Viết bài văn trả lời cho câu hỏi thế nào là tình bạn đẹp

Viết bài văn trả lời cho câu hỏi thế nào là tình bạn đẹp. Để trả lời cho câu hỏi này các bạn trước hết phải hiểu rõ tình bạn đẹp là như thế nào? Đó là một tình bạn chân thành, sâu sắc, vô tư không vụ lợi. Và để giữ cho tình bạn luôn đẹp thì cần phải có sự vun đắp tình bạn từ hai phía. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số bài văn mẫu trả lời cho câu hỏi thế nào là tình bạn đẹp, nghị luận về tình bạn đẹp, viết đoạn văn về tình bạn lớp 9... mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận về tình bạn đẹp lớp 9

Viết bài văn trả lời cho câu hỏi thế nào là tình bạn đẹp

a) Mở bài

- Dẫn dắt, nêu vấn đề: vai trò của tình bạn.

b) Thân bài

* Giải thích thế nào là tình bạn?

- Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta.

- Tình bạn là tình cảm khăng khít giữa hai con người và nó vô cùng quan trọng trong cuộc sống

* Bàn luận

- Biểu hiện của tình bạn đẹp:

+ Bạn cho ta một bờ vai mỗi khi ta khóc, một điểm tựa khi ta rơi vào tuyệt vọng

+ Bạn cho ta một bầu trời ánh sáng khi ta lạc bước vào thế giới tối tăm

+ Luôn bên ta dù cuộc đời có đổi thay, khi ta gặp hoạn nạn cũng như tìm thấy hạnh phúc.

+ Động viên, giúp đỡ, sẻ chia với nhau trong học tập lẫn cuộc sống.

+ Thẳng thắn góp ý, khuyên bảo để giúp nhau cùng tiến bộ.

+ Đối xử với nhau chân thành, tin tưởng, không màng vật chất

+ Không lừa dối, lợi dụng tình cảm, địa vị của nhau.

(Đưa ra dẫn chứng minh họa: Tình bạn giữa Bá Nha và Tử Kì, Bác Hồ và bác Tôn,...)

- Ý nghĩa của tình bạn :

+ Tình bạn giúp ta hoàn thiện nhân cách.

+ Nhờ tình bạn, ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống

+ Tình bạn giúp ta cảm thấy cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa.

- Phản đề:

+ Tình bạn cần được xây dựng trên những tình cảm, cảm xúc chân thành nhất. Đây là cơ sở để tình bạn được bền vững.

+ Phê phán những tình bạn giả dối, lợi dụng lẫn nhau. Tình bạn ấy sẽ không bao giờ lâu dài và vĩnh cửu.

* Bài học nhận thức và hành động:

- Tình bạn là tình cảm thiêng liêng không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người.

- Để duy trì được tình bạn tốt đẹp lâu dài:

+ Cần biết chọn bạn để chơi

+ Học cách yêu thương, quan tâm, bao dung những lỗi lầm, sai sót của nhau

+ Sống chân thành, bảo vệ và tin tưởng lẫn nhau.

+ Luôn cho đi và không bao giờ ích kỉ trong tình bạn

c) Kết bài

- Khẳng định lại vị trí quan trọng của tình bạn.

- Rút ra bài học cho bản thân.

2. Viết bài văn trả lời cho câu hỏi thế nào là tình bạn đẹp

“Ra đi vừa gặp bạn hiền

Cũng bằng ăn quả đào tiên trên chùa”

Từ cổ chí kim, tình bạn là thứ tình cảm cao đẹp luôn được con người trân trọng và gắng công gìn giữ, bồi đắp. Vậy thế nào là một tình bạn đẹp?

Tình bạn là thứ tình cảm được gây dựng trên cơ sở những đặc điểm chung giữa người này và người khác. Đó có thể là sở thích, năng khiếu, công việc,... nhưng thường tình đó là độ tuổi cùng những đặc điểm tương đồng về tâm lí, tính cách,...

Một tình bạn đẹp trước hết phải là một tình bạn được xây dựng trên cơ sở là sự đồng cảm, vô tư, không vụ lợi, tính toán. Điều đó có nghĩa là những người bạn đến với nhau vì những yếu tố khách quan: cùng giống nhau về tính cách, sở thích, tâm lí,.. nên tìm đến nhau để sẻ chia, tâm sự. Một tình bạn xuất phát từ sự tính toán, vụ lợi đồng nghĩa với một tình bạn chết. Bơi vì khi người ta đến với nhau sau khi tính toán xem được gì từ nhau thì có nghĩa họ đang lợi dụng mối quan hệ của mình, và vì thế khi mối quan hệ lợi ích mất đi thì cái gọi là tình bạn giữa họ cũng tan thành hư ảo.

Trong một tình bạn đẹp, ban bè đối xử với nhau chân thành, thân ái, có thiện ý, biết hi sinh cho nhau. Xuất phát từ sự vô tư khi đến với nhau, trong những hành động, cử chỉ của mình những người bạn luôn thể hiện thiện ý, tình thân ái đối với nhau, mong những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn của mình. Đó có thể là một lời khen tặng hay một lời động viên dành cho bạn giúp bạn có động lực để phấn đấu. Đó cũng có thể là những ý kiến bênh vực bạn trước sự gièm pha, nghi ngờ sai của những người khác,... Hơn thế, thể hiện tình bạn cao đẹp, chân thành còn có những người bạn sẵn sàng hi sinh cho lợi ích của nhau.

Tuy vậy, bạn bè không có nghĩa là a dua theo những thói xấu của bạn. Ngược lại, cần phải biết đấu tranh với những cái xấu của nhau hướng nhau đến những điều tốt đẹp. Thấy bạn có những cách ứng xử thiếu văn hoá: nói năng thiếu lễ độ, văng tục, đánh cãi nhau,... hay có những biểu hiện tiêu cực như hút thuốc, trốn tiết, bỏ giờ,... một người bạn tốt phải là người biết tránh những sai lầm ấy và hơn thế là đấu tranh, khuyên giải giúp bạn mình sửa chữa sai lầm.

Tình bạn là một trong những thứ tình cảm tự nhiên, thiêng liêng nhất của con người. Đặc biệt, những người học sinh càng cần xây dựng cho mình một tình bạn trong sáng, vô tư và cao đẹp.

3. Bài văn về tình bạn đẹp

Tình bạn là tình cảm gắn kết giữa người với người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng họ lại dành những tình cảm đặc biệt cho nhau, cùng sẽ chia sẻ những tâm tư tình cảm, tương trợ, giúp đỡ nhau trong công việc. Trong cuộc sống hầu hết mỗi người đều có riêng cho mình những người bạn tốt, nhưng người bạn thân, chân thành luôn bên cạnh ta những lúc vui, buồn, lúc ta gặp hoạn nạn, gặp khó khăn,… Tình bạn là tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất, có sức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nhưng không phải ai trong mỗi chúng ta đều duy trì, gìn giữ và phát huy được tình bạn tốt đẹp đó. Khi mất đi rồi, nhiều người mới hối tiếc mới nhận ra rằng tình bạn thật trân quý, quan trọng với ta biết bao, dù đánh đổi tiền tài vật chất cũng không mua và có lại được tình cảm bạn bè thân thiết như thuở ban đầu.

Từ ngàn đời xưa, bạn bè được coi là thứ tình cảm thiêng liêng. Để có được tình bạn đẹp, tình bạn tri kỷ thì giữa những người bạn cần phải có sự chân thành, không ganh ghét đố kỵ, không toan tính trục lợi mà luôn giúp đỡ tương trợ lẫn nhau cùng nhau sẽ chia niềm vui, sự hạnh phúc và sự buồn phiền của cuộc sống. Tình bạn cao quý là thế nên ca dao tuc ngữ Việt Nam có những câu rất hay và ý nghĩa khắc họa rõ nét về tình bạn đẹp như nói về phẩm chất của tình bạn, sự hồ hởi, tiếp đãi bạn mình những món ăn đơn giản tự mình chuẩn bị và nấu bằng cả tấm lòng chân thành.

“Bạn bè là nghĩa tương tri

Sao cho sau trước một bờ mới nên”

“Bắt con cá lóc nướng trui

Làm mâm rượu đắng đãi người phương xa”

” Bạn bè là nghĩa tương thân

Khó khăn, thuận lợi ân cần có nhau

Bạn bè là nghĩa trước sau

Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai”

Mỗi chúng ta khi sinh ra đến khi trưởng thành không ai là không thể có bạn bè, vì tình bạn gần gũi, giản dị chứ không xa vời hay khó nói như những tình cảm khác. Tình bạn được định nghĩa như sau. Tình bạn được xây dựng bằng lòng tin và thời gian, trong sáng và chân thành giữa hai hoặc nhiều cá thể với nhau. Bạn bè là những người vốn không có sự liên hệ và máu mủ ruột thịt nhưng lại là những con người gắn kết với nhau bởi họ có chung một đặc điểm tính cách có thể hòa hợp với nhau và sẵn sàng chia sẻ với nhau mọi buồn vui trong cuộc sống.

Tình cảm bạn bè được xem là một phạm trù xã hội gắn kết những mối quan hệ có nét tương đồng, giống nhau về tâm tử tình cảm, có chung quan điểm sống, chung một mục tiêu, họ cùng nhau đồng cảm giúp đỡ tương trợ lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ và phát triển. Tình bạn có thể là bạn xã giao, có thể là bạn tri kỉ, bạn đồng hương, bạn cùng trang lứa cùng tuổi, bạn học cùng lớp,…Chung quy lại bạn là người cùng sở thích, cùng theo đuổi một lý tưởng có chung quan điểm sẵn sàng làm bờ vai vững chắc mỗi khi ta yếu mềm, mỗi khi ta khóc rơi vào tuyệt vọng trong cuộc sống, bạn là người khích lệ động viên ta bước tiếp và giúp ta có thêm động lực trở nên mạnh mẽ hơn đối mặt với thử thách trong cuộc đời. Dù mọi thứ có quay lưng lại với ta nhưng chỉ có bạn vẫn ở cạnh kề hỗ trợ giúp đỡ ta vượt qua mọi biến cố của cuộc sống này.

Riêng tôi vẫn ấn tượng nhất với câu tục ngữ ” Học thầy không tày học bạn” với nội dung đề cao vai trò của bạn bè không chỉ trong phạm vi học tập mà nhiều mặt khác. Câu này mang ý nghĩa quan trọng với tôi khi còn đi học tôi thường xuyên học hỏi bạn của mình để cố gắng tiến bộ hơn trong học tập. Những bài tập toán khó mà thầy giảng trên lớp tôi không hiểu rõ và còn loay hoay tìm phương án giải để ra kết quả thì bạn tôi đã hỗ trợ chỉ dẫn tôi tận tình để tôi tiến bộ và sau này có thể tự mình giải được những bài tập khó. Vì sở dĩ thời gian học tập ở trên lớp rất ít nên việc quá phụ thuộc vào thầy cô thì sẽ không phải là phương pháp học tập hiệu quả. Bạn tốt là tấm gương sáng để chúng ta noi theo và nhiều khi bạn đóng vai trò là thầy dẫn dắt, hỗ trợ ta và giúp ta ngày một tiến bộ hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đường đời vạn nẻo không ít gian nan, trắc trở và đầy thử thách, trên con đường dài dằng dặc ấy, nếu chúng ta may mắn có được vài người bạn tâm giao cùng chí hướng, cùng quyết tâm luôn kề vai sát cánh thì lòng ta ấm áp thêm nhiều và nghị lực cũng tăng lên gấp bội.

Người ta thường hay nói có thể thiếu người yêu nhưng không thể thiếu bạn bè. Đúng vậy, chúng ta không thể sống thiếu tình bạn được “Một tâm hồn cần có một tâm hồn khác” để phát triển và hoàn thiện bản thân mình. Qua hai câu nói ngắn gọn đó đã phần nào khẳng định được sự quan trọng của tình bạn đối với mỗi chúng ta. Vậy thì tình bạn chân chính đóng vai trò như thế nào?

Bạn bè là người luôn ở bên cạnh ta mỗi lúc cô đơn, lạc lõng nhất. Lúc ta yếu mềm nhất luôn cần sự động viên an ủi. Chẳng hạn khi ta chia tay người yêu bị thất tình thì ngay tức khắc ta sẽ tìm tới bạn thân tìm sự đồng cảm, sẻ chia để vơi đi nỗi buồn, nỗi đau đó. Có khi lại rủ đi nhậu để quên đi muộn phiền. Khi công việc gặp khó khăn muốn thay đổi công việc ta cũng tìm đến người bạn của mình để xin ý kiến, xin lời khuyên giúp ta tìm cách giải quyết. Những lúc như vậy bạn bè chấn chính, thân thuộc đó sẽ không bao giờ vắng mặt cả.

Bạn bè là người sẵn sàng để ta bày tỏ thể hiện quan điểm mà không có sự e ngại dè chừng nào. Khi ở cạnh người yêu ta còn bẽn lẽn, thẹn thùng sợ mất hình tượng, nhưng với cô bạn thân ta không sợ bất cứ điều gì thỏa thích làm trò, điên khùng của mình. Và có những tâm tư tình cảm chỉ có thể tâm sự với bạn thân mà không phải ai khác. Bạn bè bảo vệ ta khỏi những hiểm nguy, đóng vai trò như những siêu anh hùng trong truyền thuyết vậy. Khi bị ai bắt nạt thì bạn của ta nhất định sẽ lấy lại công bằng đứng ra bảo vệ. Có được cô bạn thân cũng là một điều may mắn trong đời đó các bạn ạ. Bạn thân chân chính luôn lắng nghe và thấu hiểu cốt lõi tình bạn là luôn bên cạnh nhau chia sẻ mọi vui buồn trong cuộc sống. Cùng nhau tám chuyện một cách vô tư thoải mái cười đùa vui vẻ. Tình bạn là phải tin tưởng lẫn nhau, không chỉ tình yêu mới cần sự tin tưởng mà tình bạn cũng rất cần. Bởi vì cuộc đời chúng ta sẽ có những mối quan hệ những người không mong muốn, chúng ta có thể bị người thứ ba dựng chuyện để gây sứt mẻ tình bạn đẹp đẽ mà ta xây dựng bây lâu, làm xấu mình trong mắt bạn thân. Chính vì vậy dù có ai nghĩ không tốt ai nói xấu gì về mình để làm ảnh hưởng tình bạn thì mình cũng đừng quan tâm cái cốt yếu là lòng tin của bạn thân dành cho mình mà thôi.

Sau đây là dẫn chứng ngoài đời thực về tình bạn đẹp của hai bạn học sinh. Suốt 8 năm qua, nhờ có Hiếu mà Minh dù đôi chân tật nguyền vẫn đều đặn đến trường không nghỉ một buổi nào. Hàng ngày, Hiếu cố gắng dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ làm việc nhà rồi đạp xe qua đón Minh đi học. Tới trường, Hiếu cõng Minh từ nhà để xe lên lớp học. Câu chuyện về tình bạn giữa Nguyễn Tất Minh và Nguyễn Minh Hiếu (lớp 10A6, trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến ai biết cũng đều cảm động.

Hình ảnh Hiếu cõng Minh đến lớp vào mỗi buổi sáng đã quá quen thuộc đối với học sinh và giáo viên ở ngôi trường THPT Triệu Sơn 5. Điều đặc biệt là dù trời nắng hay mưa, cả hai chưa một lần đi học muộn hay nghỉ không lý do. Chính nhờ bạn thân là Hiếu động viên và cõng em đến trường không ngại khó khăn của Hiếu mà Minh có thêm động lực quên đi nỗi đau tật quyền của mình và cố gắng đạt kết quả cao trong học tập. Một tình bạn đẹp biết bao, đôi bạn cùng tiến cùng vượt qua khỏi nghịch cảnh để viết tiếp câu chuyện hoàn thành ước mơ của mình.

Nhờ có tình bạn giúp ta phát triển tâm hồn tươi đẹp và hoàn thiện nhân cách, giúp ta ngày một trưởng thành hơn, giàu ý chị nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Tình bạn phải xây dựng trên những tình cảm, cảm xúc chân thành nhất. Nhưng bên cạnh những người có tình bạn đẹp thì bên cạnh đó có những thành phần cần lên án và phê phán về tình bạn giả dối, đó chính là sự không chung thực, đánh lừa người khác, sống không thật lòng chỉ dựa trên danh nghĩa tình bạn mà lợi dụng bạn, nương tựa, nhờ đỡ vì lợi ích riêng tư của bản thân không quan tâm đến người khác, sống ích kỷ. Tình bạn đó sẽ không bao giờ tồn tại lâu dài và vĩnh cửu được.

Tình cảm bạn bè trân quý,thiêng liêng là thế không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi con người. Nhưng để duy trì tình bạn tốt đẹp lâu dài cần biết lựa chọn bạn mà chơi như cha ông ta có câu:

“Gần mực thì đen gần đèn thì sáng”

Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở”

“Ở chọn nơi,chơi chọn bạn”

Ông cha ta không tự nhiên mà có được những câu châm ngôn về tình bạn hay vậy. Đây là những bài học xương máu mà ông cha ta muốn truyền đạt cho con cháu về sau về bài học đường đời để tránh bị vấp ngã, tránh mắc sai lầm trong việc chọn bạn. Để duy trì tình bạn tốt đẹp, bền lâu thì mỗi chúng ta tự biết cách chọn bạn để chơi, học cách yêu thương quan tâm và bao dung, độ lượng những lỗi lầm sai sót của nhau để dễ dàng bỏ qua cho nhau và gắn kết tình bạn mãi mãi không ai có thể chia rẽ được.

Tình bạn đôi khi là những điều giản đơn mà đôi khi cuộc sống bộn bề làm ta quên đi mất. Đôi khi đó chỉ là ánh nhìn động viên, một cái siết tay lúc mềm yếu, hay một bờ vai, một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè.Tình bạn không có khuôn mẫu cũng không có chuẩn mực nhất định để diễn đạt rõ nét và chính xác nhất. Nhưng luôn có những điều nhỏ nhặt, những tình cảm chân thành kết nối những con người không có quan hệ máu mủ ruột thịt trở thành những người bạn tốt của nhau.

Tình bạn cần thiết và đáng quý đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống tình thần của mỗi người. Chính vì vậy, chúng ta phải biết giữ gìn, vun trồng cho nó mãi mãi xanh tươi các bạn nhé. Đối với tuổi trẻ, tình bạn lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Để có được tình bạn đẹp, mỗi chúng ta cần phải học cách cho đi trước thay vì chỉ mong được nhận lại, đừng bao giờ đòi hỏi người khác phải cho mình bất kì thứ gì, hãy cứ cho đi tình yêu thương chân thành xuất phát tận tâm, sẵn sàng chia sẽ tương trợ lẫn nhau. Hãy chân trọng tình bạn thân mà mình đang có không phải ai cũng may mắn và dễ dàng có được. Cuộc sống này không thể thiếu tình bạn đó là tình cảm thiêng liêng và cao quý mà mỗi người luôn muốn có trong cuộc sống này. Chúng ta cần biết dang rộng vòng tay, nối kết tình bè bạn và phải luôn nhớ rằng: Tình bạn đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi con người.

4. Nghị luận về tình bạn đẹp

Trong cuộc sống, các mối quan hệ giữ một vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của bạn. Đặc biệt là tình bạn, thử nghĩ xem cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào nếu không có bất kì một người bạn nào? Có thể nói tình bạn đóng một vai trò vô cùng quan trọng và là một mảnh ghép hoàn hảo để cuộc sống thêm ý nghĩa.

Có bao giờ bạn tự hỏi “tình bạn là gì?” và cũng thật khó để định nghĩa về nó. Tình bạn không phải là điều gì cao sang, mà nó nhẹ nhàng đến với chúng ta bằng những cái ôm, những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống hay những cái tung hứng với nhau khi bạn ta khoe khoang về một thứ gì đó. Tình bạn là sự chấp nhận những cái khác biệt của nhau, là những lúc cùng nhau làm những điều điên rồ, cùng nhau ngồi khóc thâu đêm chỉ vì thất tình. Tình bạn không phải là trò chơi, cũng không phải là tiền bạc mà đó là sự quan tâm chia sẻ, sự cảm thông và giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, đôi khi một vài lúc vu vơ giận hờn nhưng rồi cũng sẽ làm lành lại. Một tình bạn thực sự là khi ta có thể vô tư đùa giỡn, hay từ những câu chuyện ngồi lê đôi mách, cho đến những tâm sự thầm kín nhất cùng nhau, cùng nhau chia sẻ bí mật. Tình bạn như một món quà mà thượng đế ban tặng cho con người, nhưng việc sử dụng nó như thế nào là do chính chúng ta quyết định.

Để có được một tình bạn đẹp thì chúng ta phải làm gì? Có nhiều người luôn tự hỏi tại sao mình khó kết bạn và khó để có được tình bạn lâu dài trong khi đối với người khác vấn đề ấy lại vô cùng đơn giản. Vậy những yếu tố để tạo nên một tình bạn đẹp là gì? Không có một công thức nào có thể tạo nên nó. Để hai người trở thành bạn của nhau rất cần có sự thấu hiểu, bởi mỗi con người là mỗi cá thể khác nhau với những tính cách và cá tính khác nhau, sẽ khó khăn để trở thành bạn thân khi một trong hai người không biết thấu hiểu và cảm thông cho nhau.

Bên cạnh đó, đã là con người thì luôn có những tính xấu và tính tốt đi cùng nhau, vậy những người bạn tốt là luôn giúp chúng ta ngày một tiến bộ là những góp ý cho chúng ta sửa chữa những sai lầm chứ không phải là dung túng cho những hành động ngang ngược hay là những thói quen xấu. Chỉ cần cùng nhau làm những điều đơn giản như giảm cân hay tập thể dục hay cùng nhau học thêm một môn học thôi, có như vậy thì tình bạn mới bền chặt và lâu dài.

Đã là bạn bè thì không chấp nhận những toan tính nhỏ nhen, những hành động lợi dụng bạn để trục lợi cho bản thân, hay sự đố kỵ ghen ghét hơn thua, những toan tính thiệt hơn đó là một điều không tốt làm cho tình bạn mau chóng tan rã. Tình bạn cần phải được xây dựng trên cơ sở tình cảm trong sáng, vững chắc, không vụ lợi, không ích kỷ.

Và một thứ tưởng như đơn giản nhưng vai trò của nó cũng vô cùng quan trọng đó là đừng để cái tôi của bạn quá cáo, nó sẽ là thứ bóp chết tình bạn của chúng ta đấy, hãy bình tĩnh ngồi lại và lắng nghe, hãy nhường nhịn nhau một chút, để tình bạn không bị rạn nứt nhé.

Nếu có thời gian hãy cùng nhau đi du lịch, nó sẽ chẳng làm cho bạn hối tiếc đâu, bởi khi về già những thứ chúng ta còn lại đó chính là những kỷ niệm.

Tình bạn là một điều không thể thiếu trong cuộc đời của chúng ta. Không thể chối cãi được một điều bạn là người giúp ta có thể gặp gỡ được nhiều người, học hỏi và trau dồi những điều mới mẻ. Tình bạn có vai trò là đòn bẩy, là động lực kích thích sáng tạo, xây dựng cuộc sống của chúng ta ngày một trọn vẹn và hạnh phúc hơn. Một tình bạn đẹp là nền tảng cho các mối quan hệ khác. Có thể nói rằng tình bạn là yếu tố đại diện cho tình yêu thương, nó dạy ta cách yêu thương hoà đồng và tự tin. Nếu chúng ta thành công trong tình bạn cũng có nghĩa là chúng ta đã đạt được bước đầu thành công trong cuộc sống.

Cặp đôi học trò Minh Hiếu và Tất Minh (trường THPT Triệu Sơn tỉnh Thanh Hoá) suốt 10 năm cõng bạn đi học không kể nắng mưa, ôi cái tình bạn làm cho người ta thấy cảm động biết bao. Minh Hiếu không chê bạn mình khuyết tật mà thay vào đó là cậu giúp đỡ Tất Minh ngày ngày đến trường, hai cậu học trò cứ gắn bó nhẹ nhàng như thế. Và rồi sau 12 năm đèn sách Minh Hiếu và Tất Minh đã gặt được thành quả như mong đợi. Đó là một minh chứng cho tình bạn đẹp vẫn còn tồn tại trong cuộc sống và cũng là tấm gương sáng cho biết bao nhiêu bạn học sinh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể may mắn tìm được những người bạn tốt như Minh Hiếu và Tất Minh. Bên cạnh những tình bạn đẹp đáng để ta học hỏi và trân trọng thì xã hội cũng tồn tại những tình bạn không tốt, luôn tìm cách để hãm hại, ghen ghét và tìm cách đâm chọt sau lưng nhau, đôi khi chỉ vì một chút lợi ích mà đem bạn ra để lợi dụng, phản bội hay trục lợi cho bản thân. Hay có những người chỉ biết xúi dục bạn làm những điều sai trái. Khi họ khó khăn chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, nhưng họ chỉ khoanh tay đứng nhìn khi chúng ta rơi vào bế tắc. Chính vì vậy, để có một tình bạn đẹp ta cần phải biết lựa chọn bạn để chơi.

Vì vậy, hãy trân trọng những người bạn tốt mà bạn đang có. Đừng để bất cứ thứ gì có thể làm sứt nẻ thứ tình cảm quý giá đó, bởi vì rất khó để nó có thể trở lại được như hình dạng ban đầu khi bạn làm tổn thương nó. Đừng để những thứ xấu xa có thể chen chân vào tình bạn của chúng ta, hãy học cách cư xử và trân trọng những người bên cạnh mình. Một thứ đồ vật hư có thể sửa và mất thì có thể mua nhưng xin hãy đừng làm tình bạn bị rạn nứt, nó sẽ không bao giờ lành lại như ban đầu được đâu.

5. Viết đoạn văn 200 chữ về tình bạn đẹp

Tình bạn là thứ tình cảm được gây dựng trên cơ sở những đặc điểm chung giữa người này và người khác. Đó có thể là sở thích, năng khiếu, công việc,... nhưng thường tình đó là độ tuổi cùng những đặc điểm tương đồng về tâm lí, tính cách,...

Một tình bạn đẹp trước hết phải là một tình bạn được xây dựng trên cơ sở là sự đồng cảm, vô tư, không vụ lợi, tính toán. Điều đó có nghĩa là những người bạn đến với nhau vì những yếu tố khách quan: cùng giống nhau về tính cách, sở thích, tâm lí,... nên tìm đến nhau để sẻ chia, tâm sự. Một tình bạn xuất phát từ sự tính toán, vụ lợi đồng nghĩa với một tình bạn chết. Xuất phát từ sự vô tư khi đến với nhau, trong những hành động, cử chỉ của mình những người bạn luôn thể hiện thiện ý, tình thân ái đối với nhau, mong những điều tót đẹp sẽ đến với bạn của mình. Đó có thể là một lời khen tặng hay một lời động viên dành cho bạn giúp bạn có động lực để phấn đấu. Tình bạn là một trong những thứ tình cảm tự nhiên, thiêng liêng nhất của con người. Chính vì vậy, nếu đã có một tình bạn đẹp có nghĩa là bạn đang có một món quà vô cùng quý giá, hãy vun đắp bồi dưỡng để cho tình bạn ngày một sâu sắc bền chặt hơn nhé.

6. Viết đoạn văn về tình bạn lớp 9

Ngoài tình thầy trò và tình cảm gia đình thì tình bạn cũng là một thứ tình cảm quan trọng đối với mỗi người. Tại sao như vậy? Bởi nhờ có tình bạn mà chúng ta cảm thấy bớt cô đơn, có người để tâm sự khi có tâm trạng và những điều khó nói. Tình bạn là tình cảm thân thiết giữa con người với nhau, họ thường tìm đến nhau để chia sẻ, họ quan tâm, chăm sóc và luôn nghĩ cho nhau, luôn chân thành và nhiệt tình với bạn. Tình bạn chân chính là tình bạn không vụ lợi, không mưu hại bạn mình, cũng không vì lợi ích trước mắt mà hại bạn mình. Một tình bạn lừa dối thì ngược lại, chỉ nghĩ cho bản thân mà không quan tâm. đến bạn bè. Tình bạn xuất phát từ tình yêu trong sáng. Đôi khi chúng ta thất vọng, buồn bã, bạn bè sẽ luôn ở bên cạnh, nắm tay nhau vượt qua mọi gian nan, bão tố của cuộc đời. Mỗi người không cô đơn, chỉ là họ không thể bày tỏ cảm xúc của mình, và họ cảm thấy xung quanh mình thật trống trải, nhưng nếu họ có bạn bè ở bên, bạn bè sẽ khiến họ hạnh phúc, mang đến mùa xuân và xua tan đi những muộn phiền. làm tan băng mùa đông. Bạn bè sẽ luôn sát cánh bên ta trên mỗi bước đường.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 7.383
0 Bình luận
Sắp xếp theo