Công văn 1110/TCHQ-GSQL

Công văn 1110/TCHQ-GSQL về nhập khẩu lô hàng rượu do Tổng cục Hải quan ban hành.

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------
Số: 1110/TCHQ-GSQL
V/v: Nhập khẩu lô hàng rượu

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độ lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------------------

Hà Nội, ngày 04 tháng 03 năm 2013

Kính gửi:

Công ty TNHH XNK rượu Châu Âu
(Số 11, Ngõ 13 Đường Chu Văn An, Phường Lê Lợi, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An)

Trả lời Đơn đề nghị ngày 01/3/2013 của Công ty TNHH XNK rượu Châu Âu về việc giải quyết thông quan cho lô hàng rượu nhập khẩu, Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan thì hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được áp dụng các chính sách quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan. Do vậy, trường hợp Công ty làm thủ tục nhập khẩu rượu đăng ký tờ khai hải quan từ ngày 01/01/2013 thì phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 94/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh rượu.

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 94/2012/NĐ-CP thì: "Tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy phép sản xuất rượu, Giấy phép kinh doanh sản phẩm rượu mà vẫn còn thời hạn thì không phải xin cấp lại giấy phép". Đề nghị Công ty kiểm tra lại Giấy phép sản xuất kinh doanh rượu đã được cấp nếu vẫn còn thời hạn hiệu lực thì xuất trình cho cơ quan hải quan để làm thủ tục thông quan cho lô hàng nhập khẩu theo quy định dẫn trên.

Khoản 4 Điều 20 Nghị định 94/2012/NĐ-CP về nhập khẩu rượu: "Chỉ có doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu mới được nhập khẩu trực tiếp rượu và phải chịu trách nhiệm về chất lượng an toàn thực phẩm của rượu nhập khẩu". Theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định số 94/2012/NĐ-CP thì Bộ Công Thương là cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu. Việc giải quyết thông quan cho lô hàng rượu nhập khẩu khi chưa có Giấy phép kinh doanh phân phối sản phẩm rượu không thuộc thẩm quyền của cơ quan Hải quan, đề nghị Công ty liên hệ với Bộ Công Thương để được giải quyết.

Tổng cục Hải quan trả lời để Công ty được biết, thực hiện.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội;
- Cục Hải quan TP. Hải Phòng (để thực hiện);
- Lưu: VT, GSQL (3b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG

(Đã ký)

Vũ Ngọc Anh

Đánh giá bài viết
1 26
0 Bình luận
Sắp xếp theo