PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch sách Chân trời sáng tạo được thiết kế chi tiết, sinh động với nhiều hình ảnh đẹp mắt, giúp bài giảng trở nên hấp dẫn hơn. Qua đó khơi dậy được sự tò mò, chú ý của người học và khuyến khích người học sáng tạo, khám phá những cái mới. Thông qua bài giảng điện tử Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo mà hoatieu.vn đăng tải dưới đây sẽ giúp thầy cô tiết kiệm được rất nhiều thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 CTST Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
Bài giảng Ngữ Văn 10 CTST Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch




Giáo án Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch Ngữ Văn 10 CTST
PHẦN VIẾT: VIẾT VĂN BẢN NGHỊ LUẬN PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA MỘT TÁC PHẨM TỰ SỰ HOẶC TÁC PHẨM KỊCH (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
Sau khi học xong bài học này, HS có thể:
1. Năng lực
1.1 Năng lực đặc thù
- Biết viết VB bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
- Viết được một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch: chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật.
1.2 Năng lực chung
- Giao tiếp, hợp tác: Biết phản hồi thích hợp đối với bài viết của bạn.
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
2. Phẩm chất
Biết trân trọng những giá trị nhân văn chứa đựng trong các tác phẩm tự sự/kịch.
II. KIẾN THỨC
- Kiểu bài phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch: định nghĩa và yêu cầu đối với kiểu bài, đặc điểm của kiểu bài.
- Cách xác định, phân tích, đánh giá giá trị nội dung và hình thức của một tác phẩm tự sự / kịch
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Máy chiếu (nếu có), giấy A0, bút long, SGK, SGV, PHT, bảng kiểm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
1. Hoạt động 1: Khởi động xác định nhiệm vụ viết
a) Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ viết.
b) Nội dung: Tìm hiểu tri thức về kiểu bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc phần tri thức về kiểu bài và thực hiện ghi chú lại những đặc điểm của loại văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm tự sự hoặc kịch.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS đọc phần tri thức về kiểu bài và tên đề mục phần kĩ năng viết trong SGK.
- Báo cáo, thảo luận: GV đặt câu hỏi, HS tóm tắt ngắn gọn.
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét (nếu cần). Ở bài học này, HS cần học cách viết VB nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch.
2. Hoạt động 2: Khám phá kiến thức – Tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết
2.1 Đọc văn bản tham khảo
a) Mục tiêu: Nhận biết được tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết.
b) Nội dung: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi hướng dẫn.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập số 4 của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập: GV chia 8 nhóm (4-6HS/nhóm); các nhóm thảo luận và thực hiện phiếu học tập số 4.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện thảo luận theo nhóm.
- Báo cáo, thảo luận: HS trình bày vấn đề theo yêu cầu của GV
- Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận xét, bổ sung câu trả lời của HS (nếu cần), hướng dẫn HS chốt ý: có nhiều cách để lưu lại một tác phẩm tự sự/ kịch gây ấn tượng mạnh mẽ với bản thân như:
+ Lập hồ sơ, nhật kí đọc cho tác phẩm.
+ Quay video giới thiệu về tác phẩm.
+ Chia sẻ lên nhóm học tập để thành viên cùng thảo luận về giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.
+ Viết một văn bản nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
+ …
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài
1.1 Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tích hợp đọc với viết, kích hoạt kiến thức nền của HS về chủ đề và đặc sắc nghệ thuật trong các tác phẩm truyện (thông qua các VB ở phần đọc)
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
c. Tổ chức hoạt động
- Giao nhiệm vụ học tập: GV hỏi: Nếu được chọn 1 tác phẩm tự sự/kịch/tuồng/chèo đã học ở các bài số 1,2,5,8 bạn sẽ chọn tác phẩm nào? Liệt kê những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật khiến bạn ấn tượng về tác phẩm ấy?
- Thực hiện nhiệm vụ HT: Thảo luận theo cặp.
- Báo cáo, thảo luận: Đại diện 1,2 nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung.
- Kết luận, nhận định: Dựa vào câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài học.
1.2 Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài viết văn bản nghị luận phân tích đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch.
a. Mục tiêu: HS nhận biết được kiểu bài, yêu cầu
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
c. Tổ chức hoạt động
+ Giao nhiệm vụ HT: HS đọc tri thức về kiểu bài trong SGK và trả lời câu hỏi:
- Bài nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch là kiểu bài thế nào?
- Khi viết bài nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm tự sự/kịch cần chú ý đến những yêu cầu gì về việc phân tích tác phẩm theo đặc trưng thể loại, về bố cục bài văn?
+ Thực hiện nhiệm vụ HT: HS đọc SGK, nhận biết thông tin và tìm câu trả lời.
+ Báo cáo, thảo luận: Hai HS trình bày trước lớp ý kiến của mình. GV hướng dẫn các hs khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
+ Kết luận, nhận định: GV bổ sung, nhấn mạnh hướng dẫn HS chốt ý:
- Nghị luận về một truyện/kịch, người viết cần sử dụng lí lẽ, bằng chứng làm sáng rõ giá trị nội dung, đặc sắc hình thức nghệ thuật của tác phẩm; Đồng thời nêu được ý kiến, đánh giá cá nhân về giá trị tác phẩm.
- Yêu cầu đối với kiểu bài: Tóm lược các ý đã nêu (SGK/tr.81)
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
2,7 MB 05/05/2025 9:11:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 10 Bài 8: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm tự sự hoặc tác phẩm kịch
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Ôn tập
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Bài học từ cây cau
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Thực hành tiếng Việt
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Phòng tránh đuối nước
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Viết bài văn thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
-
PowerPoint Ngữ văn 7 Bài 5: Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
-
PowerPoint Sinh học 10 Bài 4: Khái quát về tế bào
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể
-
Mẫu giáo án môn Giáo dục công dân lớp 10, 11 theo công văn 5512
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 4: Viết văn bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng
-
Mẫu giáo án môn Sinh học lớp 10 theo công văn 5512