Trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong đấu tranh với những sai trái trong cuộc sống

Suy nghĩ của bản thân về đấu tranh với những sai trái trong cuộc sống

Trong xã hội, mỗi cá nhân đều phải có ý thức trách nhiệm với bản thân mình, với gia đình và xã hội. Chính vì vậy việc đấu tranh với những sai trái trong cuộc sống là điều mà mỗi một người trong chúng ta cần phát huy để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Sau đây là mẫu bài văn trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của mỗi cá nhân trong đấu tranh với những sai trái trong cuộc sống đã được Hoatieu sưu tầm, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Suy nghĩ về trách nhiệm của cá nhân trong đấu tranh với những sai trái trong cuộc sống - mẫu 1

Trong cuộc sống, những mặt đối lập nhau như thiệc-ác, đúng-sai luôn tồn tại song hành cùng nhau. Thật vậy, trên thực tế, cuộc đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác của con người luôn diễn ra hàng ngày và ở nhiều quy mô: ngay trong chính mỗi người, quy mô gia đình, quy mô xã hội, quy mô đất nước. Ở quy mô xã hội và đất nước thì công lý, lẽ phải ở mỗi quốc gia, dân tộc được thực thi bằng hệ thống pháp luật và Hiến pháp. Tức là, cá nhân nào vi phạm thì sẽ chịu những hình phạt xác định. Mỗi quốc gia, dân tộc có cơ quan thực thi pháp luật để đảm bảo cho cuộc sống hạnh phúc ấm no của nhân dân, ngăn chặn những điều xấu xa, gây bất hạnh cho con người. Tuy nhiên, không phải lúc nào pháp luật của nhà nước cũng kịp thời bảo vệ được lẽ phải. Chính nhờ sự dũng cảm, tố giác tội phạm và dám lên tiếng vì những điều đúng đắn, con người sẽ góp phần bảo vệ cho sự bình yên và hạnh phúc, công lý của xã hội. Trên thực tế, có biết bao người dám đấu tranh, tố giác tội phạm với lực lượng công an để có thể chung tay bảo vệ bình yên của khu vực. Chính những hành động ấy là những hành động đẹp và cao cả, hy sinh, biết vì mọi người và bảo vệ lẽ phải. Ngược lại với hành động cao đẹp ấy chính là hành động bưng bít tội ác, che giấu tội phạm và không dám nói lên sự thật của một số ít con người. Nguyên nhân thường là vì họ sợ bị vạ lây hoặc bị đe dọa. Thế nhưng ta luôn tin tưởng rằng công lý và lẽ phải vẫn luôn được bảo vệ và những điều xấu chắc chắn bị ngăn cản. Tóm lại, mỗi người dân có một vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ lẽ phải và sự thật trong xã hội.

2. Suy nghĩ về trách nhiệm của cá nhân trong đấu tranh với những sai trái trong cuộc sống - mẫu 2

Trong cuộc sống, luôn có những cái tốt-xấu, đúng-sai luôn đi đôi để cân bằng với nhau. Thật vậy, chúng ta có người luôn đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác nhưng cũng có người ủng hộ và làm theo. Ở nhiều phương diện như: trong thái độ của mỗi người, đời sống gia đình, hay toàn thể xã hội, và cả đất nước. Ở đất nước và xã hội, việc bảo vệ lẽ phải và sự thật luôn được đặt ra và thực hiện các các Hiến pháp và luật lệ riêng của mỗi quốc gia. Nếu một cá nhân vi phạm thì sẽ chịu những hình phạt nào đó đã được xác định. Chính bản thân mỗi người cũng phải thực hiện tốt những luật lệ và Hiến pháp ấy. Theo khuynh hướng gia đình, mỗi người có thể đặt ra việc bảo vệ chân lí của riêng mình, nhưng người trưởng thành lại có quyền lực và xác định có thể đúng đắn hơn. Mỗi người sẽ có một thái độ riêng trong việc bảo vệ sự thật, có người tôn trọng nó nhưng ngược lại cũng có kẻ sẽ coi thường lẽ phải. Những người biết tôn trọng, bản thân sẽ cư xử đúng mực với đạo lí một con người có văn hóa. Còn những kẻ chỉ biết coi thường, phá bỏ những luật lệ về lẽ phải và sự thật thì luôn hành xử như một người không biết suy nghĩ. Nói tóm lại, mỗi người cần ý thức và có thái độ chính xác trong việc bảo vệ lẽ phải và sự thật trong xã hội hiện nay.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 5.046
0 Bình luận
Sắp xếp theo