PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

Tải về

Giáo án Ngữ Văn 8 sách Kết nối tri thức được chia sẻ trong bài viết sau đây là nội dung kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn lớp 8 bộ Kết nối tri thức theo SGK Văn 8 của Bộ Giáo dục. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến quý thầy cô giáo án PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội sách KNTT được trình bày dưới dạng PPT và Word. Mời các thầy cô tải về tham khảo chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung bài dạy.

Bài giảng Ngữ Văn 8 Kết nối tri thức Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

Giáo án Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội Ngữ Văn 8 Kết nối tri thức

BÀI 8: TIẾT NÓI VÀ NGHE

TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI

(VĂN HỌC TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY)

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Trình bày được ý kiến về một vấn đề xã hội

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực riêng biệt:

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về một vấn đề xã hội

- Năng lực thuyết trình trước đám đông

3. Phẩm chất:

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của GV

- Giáo án;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

- Video nói về tư duy phản biện.

2. Chuẩn bị của HS:

SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học

b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để thực hiện hoạt động khởi động.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS về bài học

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu video về một vấn đề xã hội:

https://www.youtube.com/watch?v=8PulDj5TPys

- GV đặt câu hỏi phát vấn: Sau khi xem xong video, em hãy trình bày ý kiến về vấn đề trên ?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi, yêu cầu của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 3 – 4 HS nêu cảm nhận cá nhân

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động khởi động của HS.

- GV dẫn vào bài học

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Xác định các thao tác cần thực hiện khi trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay)

a. Mục tiêu: Xác định được các thao tác cần thực hiện khi trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội (văn học trong đời sống hiện nay)

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi của GV.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi:

+ Trước khi nói, em cần lưu ý điều gì?

+ Khi trình bày bài nói, em cần kết hợp cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ,…như thế nào?

+ Sau khi nói, em có cần trao đổi lại với người nghe hay không?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS trao đổi theo nhóm để trả lời câu hỏi, nắm bắt kiến thức về các bước trình bày bài nói

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

1. Trước khi nói

- Xác định nội dung nói : văn học trong đời sống hiện nay.

- Thu thập tư liệu và tìm ý :

+ Tìm kiếm các tư liệu về vai trò, vị trí của văn học; cơ hội và thách thức của văn học trong đời sống hiện nay.

+ Tập trung suy nghĩ về một số vấn đề và đặt ra các câu hỏi để tìm.

-Xây dựng dàn ý bài nói :

+ Xác định luận điểm

+ Sử dụng các lí lẽ.

+ Bằng chứng làm sáng tỏ các vấn đề

- Dự kiến các ý kiến phản biện của người nghe để chuẩn bị trao đổi, đối thoại

2. Trình bày bài nói

- Trình bày theo nội dung đã được chuẩn bị :

+ Mở đầu: Nêu các vấn đề, khẳng định tầm quan trọng của văn học đối với đời sống và những thách thức đặt ra cho bối cảnh hiện nay.

+ Triển khai: Trình bày các luận điểm triển khai vấn đề ( có thê xác định luận điểm dựa vào vai trò, vị trí của văn học, thách thức của văn học trong đời sống hiện nay.

+ Kết luận: Dùng lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ luận điểm.

- Lưu ý: Khi trình bày, cần chỉnh giọng nói, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt,… phù hợp với nội dung nói; có thể kết hợp phương tiện hỗ trợ ( tranh, ảnh, đoạn phim ngắn,…) để phần trình bày thêm sinh động.

3. Sau khi nói

Người nói và người nghe cùng trao đổi về các vấn đề sau :

- Nội dung và cách thức trình bày của người nói ( đánh giá tính thuyết phục của hệ thống luận điểm, lí lẽ, bằng chứng; nhận xét về cách nói, giọng nói, cách sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ,…)

- Ý kiến và cách phản biện của người nghe ( đánh giá tính xác đáng, hợp lí của ý kiến; nội dung phản biện; cách tiếp nhận ý kiến của người nói )

-Thái độ và sự tương tác giữa người nói và người nghe ( đánh giá sự tôn trọng đối với người đối thoại, mức độ tương tác; tích cực hay rời rạc,…)

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 9
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 8: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng