PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 4: Chân quê

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 4: Chân quê được thiết kế đặc biệt theo sách Chân trời sáng tạo. Bài giảng điện tử tập trung vào việc làm nổi bật nội dung bài học một cách trực quan và sinh động, giáo án này cung cấp hệ thống slide rõ ràng, giúp thầy cô dễ dàng truyền tải kiến thức về nhân vật nữ phóng viên tiên phong. Đây là công cụ hữu ích để giờ học trở nên hấp dẫn và hiệu quả.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 11 Chân trời sáng tạo Bài 4: Chân quê

Giáo án Bài 4: Chân quê Ngữ Văn 11 Chân trời sáng tạo

BÀI 4. NÉT ĐẸP VĂN HÓA VÀ CẢNH QUAN ( VĂN BẢN THÔNG TIN)

ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: CHÂN QUÊ

---Nguyễn Bính---

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Học sinh vận dụng tri thức Ngữ văn để:

- Nêu nội dung bao quát của văn bản Chân quê.

- Nhận biết được thái độ, quan điểm của tác giả.

- Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả.

- Thể hiện thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với nội dung của văn bản/ quan điểm của người viết và nêu lí do.

2. Về năng lực

Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

Năng lực đặc thù

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố về mặt nội dung và hình thức của văn bản Chân quê.

- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của VB Chân quê.

3. Về phẩm chất: Trân trọng các giá trị của bản sắc văn hóa Việt Nam, có ý thức bảo vệ và phát triển bản sắc; biết lên án những hành động làm mai một văn hóa.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập.

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a, Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, huy động tri thức nền, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập tạo tâm thế tích cực cho HS khi vào bài học Chân quê.

b, Nội dung: GV chiếu hình ảnh và cho HS quan sát, trả lời câu hỏi.

c, Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên chiếu video và đặt câu hỏi.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh suy nghĩ và trả lời.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ.

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên gợi dẫn vào bài học.

Gợi ý câu trả lời:

Nội dung:

- Áo tứ thân

- Áo bà ba

- Áo dài
- Ca Huế

- Vọng cổ.

- Hát quan họ

2, HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a, Mục tiêu:

Học sinh vận dụng tri thức Ngữ văn để:

- Nêu nội dung bao quát của văn bản Chân quê.

- Nhận biết được thái độ, quan điểm của tác giả.

- Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, cách đặt nhan đề của tác giả.

b, Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học về chủ điểm, thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu bài tập tìm hiểu về tác phẩm.

c, Sản phẩm: Phiếu trả lời của học sinh.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Hoạt động 1: Tìm hiểu chung

I. Tìm hiểu chung

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.

1, Nêu nội dung chính của văn bản “Chân quê”.

2, Xác định thể loại, bố cục của văn bản “Chân quê”. Cho biết nhân vật “em” trong bài thơ là ai?

3, Nhan đề bài thơ có ý nghĩa gì?

Thời gian thảo luận: 5 phút.

Chia sẻ và trao đổi: 5 phút.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thực hiện đọc và thảo luận.

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh trình bày phần bài làm của mình.

Bước 4. Kết luận, nhận định

GV chốt lại các chia sẻ, lựa chọn các chia sẻ tốt để cả lớp tham khảo.

1, Nội dung chính của văn bản “Chân quê”.

"Chân quê" của Nguyễn Bính là một câu chuyện tình yêu đầy cảm xúc và sâu sắc. Chàng trai trong câu chuyện này không thể giữ được vẻ đẹp chân quê của người yêu mình sau khi nàng trở về từ phương Tây. Điều này làm cho chàng rất buồn và thất vọng, bởi vì nét đẹp mộc mạc, bình dị của quê hương đã bị mất đi.

2, Thể loại:

- Viết bằng thể thơ lục bát.

- Nhân vật em trong bài thơ là người yêu của anh – một chàng trai thôn quê - tác giả Nguyễn Bính.

3, Nhan đề: Nghĩa của từ Chân quê là vẻ đẹp mộc mạc, đằm thắm, giản dị và chân chất. Chúng ta hay nghe nói tới từ “Chân Quê” khi nhắc tới những gì vốn rất chân thật của người dân thôn quê, nó thể hiện tính thật thà, mộc mạc của con người, cũng như lối sống giản dị, chân chất. Đó là cái gì đó trong sáng, hồn nhiên và mang đậm tình người. Bởi thế mà nhà thơ Nguyễn Bính đã sáng tác tuyệt phẩm “Chân Quê” để nói lên những tâm tình này.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 8
PowerPoint Ngữ Văn 11 Bài 4: Chân quê
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm