PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Đi san mặt đất

Tải về
Lớp: Lớp 10
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

HoaTieu xin gửi tặng thầy cô kế hoạch bài dạy môn Ngữ Văn 10 sách Chân trời sáng tạo đầy đủ cả file PPT và Word, các thầy cô rất dễ dàng chỉnh sửa, soạn theo mẫu giáo án chuẩn của Bộ, giúp giáo viên tham khảo để có thêm kinh nghiệm biên soạn giáo án môn Ngữ Văn theo chương trình mới. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án Powerpoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Đi san mặt đất. Mời các bạn cùng tải về bài giảng điện tử Ngữ Văn 10 trên trang HoaTieu.vn.

Bài giảng PowerPoint Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo Bài 1: Đi san mặt đất

Giáo án Bài 1: Đi san mặt đất Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

ĐI SAN MẶT ĐẤT

-(Truyện của người Lô Lô)-

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

Học sinh vận dụng tri thức Ngữ văn để:

- Nêu nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất

- Lí giải vì sao người Lô Lô phải “đi san bầu trời” “đi san mặt đất”

- Nhận xét về nhận thức của người Lô Lô trong quá trình tạo lập thế giới

2. Về năng lực

❖ Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để đọc hiểu văn bản

3. Về phẩm chất:

Trân trọng các giá trị tinh thần tốt đẹp trong các tác phẩm thần thoại, có ý thức chung tay để xây dựng cuộc sống

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

SẢN PHẨM

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG – TẠO TÂM THẾ

a. Mục tiêu hoạt động: Tạo tâm thế thoải mái và gợi dẫn cho học sinh về nội dung bài học

b. Nội dung thực hiện:

❖ GV chiếu video về quá trình hình thành thế giới và đặt câu hỏi: Nội dung của video nói về điều gì?

❖ HS suy nghĩ và trả lời

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên chiếu video và đặt câu hỏi

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh suy nghĩ và trả lời

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh chia sẻ

Bước 4. Kết luận, nhận định

Giáo viên gợi dẫn vào bài học

Gợi ý câu trả lời:

Nội dung video: Quá trình tạo lập thế giới và sự sống dưới góc nhìn khoa học từ thời xa xưa

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a. Mục tiêu hoạt động: Học sinh vận dụng tri thức Ngữ văn để:

- Nêu nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất

- Lí giải vì sao người Lô Lô phải “đi san bầu trời” “đi san mặt đất”

- Nhận xét về nhận thức của người Lô Lô trong quá trình tạo lập thế giới

b. Nội dung thực hiện

HS vận dụng kiến thức đã học về chủ điểm, thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu bài tập tìm hiểu về tác phẩm

Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Giáo viên giao nhiệm vụ, chia nhóm

Thời gian thảo luận: 10 phút

Chia sẻ và trao đổi: 5 phút

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh thực hiện đọc và thảo luận

Bước 3. Báo cáo, thảo luận

Học sinh trình bày phần bài làm của mình

Bước 4. Kết luận, nhận định

GV chốt lại các chia sẻ, lựa chọn các chia sẻ tốt để cả lớp tham khảo

Học sinh thực hiện phiếu học tập tìm hiểu về tác phẩm

1. Nêu nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất

Đi san mặt đất là truyện thần thoại bằng thơ của dân tộc Lô Lô, cho thấy công lao to lớn của con người trong việc cải tạo thiên nhiên và khát vọng chinh phục thiên nhiên của người xưa.

2. Trong văn bản, người Lô Lô giải thích vì sao phải “đi san mặt trời”, “đi san mặt đất”? Công việc ấy do ai đảm nhiệm?

- Trong văn bản, người Lô Lô giải thích cần đi đi san bầu trời, đi san mặt đất do

"Bầu trời nhìn chưa phẳng", " Mặt đất còn nhấp nhô'' 🡺 Khó khăn cho việc sinh sống và đi lại.

- Người Lô Lô muốn khám phá thêm vùng trời cũng như vùng đất mới, đất còn nhấp nhô thì họ sẽ đi san đất để chinh phục, mở rộng vùng đất đó

- Và đây là công việc chung của mọi người, cần sự giúp sức của tất cả các loài "San đất là việc chung"

3. Theo bạn, Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?

Văn bản Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp em hiểu trong nhận thức của người Lô Lô xưa quá trình đào tạo thế giới là một quãng thời gian rất dài, từ khi con người mặt đất còn sống chung, ăn chung ở chung, con người phải đi từng bước từng bước tạo dựng, làm nên mặt đất từ những sự vật thô sơ ban đầu, phải huy động mọi lực lượng, con người rồi loài vật,...Các sự vật, hiện tượng trong quan điểm của người Lô Lô đều có những hình dung rất đặc biệt và ấn tượng

+ Con trâu “sừng cong, đẽo cho trâu cái ách, đục lỗ ách luồn dây, chão dẻo làm dây cày, thừng dài làm dây bừa, trâu cày bữa san đất” 🡺 Trâu cày ruộng

+ Chuột chũi “Gọi hắn hắn rung râu, suốt ngày trong lòng đất, tôi có thấy trời đâu” 🡺Chuột đào hang

+ Cóc, ếch “tặc lưỡi gồi nhìn, kêu ộp oạp, chân tay tôi đều ngắn, san mặt đất sao nên, để chúng tôi gọi lên xin trời đổ nước xuống” 🡺 Ếch, cóc kêu trời mưa xuống

+ Con người “nhiều sức, chung một lòng, san mặt đất cho phẳng, nhiều tay chung một ý, san mặt đấy làm ăn

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 27
PowerPoint Ngữ Văn 10 Bài 1: Đi san mặt đất
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm