PowerPoint Toán 10 Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Dưới đây là kế hoạch bài dạy Toán 10 Chân trời sáng tạo được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học theo chương trình sách giáo khoa. Giáo án PowerPoint Toán 10 Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu với đầy đủ file PPTX và WORD được thiết kế hiện đại, sáng tạo, giúp học sinh dễ hiểu bài hơn. Đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án cho năm học mới.

Bài giảng Toán 10 CTST Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu

Giáo án Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu Toán 10 CTST

CHƯƠNG VI. THỐNG KÊ

BÀI 3. CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM CỦA MẪU SỐ LIỆU

Thời gian thực hiện: (2 tiết)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Tính được số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm:

• Số trung bình cộng (hay số trung bình)

• Trung vị

• Tứ phân vị

• Mốt

- Giải thích được ý nghĩa và vai trò của các số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong thực tiễn.

- Chỉ ra được những kết luận nhờ ý nghĩa của số đặc trưng nói trên của mẫu số liệu trong trường hợp đơn giản.

2. Về năng lực:

Năng lực

Yêu cầu cần đạt

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

Năng lực tư duy và lập luận toán học

Nhận biết ý nghĩa của các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu không ghép nhóm, cụ thể là: Trung bình cộng, trung vị, tứ phân vị, mốt.

Năng lực giải quyết vấn đề toán học

Nhận biết, tìm được số trung bình và sử dụng số trung bình để so sánh từ hoạt động 1.1.

Nhận biết, tìm được số trung vị và tứ phân vị từ hoạt động 2.1, 2.2

Nhận biết, tìm được Mốt từ hoạt động 3.1

Năng lực mô hình hóa toán học.

Thực hành tìm trung bình cộng, trung vị, tứ phân vị, mốt của số liệu cho bởi bảng tần số.

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực tự chủ và tự học

Tự giải quyết các bài tập trắc nghiệm ở phần luyện tập và bài tập về nhà.

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Tương tác tích cực của các thành viên trong nhóm khi thực hiện nhiệm vụ hợp tác.

3. Về phẩm chất:

Trách nhiệm

Có ý thức hỗ trợ, hợp tác với các thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhân ái

Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác.

II. Thiết bị dạy học và học liệu:

Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….

III. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu:

- Tạo sự tò mò, gây hứng thú cho học sinh khi tìm hiểu về “Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu”.

- Học sinh nhớ lại các kiến thức cơ bản về mẫu số liệu.

- Học sinh mong muốn biết Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu

b) Nội dung:

GV chiếu lên màn hình bảng thống kê điểm kiểm tra môn Toán của 50 bạn học sinh lớp 10C2.

Điểm

1

3

4

5

6

7

8

9

10

Tần số

1

5

6

8

9

8

6

5

2

H1- Điểm trung bình môn Toán của học sinh là bao nhiêu?

H2 - Điểm trung bình môn có đại diện cho lực học môn Toán của tất cả học sinh không?

H3 - Điểm nào có tần số lớn nhất?

c) Sản phẩm:

Câu trả lời của HS

L1- Điểm trung bình là

L2- Điểm trung bình không đại diện cho lực học môn toán của tất cả các học sinh.

L3- Điểm 6 có tần số lớn nhất.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Giao nhiệm vụ:

- Giáo viên chia lớp thành 3 đội chơi.

- Giáo viên phổ biến cách chơi: Giáo viên trình chiếu lần lượt 3 câu hỏi; các đội thảo luận , giơ tay trả lời câu hỏi.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- Các đội giơ tay trả lời các câu hỏi của giáo viên đưa ra.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- Đội nào có câu trả lời thì giơ tay, đội nào giơ tay trước thì trả lời trước.

Bước 4: Kết luận, nhận định:

- Gv nhận xét câu trả lời của các đội và chọn đội thắng cuộc.

Gv đặt vấn đề: Các em đã biết điểm trung bình môn toán của các học sinh lớp 10C2 ta có thể tính bằng công thức nào mau hơn, sử dụng nó để làm gì và còn các số đặc trưng đo xu thế trung tâm cho mẫu số liệu nào không? Bài học hôm nay ta sẽ giải quyết vấn đề này.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
PowerPoint Toán 10 Bài 3: Các số đặc trưng đo xu thế trung tâm của mẫu số liệu
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm