Kế hoạch bài dạy minh họa module 4 môn Khoa học tự nhiên THCS
Kế hoạch bài dạy minh họa module 4 môn Khoa học tự nhiên THCS do Hoatieu.vn sưu tầm là mẫu giáo án bài giảng các thầy cô phải xây dựng và nộp theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác tập huấn module 4. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo và tải về.
Nội dung module 4 đó là: “Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học/THCS/THPT”
Kế hoạch bài dạy minh họa mô đun 4 môn KHTN Trung học cơ sở được Hoatieu.vn sưu tầm được và chia sẻ miễn phí tới các thầy cô nhằm hoàn thiện chương trình tập huấn đạt hiệu quả cao nhất, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.
Giáo án minh họa môn Khoa học tự nhiên module 4
Kế hoạch bài dạy minh họa của bài “Virus” – Môn KHTN lớp 6
I. Yêu cầu cần đạt
- Quan sát hình ảnh và mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của virus (gồm vật chất di truyền và lớp vỏ protein).
- Phân biệt được virus và vi khuẩn (chưa có cấu tạo tế bào và đã có cấu tạo tế bào).
- Nêu được một số bệnh do virus gây ra. Trình bày được một số cách phòng và chống bệnh do virus gây ra.
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng virus trong thực tiễn.
II. Mục tiêu
1. Về năng lực
Năng lực Khoa học tự nhiên:
- Nhận thức KHTN: Mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của virus; nhận ra được sự đa dạng của virus; Nhận biết được virus chưa có cấu tạo tế bào; Nêu được vai trò và ứng
dụng của virus trong thực tiễn; Nêu được một số bệnh và trình bày được cách phòng chống bệnh do virus gây ra;
- Vận dụng: Vận dụng được hiểu biết về virus vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (Vì sao bệnh do virus lây lan nhanh, vì sao thực hiện biện pháp 5K)
1.2. Năng lực chung: Thực hiện và hỗ trợ bạn hoàn thành nhiệm vụ của nhóm
2. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Không kỳ thị người nhiễm bệnh do virus trong cộng đồng
- Trách nhiệm: Giữ vệ sinh môi trường để phòng chống và tránh sự lây lan bệnh do virus gây ra trên con người và đối tượng vật nuôi, cây trồng; Trách nhiệm bảo vệ bản thân và cộng đồng trước các dịch bệnh do virus gây
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Tranh 1: Hình ảnh virus corona, virus khảm thuốc lá, thực khuẩn thể,
- Tranh 2: Hình ảnh thước đo các bậc cấu trúc của thế giới sống
- Tranh 3: Cấu tạo đơn giản của một virus
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Khoảng 15 phút)
- Mục tiêu: Huy động các kiến thức thực tế của HS về virus corona và đại dịch Covid 19 (Hay còn gọi là đại dịch viêm đường hô hấp cấp).
- Nội dung: HS được yêu cầu trình bày ngắn gọn vào vở 3 điều hiểu biết về virus corona, đại dịch Covid 19 và biện pháp phòng tránh.
- Sản phẩm: Kết quả tổng hợp trên bảng về virus corona, dịch Covid 19 và biện pháp phòng tránh (Corona là virus gây nhiễm trùng cấp tính với các triệu chứng hô hấp, lây lan nhanh; Lây truyền từ người qua người thông qua tiếp xúc; qui tắc 5K).
1.4. Tổ chức thực hiện
- GV giao nhiệm vụ: HS thảo luận theo cặp để thực hiện nhiệm vụ như mục Nội dung. Ghi kết quả vào vở.
- HS thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận theo cặp, lựa chọn ý kiến và ghi vào vở. GV quan sát, gợi ý cho HS về loại virus, tình hình dịch Covid 19 trên thế giới và ở Việt Nam, các biện pháp phòng tránh…; phát hiện các nhóm có sự khác nhau về các ý kiến.
- GV tổ chức báo cáo và thảo luận: Hết thời gian làm việc hợp tác, GV yêu cầu HS xung phong trình bày kết quả. GV ghi nhanh ý kiến lên bảng; yêu cầu cả lớp nhận xét, lựa chọn ý kiến đúng/sai, bổ sung các ý còn thiếu…
d. Kết luận:
+ GV nhận xét, khen thưởng nhóm có nhiều ý đúng nhất và chốt lại một số ý kiến cơ bản như dự kiến trong mục sản phẩm, có thể nhấn mạnh những ý kiến hay, đúng từ kết quả làm việc của HS.
+ GV nêu vấn đề: Vậy Virus corona đặc điểm, cấu tạo như thế nào? và có phải tất cả các virus đều gây bệnh hại không? Bài học này sẽ tìm hiểủ khái niệm, đặc điểm, cấu tạo của virus. Ngoài bệnh viêm đường hô hấp cấp do corona gây ra, bài học này còn tìm hiểu các bệnh do virus khác gây ra và cách phòng tránh chúng.
2. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm và cấu tạo của virus (30 phút)
- Mục tiêu: Nêu được kích thước, mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của virus; Nhận biết được virus chưa có cấu tạo tế bào.
- Nội dung: HS được yêu cầu lần lượt quan sát tranh 1; tranh 2; tranh 3 để thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Nhận xét sự khác biệt về hình dạng của các loại virus trong tranh
- So sánh kích thước của virus so với vi khuẩn, tế bào trong tranh
- Kể tên thành phần cấu tạo chính của virus trong tranh
2.3. Sản phẩm:
- Virus có 3 hình dạng đặc trưng: Dạng xoắn: virus khảm thuốc lá; Dạng hình khối: virus corona; Dạng hỗn hợp: thực khuẩn thể.
- Virus có kích thước nhỏ hơn vi khuẩn, tế bào (khoảng 100nm).
- Virus có cấu tạo đơn giản gồm phần vỏ protein và phần lõi chứa vật chất di truyền, một số có vỏ ngoài.
- Virus là dạng sống đơn giản, chưa có cấu trúc tế bào, có kích thước siêu hiển vi, sống kí sinh nội bào bắt buộc, khi ra khỏi tế bào vật chủ, virus tồn tại như một vật không sống
Do nội dung Kế hoạch bài dạy minh họa module 4 môn Khoa học tự nhiên THCS rất dài, mời các bạn tải file về.
Mời các bạn tham khảo các tài liêu, giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Bùi Linh
- Ngày:
Kế hoạch bài dạy minh họa module 4 môn Khoa học tự nhiên THCS
233 KB 15/10/2021 11:58:23 SATheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
PowerPoint Toán 5 Bài 43: Luyện tập chung
-
Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật 9 Chân trời sáng tạo bản 2
-
PowerPoint Khoa học tự nhiên 9 Bài 35: Nhiễm sắc thể và bộ nhiễm sắc thể
-
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 12: Luyện tập tả phong cảnh (Viết mở bài)
-
Giáo án PowerPoint Vật lí 9 Kết nối tri thức (bài 1-17)
-
PowerPoint Tin học 9 Bài 8B: Lồng ghép video, âm thanh
-
PowerPoint Toán 4 Bài 73: Ôn tập chung
-
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Câu chủ đề
-
Giáo án điện tử Hóa học 8 Cánh Diều
-
PowerPoint Tin học 12 Bài 5: Chèn hình ảnh, âm thanh, video và sử dụng khung
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Giáo án STEM lớp 4 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án STEM lớp 2 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
-
Giáo án STEM lớp 3 năm học 2024-2025 (Word, Powerpoint)
-
Kế hoạch bài dạy Khẩu trang của em lớp 2 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án STEM lớp 5 năm 2024-2025 (Powerpoint, Word)
-
(Word, Powerpoint) Giáo án STEM lớp 1 Cả năm 2025 mới nhất
-
Các tiêu chí phân tích - rút kinh nghiệm tiết dự giờ
-
Giáo án Tiết đọc thư viện Tiểu học năm học 2024-2025 (Đủ 5 lớp)
-
PowerPoint STEM Ngôi nhà nhỏ tiện ích
-
Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
7 File PPT chủ đề 8/3 năm 2025 hay nhất
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)

Bài viết hay Giáo án
PowerPoint Giáo dục công dân 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế
Giáo án thao giảng Ngữ văn 10 Đăm Săn đi bắt nữ thần Mặt Trời PPT
PowerPoint Ngữ văn 9 Bài 6: Bài hát đồng sáu xu
PowerPoint Tin học 8 Bài 15: Gỡ lỗi
PowerPoint Toán 12 Bài tập cuối chương 6
PowerPoint Tiếng Việt 5: Luyện tập về biện pháp điệp từ, điệp ngữ