thang năng lực đánh giá
- Thời gian làm dự kiến của từng câu hỏi
- Vị trí câu hỏi trong đề kiểm tra
- Các thông tin hỗ trợ khác
c. Thông tin cơ bản của ma trận đề kiểm tra:
- Mục tiêu đánh giá (objectives)
- Lĩnh vực, phạm vi kiến thức (Content)
- Thời lượng (cả đề kiểm tra, từng phần kiểm tra)
- Tổng số câu hỏi
- Phân bố câu hỏi theo lĩnh vực, phạm vi kiến thức, mức độ khó, mục tiêu đánh giá.
- Các lưu ý khác…
d. Ví dụ minh họa mẫu ma trận đề kiểm tra
2. Bản đặc tả đề kiểm tra
a. Khái niệm bản đặc tả
Bản đặc tả đề kiểm tra (trong tiếng Anh gọi là test specification hay test blueprint) là một bản mô tả chi tiết, có vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kiểm tra hoàn chỉnh. Bản đặc tả đề kiểm tra cung cấp thông tin về cấu trúc đề kiểm tra, hình thức câu hỏi, số lượng câu hỏi ở mỗi loại, và phân bố câu hỏi trên mỗi mục tiêu đánh giá.
Bản đặc tả đề kiểm tra giúp nâng cao độ giá trị của hoạt động đánh giá, giúp xây dựng đề kiểm tra đánh giá đúng những mục tiêu dạy học dự định được đánh giá. Nó cũng giúp đảm bảo sự đồng nhất giữa các đề kiểm tra dùng để phục vụ cùng một mục đích đánh giá. Bên cạnh lợi ích đối với hoạt động kiểm tra đánh giá, bản đặc tả đề kiểm tra có tác dụng giúp cho hoạt động học tập trở nên rõ ràng, có mục đích, có tổ chức và có thể kiểm soát được. Người học có thể sử dụng để chủ động đánh giá việc học và tự chấm điểm sản phẩm học tập của mình. Còn người dạy có thể áp dụng để triển khai hướng dẫn các nhiệm vụ, kiểm tra và đánh giá. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các nhà quản lý giáo dục kiểm soát chất lượng giáo dục của đơn vị mình.
b. Cấu trúc bản đặc tả đề kiểm tra
Một bản đặc tả đề kiểm tra cần chỉ rõ mục đích của bài kiểm tra, những mục tiêu dạy học mà bài kiểm tra sẽ đánh giá, ma trận phân bố câu hỏi theo nội dung dạy học và mục tiêu dạy học, cụ thể như sau:
(i) Mục đích của đề kiểm tra
Phần này cần trình bày rõ đề kiểm tra sẽ được sử dụng phục vụ mục đích gì. Các mục đích sử dụng của đề kiểm tra có thể bao gồm (1 hoặc nhiều hơn 1 mục đích):
Cung cấp thông tin mô tả trình độ, năng lực của người học tại thời điểm đánh giá.
Dự đoán sự phát triển, sự thành công của người học trong tương lai.
Nhận biết sự khác biệt giữa các người học.
Đánh giá việc thực hiện mục tiêu giáo dục, dạy học.
Đánh giá kết quả học tập (hay việc làm chủ kiến thức, kỹ năng) của người học so với mục tiêu giáo dục, dạy học đã đề ra.
Chẩn đoán điểm mạnh, điểm tồn tại của người học để có hoạt động giáo dục, dạy học phù hợp.
Đánh giá trình độ, năng lực của người học tại thời điểm bắt đầu và kết thúc một khóa học để đo lường sự tiến bộ của người học hay hiệu quả của khóa học.
(ii) Hệ mục tiêu dạy học/ tiêu chí đánh giá
Phần này trình bày chi tiết mục tiêu dạy học: những kiến thức và năng lực mà người học cần chiếm lĩnh và sẽ được yêu cầu thể hiện thông qua bài kiểm tra. Những tiêu chí để xác định các cấp độ đạt được của người học đối với từng mục tiêu dạy học.
Có thể sử dụng các thang năng lực để xác định mục tiêu dạy học/ tiêu chí đánh giá, chẳng hạn thang năng lực nhận thức của Bloom...
(iii) Bảng đặc tả đề kiểm tra
Đây là một bảng có cấu trúc hai chiều, với một chiều là các chủ đề kiến thức và một chiều là các cấp độ năng lực mà người học sẽ được đánh giá thông qua đề kiểm tra. Với mỗi chủ đề kiến thức, tại một cấp độ năng lực, căn cứ mục tiêu dạy học, người dạy đưa ra một tỷ trọng cho phù hợp.
(iv). Cấu trúc đề kiểm tra
Phần này mô tả chi tiết các hình thức câu hỏi sẽ sử dụng trong đề kiểm tra; phân bố thời gian và điểm số cho từng câu hỏi.
..........................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết nội dung tài liệu tập huấn xây dựng ma trận đặc tả và đề kiểm tra KHTN THCS.
Mời các thầy cô và các bạn tham khảo thêm tài liệu khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu của Hoatieu.vn
Tham khảo thêm
Giáo án PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
Giáo án hội giảng bài Những ngôi sao xa xôi (đủ word, PPt)
Giáo án PowerPoint Địa lí 8 Kết nối tri thức cả năm 2025
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức 2024 cả năm
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
Bộ Giáo án PowerPoint Địa lí 7 Cánh Diều 2025
Giáo án bài Ôn tập học kì Lịch sử 8 Kết nối tri thức cả năm (đủ word, PPt)
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tài liệu tập huấn ma trận đề kiểm tra Khoa học tự nhiên THCS file word
10/04/2024 11:39:00 SATheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH17
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Công nghệ 4 Cánh Diều (Full 15 câu)
-
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Vật lý THPT
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 19
-
Cách đăng nhập tập huấn taphuan.csdl.edu.vn
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
-
Đáp án module 9 THCS môn Ngữ văn (Đủ 4 nội dung)
-
Đề xuất sửa đổi, bổ sung Thông tư 28
-
Thầy cô hãy chia sẻ định hướng sử dụng, đề xuất ý tưởng ứng dụng các phần mềm hỗ trợ hoạt động dạy học, giáo dục môn Toán
-
File PowerPoint tập huấn Tiếng Việt 4 sách Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Đáp án tập huấn Bồi dưỡng bình đẳng giới 2025
-
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Bài thu hoạch Mô đun 3: Phát triển chuyên môn của bản thân 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 04
-
Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 năm 2025
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12
-
Đáp án Module 7 chi tiết năm 2025 (Mới cập nhật)
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 07 năm 2025 mới nhất
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 05 năm 2025 mới nhất

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Một trong những quan điểm xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm 4
Đáp án Mô đun 2 Học thông qua Chơi
Đáp án câu hỏi đánh giá module 9 môn Giáo dục công dân THCS (Đủ 4 nội dung)
Gợi ý đáp án môn Tự nhiên xã hội module 4 Tiểu học
Ngân hàng câu hỏi ôn tập Mô đun 3
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Tự nhiên xã hội cấp tiểu học