PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Đất nước

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án điện tử Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo là một trong những tài liệu giảng dạy vô cùng bổ ích cho các thầy cô giáo để cô đọng lại các nội dung kiến thức bài học cũng như trình bày sinh động trực quan, giúp cho tiết học trở nên thú vị và các em học sinh dễ tiếp thu bài giảng hơn. Sau đây là giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Đất nước với đầy đủ file PPT và Word, Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 9: Đất nước

Giáo án Bài 9: Đất nước Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: ĐẤT NƯỚC

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

– Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB.

– Liên hệ, kết nối với VB Hịch tướng sĩ; “Nam quốc sơn hà” – Bài thơ thần khẳng định chân lí độc lập của đất nước; VB Tôi có một giấc mơ để hiểu hơn về chủ điểm Khát vọng độc lập và tự do.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động đọc.

b. Năng lực riêng biệt

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Đất nước

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Đất nước;

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản;

- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.

3. Phẩm chất:

- Trân trọng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên:

- Giáo án;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

2. Chuẩn bị của học sinh:

SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Đất nước

b. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ về Đất nước c. Sản phẩm: Chia sẻ của HS về chủ đề Đất nước.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV đặt câu hỏi: Em hãy kể tên những tác phẩm viết về Đất nước ? ( phụ lục 1)

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe câu hỏi của GV, suy nghĩ để chuẩn bị chia sẻ.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 2 HS chia sẻ trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, dẫn vào bài học: Các tiết học trước, chúng ta đã học các văn bản với chủ đề Khát vọng đọc lập. Cũng trong chủ đề này, hôm nay cô và cả lớp sẽ đi tìm hiểu bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi. Đất nước là chủ đề rộng lớn và đa dạng. Đến với Đất nước của Nguyễn Đình Thi sẽ giúp cho người đọc hiểu thêm về thời kì đau thương của đất nước trong những năm thực dân Pháp xâm lược. Bên cạnh đó còn có hình ảnh con người đi cứu nước với tư thế hiên ngang và ý chí sắt đá , lòng kiên định trong buổi ra đi. Với bản sắc riêng, âm điệu hào hùng và xu hướng sáng tác Nguyễn Đình Thi đã sáng tác bài thơ rất giàu cảm xúc

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được nét thông tin cơ bản về văn bản Đất nước

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi về nét thông tin cơ bản của văn bản Đất nước

c. Sản phẩm học tập: Nét thông tin cơ bản về văn bản Đất nước mà HS tiếp thu được.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, nêu nguồn dẫn của VB Đất nước.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe yêu cầu của GV, đọc thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 1 – 2 HS phát biểu trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

I. Tìm hiểu chung

Bài thơ Đất nước là một thi phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệp thơ ca của Nguyễn Đình Thi, in trong tập Tia nắng, NXB Hà nội

 

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm văn bản Đất nước

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi về bài Đất nước

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến bài học Đất nước

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS đọc thầm VB sau đó thảo luận theo cặp để trả lời các câu hỏi trong SGK.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thầm VB và thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi trong SGK.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 3 HS trả lời 3 câu hỏi trong SGK, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

II. Tìm hiểu chi tiết

Câu 1: Không gian của “những ngày thu đã xa” được tái hiện qua các hình ảnh: sáng mát trong, hương cốm mới, những phố dài xao xác hơi may, người ra đi đầu không ngoảnh lại, thềm nắng lá rơi đầy,…

Câu 2: Hình ảnh mùa thu nay khác mùa thu xưa ở: Cảnh sắc thiên nhiên trong trẻo, tươi sáng (trời thu thay mới, trong biếc,…); không gian rộng mở, đầy sức sống (núi đồi, gió thổi rừng tre phấp phới,…); tràn ngập âm thanh vui tươi (nói cười thiết tha). HS tuỳ ý lí giải nguyên nhân của sự khác biệt đó, miễn là hợp lí. Có thể định hướng: Vì tâm thế của chủ thể trữ tình ở thu nay đã khác thu xưa: Đang đứng giữa núi đồi của chiến khu Việt Bắc với tâm trạng vui tươi, phấn chấn, đầy tin tưởng vào nền độc lập của dân tộc.

Câu 3: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ là phép điệp. Các dạng của phép điệp trong đoạn thơ là: điệp từ (đây, là, của, chúng ta); điệp ngữ (của chúng ta); điệp cấu trúc cú pháp (Trời xanh đây là của chúng ta /Núi rừng đây là của chúng ta / Những cánh đồng…/ Những ngả đường…./Những dòng sông….).

Hiệu quả biểu đạt của phép điệp trong đoạn thơ: Góp phần tạo nên nhịp thơ dồn dập, giọng điệu hào hùng nhằm khẳng định ý thức chủ quyền về lãnh thổ, niềm tự hào về cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trù phú của đất nước.

Câu 4: Tuỳ HS trả lời. Có thể định hướng: Tiếng vọng của “những buổi ngày xưa” nhằm gửi gắm cho chúng ta thông điệp: Thế hệ trẻ cần giữ gìn và phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất của cha ông để bảo vệ độc lập dân tộc.

 

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 9: Đất nước
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm