PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Xin mời quý thầy cô tham khảo và tải file giáo án PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43 sách Chân trời sáng tạo về để sử dụng. Mẫu giáo án được HoaTieu.vn sưu tầm và giới thiệu dưới đây là mẫu giáo án được soạn theo chương trình giáo dục mới rất khoa học, phù hợp giảng dạy trên lớp. Hy vọng kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43 sẽ là tài liệu hữu ích giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong quá trình soạn bài và có những tiết giảng dạy tốt hơn.
Kế hoạch bài dạy Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43
Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43




Giáo án Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43 Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
BẢO KÍNH CẢNH GIỚI – BÀI 43
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
1. Kiến thức
- HS nhận biết, nhớ được tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
- Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của bức tranh ngày hè và tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu nhân dân, đất nước của Nguyễn Trãi.
- Thấy được đặc sắc nghệ thuật của thơ Nôm Nguyễn Trãi: bình dị, tự nhiên, đan xen câu lục vào thơ thất ngôn.
- Khái quát được đặc điểm phong cách tác giả từ tác phẩm.
- Vận dụng hiểu biết về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm để phân tích giá trị nội dung, nghệ thuật của tác thơ trung đại.
2. Năng lực
- Tóm tắt được những ý chính về tập thơ “Quốc âm thi tập”.
- Đọc- hiểu thơ Nôm Đường luật.
- Phân tích được các hình ảnh, chi tiết tiêu biểu của bài thơ.
- Nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện văn bản.
- Phân tích được chủ đề tư tưởng mà văn bản gửi gắm.
- Phân tích được tình cảm, cảm xúc mà tác giả thể hiện qua văn bản.
- Biết hợp tác, thảo luận, phối hợp với GV, HS để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Biết suy nghĩ, trăn trở để giải quyết nhiệm vụ học tập; Nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản thân khi được GV góp ý.
- Trình bày một vấn đề, một cảm nhận... của bản thân.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên đất nước, tình cảm gắn bó với cuộc sống của nhân dân.
- Biết yêu cuộc sống bình dị nơi thôn dã. Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. Có trách nhiệm xây dựng quê hương.
- Biết sống nhân ái, biết rung cảm trước sự tươi đẹp và trong sáng của thiên nhiên
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Giấy roki kích cỡ A1, bút màu, kéo, băng dán giấy.
- Máy chiếu,tranh ảnh,...
2. Học liệu
- SGK, SGV
- Phiếu học tập,
- Phiếu đánh giá, biên bản làm việc nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra
Câu hỏi: Nêu những lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận mà bạn rút ra được sau khi đọc “Thư lại dụ Vương Thông” của Nguyễn Trãi. Nhận xét về nghệ thuật viết văn nghị luận của Nguyễn Trãi.
=> Những lưu ý sau khi đọc “Thư lại dụ Vương Thông” của Nguyễn Trãi:
- Trước hết, cần thấy được luận đề chính (vấn đề chủ yếu đưa ra để bàn luận) của văn bản nghị luận.
+ Trong thư lại dụ Vương Thông đó là thời và thế.
+ Đây chính là đầu mối của hệ thống luận điểm sẽ được triển khai ở những đoạn sau.
- Tiếp đó, cần thấy rằng hệ thống luận điểm của bài văn nghị luận chính là nhằm phân tích, diễn giải rõ và chứng minh cho tính đúng đắn của luận đề được nêu ra ở đoạn đầu.
+ Trong “Thư lại vụ Vương Thông” đoạn thứ hai phân tích và chứng minh cho hành động không hợp thời của giặc Minh
+ Đoạn thứ ba phân tích và chứng minh cho sự thất thế của quân giặc với 6 điều thua.
+ Đoạn cuối cùng chỉ ra cho quân giặc con đường hành động hợp thời thế là như thế nào để tránh được bại vong
→Đoạn cuối cùng đã chứng minh tính đúng đắn của luận đề về thời và thê: “Được thời có thế thì biến mất thành còn, nhỏ hóa ra lớn; mất thời thất thế, thì mạnh hóa ra yếu, yên lại chuyển nguy.”
Những đặc điểm về nghệ thuật viết văn nghị luận của Nguyễn Trãi:
- Bố cục của bài văn nghị luận luôn chặt chẽ, mạch lạc; các phần nối kết với nhau theo một trình tự lô- gíc không thể tách rời hay đảo ngược vị trí.
- các lí lẽ luôn đi kèm bằng chứng cụ thể nên có sức thuyết phục cao, không thể bác bỏ.
- Từ ngữ và các biện pháp tu từ được chọn lọc một cách thích đáng với nội dung cần biểu đạt và có sức biểu cảm cao tạo nên giọng văn phù hợp, kích thích tâm trí người đọctheo đúng ý đồ của người sáng tác.
- Lối viết thay đổi linh hoạt tùy hoàn cảnh, mục đích viết và đối tượng hướng tới.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu
Huy động, kết nối kiến thức đã học và những trải nghiệm của học sinh về Nguyễn Trãi với kiến thức mới. HS hứng khởi có động lực và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới của bài học.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi trong trò chơi ô chữ
c. Sản phẩm
HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV phổ biến luật chơi trò chơi
HS huy động kiến thức để trả lời câu hỏi nhằm tìm ra từ khóa
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức
GV dẫn dắt vào bài: Bài “Bảo kính cảnh giới 43” (Cảnh ngày hè) chính là một trong những tác phẩm được coi là tấm gương báu răn mình, nhưng qua đó, ta thấy đậm nét cuộc sống, tâm sự, tâm hồn cao đẹp của Ức Trai. Bài học hôm nay, cô và các em cùng tìm hiểu tác phẩm này.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43
2 MB 02/05/2025 9:52:00 SA-
Tải giáo án Ngữ Văn 10 Bài 7: Bảo kính cảnh giới - bài 43
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 10 tải nhiều
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 15
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 16
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 9
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 10
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 11
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 12
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 8
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 6
Bài viết hay Giáo án lớp 10
-
PowerPoint Hóa học 10 Bài 19: Tốc độ phản ứng
-
PowerPoint Công nghệ 10 Bài 9: Hình chiếu vuông góc
-
PowerPoint chuyên đề Hóa học 10 Bài 4: Entropy và biến thiên năng lượng tự do Gibbs
-
PowerPoint Sinh học 10 Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước
-
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 5: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
-
Giáo án Powerpoint Vật lí 10 Kết nối tri thức Học kì 2