PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do

Tải về
Lớp: Lớp 8
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Bài giảng điện tử Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do sách Kết nối tri thức đầy đủ trong bài viết dưới đây giúp giáo viên nắm được định hướng, cấu trúc soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mẫu giáo án bài giảng Ngữ Văn 8 KNTT file word và ppt, font chữ Times New Roman, tương thích với nhiều phiên bản word, giúp thầy cô dễ dàng tải về và chỉnh sửa thuận tiện hơn. 

Bài giảng Ngữ Văn 8 KNTT Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do

Giáo án Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do Ngữ Văn 8 KNTT

VIẾT ĐOẠN VĂN GHI LẠI CẢM NGHĨ VỀ MỘT BÀI THƠ TỰ DO

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập, khởi động và kết nối kĩ năng phân tích một tác phẩm văn học để HS xác định được mục tiêu, nhiệm vụ trong bài học.

b. Nội dung: GV sử dụng phương pháp dạy học vấn đáp, kĩ thuật hỏi và trả lời để HS chia sẻ suy nghĩ của bản thân, sau đó kết nối với nội dung của bài.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

GV có thể tổ chức hoạt động giới thiệu kiểu bài cho HS bằng cách:

Chia sẻ với mọi người bằng cách đọc một bài thơ tự do mà các em yêu thích, lý giải vì sao em thích bài thơ đó?

- HS suy nghĩ cá nhân để trả lời.

- GV nhận xét câu trả lời, bổ sung, đánh giá, khen ngợi HS và kết nối vào bài học:

Từ việc thích một bài thơ, có những cảm xúc được gợi lên từ bài thơ đó, các em hãy ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ đó. Bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu cách viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

a. Mục tiêu: HS nhận biết được khái niệm và các yêu cầu của bài văn phân tích một tác phẩm thơ (thơ tự do).

b. Nội dung: GV sử dụng PPDH theo nhóm; kĩ thuật dạy học phân tích mẫu hướng dẫn HS nhận diện được các yêu cầu của đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

(Phân tích bài viết tham khảo)

Hoàn thiện bảng sau bằng cách

ghi câu trả lời vào cột bên phải tương đương với câu hỏi ở cột trái:

Câu hỏi

Trả lời

1. Đối tượng phân tích của bài viết gì?

 

2. Phần mở đầu bài viết, người viết đã giới thiệu điều gì?

 

3. Các nội dung cơ bản của bài thơ là gì (đặc điểm của hình tượng thiên nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ)?

 

4. Những yếu tố đặc sắc về hình thức nghệ thuật của bài thơ (gieo vần, lựa chọn hình ảnh, sử dụng từ ngữ và biện pháp tu từ đặc sắc)?

 

5. Hệ thống phân tích các ý trong bài thơ được thực hiện theo trình tự nào?

 

6. Phần kết đoạn, người viết đã khẳng định điều gì?

 

7. Nhận xét về cấu trúc bài viết, mức độ phù hợp giữa các phần trong bài viết, các ý trong mỗi phần?

 

c. Tổ chức thực hiện:

Tổ chức thực hiện

Yêu cầu cần đạt

HĐ1. Tìm hiểu yêu cầu của kiểu bài

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

* GV cho HS đọc thầm lại phần lời dẫn và Yêu cầu đối với đoạn văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ tự do) trong SGK, tr.49, để nắm chắc được những yêu cầu đối với kiểu bài này.

* GV nêu câu hỏi cho HS tìm hiểu:

1) Thế nào là đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do?

2) Đoạn văn đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do cần đảm bảo những yêu cầu gì?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS dựa vào SGK, trang 51,52 để trình bày các yêu cầu; trả lời câu hỏi của GV.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

- HS trình bày và nêu những điều chưa rõ (nếu có).

- Các HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu cần).

- GV quan sát, khuyến khích HS trả lời.

Bước 4. Đánh giá, kết luận

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt kiến thức về kiểu bài, chuyển dẫn sang mục 2.

I. Yêu cầu của kiểu bài

 

- Kiểu bài:

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do là trình bày cảm nhận những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

 

- Các yêu cầu của kiểu bài:

+ Giới thiệu được tác giả và bài thơ, nêu ý kiến chung của người viết.

+ Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ để làm rõ chủ đề.

+ Chỉ ra được tác dụng của một số nét đặc sắc về nghệ thuật được thể hiện trong bài thơ.

+ Khẳng định được giá trị, ý nghĩa của bài thơ.

 

 

HĐ2. Phân tích bài viết tham khảo

Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ

* GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động nhóm, thảo luận và hoàn thành PHT số 1 (chuẩn bị ở nhà).

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- Nhóm HS thảo luận qua zalo nhóm học tập, hoàn thành PHT.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

- Đại diện nhóm HS trình bày PHT đã hoàn thiện.

- Các nhóm HS còn lại lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu cần).

- GV quan sát, khuyến khích HS trả lời.

II. Phân tích bài viết tham khảo

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 13
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 7: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm