Khách hàng không chịu đối chiếu công nợ, kế toán phải làm gì
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Công việc của kế toán công nợ
Thu hồi công nợ trong các doanh nghiệp rất phức tạp đòi hòi người kế toán công nợ phải có rất nhiều kĩ năng. Rất nhiều trường hợp khách hàng không chịu đối chiếu công nợ khi đến hạn. Vậy trong những trường hợp này kế toán phải làm gì, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài viết dưới đây.
1. Nguyên nhân xảy ra trường hợp khách hàng không chịu đối chiếu công nợ
Khách hàng không chịu đối chiếu công nợ có thể do các nguyên nhân sau:
- Do vẫn còn bị tranh chấp và trong quá trình giải quyết thu hồi nợ.
- Trong quá trình hợp tác do không muốn mất lòng đối tác của mình nên đã không thúc dục thường xuyên vấn đề đối chiếu công nợ, gửi đối chiếu công nợ, khách nợ không ký đối chiếu cũng như không có ý kiến trả lời nhưng nhân viên kế toán vẫn bỏ qua không lưu tâm là một trong những yếu tố có thể gây khó khăn vướng mắc cho quá trình thu hồi công nợ về sau khi không có văn bản xác nhận về số công nợ còn lại.
- Do khách hàng không còn khả năng thanh toán.
- Do khách hàng có ý định chiếm dụng vốn để kinh doanh do không phải trả lãi.

2. Khi khách hàng không chịu đối chiếu công nợ, kế toán phải làm gì?
Khi khách hàng không chịu ký đối chiếu công nợ thì nhân viên kế toán cần thực hiện các công việc sau:
- Khi gửi xác nhận nợ cần chuyển phát có bảo đảm, để có bên thứ ba là bên chuyển phát chứng nhận là đã gửi cho đúng đối tượng.
- Nếu khách hàng vẫn không phản hồi, bạn làm công văn nhắc nợ và chuyển phát bảo đảm cho khách hàng. Sau đó vài ngày bạn gọi điện cho kế toán trưởng. Nếu kế toán trưởng không hợp tác bạn nên gọi điện trực tiếp cho giám đốc tài chính hoặc giám đốc điều hành bên đó.
- Nếu khách hàng vẫn không phản hồi, bạn làm công văn nhắc nợ lần 2 sau đó đưa cho nhân viên chuyên thu nợ của công ty bạn gửi đi, nhân viên này ngồi lỳ ở khách hàng mà đòi nợ. Ngày nào cũng qua chỗ khách hàng mà ngồi đó đòi nợ 1 tuần liền. Khi đi nhân viên thu nợ nhớ mang theo biên bản làm việc để khi khách hàng có thái độ hợp tác hơn thì dùng biên bản làm việc ngay lập tức yêu cầu khách hàng xác nhận ngày trả nợ.
- Nếu khách hàng của bạn vẫn không có bất cứ phản ứng nào khác thì kế toán công nợ cần lền phương án cân nhắc trong việc cần phải nhờ sự can thiệp của bên thứ ba là các công ty thu nợ chuyên nghiệp hoặc sự can thiệp của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
- Nếu bên thứ 3 làm việc trong vòng 1 tháng mà vẫn không có hiệu quả, không thu được nợ thì lúc này bạn nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để kiện ra toà.
=> Việc khách hàng không muốn ký đối chiếu công nợ cũng như không muốn thực hiện nghĩa vụ thanh toán thường xuyên xảy ra trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Là nhân viên kế toán, bạn luôn luôn phải chú ý đôn đốc thanh toán công nợ, hạn chế việc để công nợ tồn tại trong thời gian dài không giải quyết sẽ nảy sinh tâm lý chây ì đối với khách nợ, bên cạnh đó cần chú ý khép chặt pháp lý của hồ sơ để hạn chế thấp nhất những bất lợi trong trường hợp vụ việc phải đưa ra giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền.
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Thuế - Lệ phí - Kinh phí tải nhiều
-
Thông tư 200/2014/TT-BTC về chế độ kế toán doanh nghiệp
-
Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành luật quản lý thuế
-
Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm về trật tự công cộng
-
Thông tư số 219/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế giá trị gia tăng
-
Thông tư số 111/2013/TT-BTC
-
Thông tư 119/2014/TT-BTC hướng dẫn thủ tục hành chính về thuế
-
Luật kế toán số 88/2015/QH13
-
Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế
-
Thông tư 166/2013/TT-BTC quy định về xử phạt vi phạm hành chính thuế
-
Quyết định về chế độ kế toán doanh nghiệp số 15/2006/QĐ-BTC
Pháp luật tải nhiều
-
Nghị quyết 60/2025/NQ-HĐND quy định Danh mục các khoản và mức thu các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại Hà Nội
-
Công văn 7907/BGDĐT-GDPT triển khai Kết luận 221 của Bộ Chính trị dứt điểm sắp xếp các cơ sở giáo dục trước 31/12/2025
-
Quyết định 3237/QĐ-BGDĐT về việc triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi
-
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh, sinh viên, giáo viên
-
Tết Dương lịch 2026 được nghỉ mấy ngày?
-
Vi phạm dân sự là gì? Ví dụ về vi phạm dân sự
-
Trường hợp Đảng viên không cần kiểm điểm cuối năm
-
Lịch nghỉ Tết 2025 chính thức các đối tượng
-
Lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên toàn quốc
-
Nghị quyết 47/2025/NQ-HĐND về mức học phí tại các cơ sở giáo dục TP Hà Nội năm học 2025-2026
Bài viết hay Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Quyết định 07/2017/QĐ-KTNN Quy trình kiểm toán hoạt động của Kiểm toán nhà nước
-
Thông tư quy định mức thu và quản lý chăn nuôi số 37/2013/TT-BTC
-
Nghị định 57/2019/NĐ-CP
-
Thông tư 203/2012/TT-BTC
-
Thông tư 296/2016/TT-BTC về cấp, thu hồi và quản lý Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán
-
Những đối tượng phải đăng ký thuế
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác