PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Thực hành tiếng Việt

Tải về
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Ngữ Văn 12 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết sau đây là mẫu giáo án PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Thực hành tiếng Việt. Bài giảng điện tử này được thiết kế trên phần mềm PowerPoint với các nội dung bám sát chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn 12 CD sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác soạn giáo án bài giảng.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 12 Cánh Diều Bài 5: Thực hành tiếng Việt

Giáo án Bài 5: Thực hành tiếng Việt Ngữ Văn 12 Cánh Diều

THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

TÔN TRỌNG VÀ BẢO VỆ QUYỀN SỞ
HỮU TRÍ TUỆ TRONG HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- HS nhận biết được nguyên nhân vì sao cần phải tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập và nghiên cứu.

- HS hiểu và có ý thức tôn trọng, bảo vệ quyền sở hữu trong học tập cũng như nghiên cứu.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự học và tự chủ: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến bài học; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

Năng lực đặc thù

- Nắm được các luật sở hữu trí tuệ.

- Biết cách vận dụng vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

3. Phẩm chất

- Biết cách ứng dụng cho phù hợp với bối cảnh giao tiếp và tạo lập văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV Ngữ văn 12;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Tranh ảnh về tác giả, tác phẩm;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà;

2. Đối với HS

- SGK, SBT Ngữ văn 12.

- Sách tham khảo, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học…

- Bảng giao nhiệm vụ học tập đã chuẩn bị ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.

b. Nội dung: GV đưa cho HS câu hỏi để nghiên cứu trả lời.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho HS câu hỏi: Tại sao chúng ta cần phải chấp hành nghiêm chỉnh luật tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ?

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Quyền sở hữu trí tuệ là một điều vô cùng quan trọng mà chúng ta cần nắm bắt. Vì đây chính là cách để bảo vệ tối đa chất xám cũng như nghiên cứu khoa học của mỗi người. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bài thực hành tiếng việt Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập và nghiên cứu.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Cách thức tổ chức

Dự kiến sản phẩm

Bước 1: GV giao nhiệm vụ

1. Xét ví dụ sau:(HS xem clip về tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ: https://www.youtube.com/watch?v=krLcJef9Qvk)

HS trả lời câu hỏi:

+ Quyền sở hữu trí tuệ là gì?

+ Quyền sở hữu trí tuệ có vai trò gì trong đời sống?

+ Như thế nào là tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận cặp đôi.

- GV động viên, quan sát.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận:

- Đại diện cặp đôi trình bày kết quả.

- Các cặp khác nhận xét.

Bước 4. Đánh giá, kết luận

GV nhận xét, đánh giá và chuẩn hoá kiến thức.

I. Tri thức Ngữ văn

1. Khái niệm quyền sở hữu trí tuệ

Quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng.

2. Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu

Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu có nghĩa là trích dẫn trung thực ý tưởng ,lời văn của tác phẩm được sử dụng trong bài viết, bài nói; không mạo danh tác giả hoặc tự ý công bố tác phẩm của người khác, sử dụn tác phẩm của người khác để thu lợi.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Thực hành tiếng Việt
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm