Viết đoạn văn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống

Trong đời sống của con người, có thể nói cây xanh đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong việc cung cấp ô xi và đảm bảo sự sống cho cả hành tinh. Chính vì vậy viết đoạn văn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống là một dạng đề rất hay giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về vai trò cũng như tầm quan trọng của cây xanh đối với môi trường sống cũng như con người. Sau đây là tổng hợp một số đoạn văn ngắn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống, mời các bạn cùng tham khảo.

Viết đoạn văn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống

1. Viết đoạn văn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống - mẫu 1

Cây xanh có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Từ xa xưa đến nay, cuộc sống của loài người luôn gắn bó và không thể tách rời khỏi thiên nhiên. Thế nên, bất kể ai khi đứng trước các yếu tố tạo nên thiên nhiên (nước, cỏ cây hoa lá, núi non…) đều cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng và thư thái, như tìm được chốn yên bình sau khoảng thời gian ồn ào vội vã của cuộc sống. Đất nước ta đang trên đà đi lên công nghiệp hóa và hiện đại hóa, các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất... mọc lên ngày càng nhiều và vấn đề ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi. Dưới sự phát triển và tác động của con người, các yếu tố thuộc về tự nhiên, thiên nhiên đang dần bị mất đi. Khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường cộng với nhiều nguồn ô nhiễm (nguồn nước, rác thải, khói bụi, tiếng ồn…) gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe đặc biệt là về yếu tố tinh thần. Hơn lúc nào hết, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng. Cây xanh là để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống quanh ta, ngoài các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì việc trồng và bảo vệ cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng. Qua đây chúng ta có thể thấy rằng, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng vì nó vừa bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và còn là để trang trí cảnh quan. Hơn nào hết chúng ta cần chung tay bảo vệ cây xanh, nếu cần thay thế trồng mới cây cổ thụ thì cần được xây dựng quy hoạch một cách hệ thống và được sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

2. Viết đoạn văn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống - mẫu 2

Đất nước ta đang trên đà đi lên công nghiệp hóa và hiện đại hóa, các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất...mọc lên ngày càng nhiều và vấn đề ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi. Dưới sự phát triển và tác động của con người, các yếu tố thuộc về tự nhiên, thiên nhiên đang dần bị mất đi. Khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường cộng với nhiều nguồn ô nhiễm (nguồn nước, rác thải, khói bụi, tiếng ồn…) gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe đặc biệt là về yếu tố tinh thần. Hơn lúc nào hết, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng.

Cây xanh là để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống quanh ta, ngoài các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì việc trồng và bảo vệ cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi trước hết, hệ thống cây xanh có tác dụng cải thiện khí hậu vì chúng có khả năng ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và độ ẩm không khí, kiểm soát gió và lưu thông gió; Cây xanh có tác dụng bảo vệ môi trường: hút khí CO2 và cung cấp O2, ngăn giữ các chất khí bụi độc hại. Ở vùng ngoại thành, cây xanh có tác dụng chống xói mòn, điều hoà mực nước ngầm. Cây xanh còn có tác dụng hạn chế tiếng ồn nhất là ở khu vực nội thành. Bên cạnh đó, cây xanh còn có vai trò quan trọng trong kiến trúc và trang trí cảnh quan. Chính vì vậy chung tay xây dựng môi trường xanh cũng chính là tự bảo vệ sự sống của con người.

3. Viết đoạn văn về vai trò của cây xanh trong cuộc sống - mẫu 3

Cây xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi nó đem đến rất nhiều lợi ích thiết thực mà không ai có thể thay thế được. Cây cối giúp cung cấp một lượng lớn khí oxi - loại khí vô cùng quan trọng với sự sống trên trái đất. Cây cối còn cho chúng ta một lượng lớn tài nguyên như lá, củ, quả để sinh sống. Cùng lượng lớn gỗ cho các ngành sản xuất phục vụ cho cuộc sống con người. Hơn nữa, các rừng cây còn có tác dụng giúp giữ đất, ngăn cản bớt hiện tượng sạt lở, xói mòn đất đai, và giúp giảm bớt ảnh hưởng của mưa lũ. Không chỉ vậy, cây cối còn có những tác động tích cực đến thế giới tinh thần của con người. Chúng trở thành những “cây cưng” giúp con người được ngắm nghía, chăm sóc để thư giãn sau các giờ phút căng thẳng. Với những lợi ích thiết thực như vậy, cây cối đã tự chứng minh được tầm quan trọng không thể thiếu được của mình đối với con người.

4. Viết đoạn văn nói về tầm quan trọng của việc trồng và bảo vệ cây xanh

Môi trường sống của chúng ta đang ngày càng đi xuống và có nguy cơ xấu hơn rất nhiều trong tương lai. Chính vì thế, ngay từ hôm nay chúng ta hãy cùng chung tay trồng và bảo vệ cây xanh. Một thực trạng đáng buồn đó là cây xanh ở những cánh rừng bị tàn phá để làm nương rẫy, làm nơi cư trú cho con người. Việc thiếu cây xanh gây ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống con người: mất cân bằng sinh thái, tình trạng xói mòn, sạt lở đất thường xuyên xảy ra, ô nhiễm môi trường gia tăng, động vật hoang dã mất nơi sinh sống,… Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người, nó làm sạch khí quyển, điều hòa không khí trên Trái Đất, cung cấp khí ôxi cho con người. Bên cạnh đó, cây xanh lọc sạch bụi bẩn trong không khí, mang đến cho con người một bầu không khí trong sách, mát mẻ. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống xói mòn và sạt lở đất nhất là ở các vùng núi, đồi có độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt. Cây xanh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tạo đất, làm tơi xốp, giữ độ ẩm vừa đủ cho bề mặt, giữ nước cùng các chất dinh dưỡng khác trong mặt đất và cung cấp cho con người thức ăn, cùng nguồn chất xơ vô cùng phong phú đa dạng. Cây xanh còn cung cấp một lượng lớn vật liệu như gỗ, tre, nứa cho ngành công nghiệp xây dựng, nội thất và sản xuất giấy viết cho chúng ta sử dụng. Trước những vai trò, giá trị to lớn mà cây xanh mang lại, mỗi cá nhân ngay từ bây giờ hãy có những hành động thiết thực bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường rừng. Tích cực trồng cây gây rừng. Nhà nước cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của cây xanh, khuyến khích con người trồng cây, cải tạo môi trường sống đồng thời xử lí nghiêm khắc những hành vi vi phạm, tàn phá cây xanh, tàn phá môi trường rừng. Mỗi người cùng chung tay một hành động nhỏ trồng và bảo vệ cây xanh sẽ giúp chất lượng, môi trường sống của con người được cải thiện nhiều hơn và sẽ tốt hơn trong tương lai. Hãy sống và hướng đến lợi ích lâu dài và bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 3.735
0 Bình luận
Sắp xếp theo