Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã?

Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã? Đây là một câu hỏi rất hay trong chương trình lịch sử lớp 6. Hiểu rõ nguyên nhân xã hội nguyên thủy tan rã sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về tính tất yếu của nhà nước trong quá trình phát triển của loài người. Mời các bạn cùng tham khảo dưới đây.

1. Xã hội nguyên thủy là gì?

Xã hội nguyên thủy là giai đoạn đầu tiên và dài nhất trong lịch sử phát triển loài người. Xã hội nguyên thủy bắt đầu từ khi con người xuất hiện trên trái đất cho đến khi xã hội phân chia thành các giai cấp, tầng lớp và nhà nước được hình thành.

2. Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã?

Tại sao xã hội nguyên thủy tan rã?
Tại sao xã hội nguyên thủy tan rã?

Lý do ngắn nhất: Xã hội nguyên thủy tan rã vì Tư hữu xuất hiện.

Lý do đầy đủ: Xã hội nguyên thủy tan rã vì:

- Do sự xuất hiện của kim loại, công cụ lao động được cải tiến. Nhờ có công cụ bằng kim loại, con người có thể khai phá đất hoang, tăng diện tích trồng trọt, có thể xẻ gỗ đóng thuyền, xẻ đá làm nhà, nâng cao năng suất lao động.

Lúc này, con người có thể tạo ra sản phẩm dư thừa. Trong đó có một bộ phận người nhờ chăm chỉ, có khả năng lao động hơn người khác hoặc do chiếm đoạt một phần của cải dư thừa của người khác, đã ngày càng trở nên giàu có.

Từ đây, sự phân chia giàu nghèo xuất hiện, những người trong thị tộc giờ đây không thể cùng làm chung, hưởng chung, phân chia thành quả công bằng. Xã hội nguyên thủy dần dần tan rã, nhường chỗ cho xã hội có giai cấp.

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi Vì sao xã hội nguyên thủy tan rã? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 6 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
20 3.281
0 Bình luận
Sắp xếp theo