Vì sao thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai?

Vì sao thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai? Sau cuộc đánh chiếm Bắc Kỳ lần thứ nhất vào năm 1873, tháng 4 năm 1882, Pháp lại nổ súng tấn công thành Hà Nội lần nữa. Nguyên nhân vì lý do gì mà thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai? Cùng xem câu trả lời chi tiết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai năm 1882 là:

A. Triều đình Nguyễn tiếp tục liên lạc với nhà Thanh (Trung Quốc), vi phạm Hiệp ước 1874.

B. Vì nhu cầu thị trường, nguyên liệu, nhân công và lợi nhuận trong giai đoạn phát triển lên chủ nghĩa đế quốc của tư bản Pháp.

C. Để trả thù cho việc Gác-ni-ê bị giết.

D. Triều đình Nguyễn không trả đủ chiến phí cho Pháp.

Đáp án: B: Nguyên nhân thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai năm 1882 là vì nhu cầu thị trường, nguyên liệu, nhân công và lợi nhuận trong giai đoạn phát triển lên chủ nghĩa đế quốc của tư bản Pháp.

Giải thích: Các nguyên do khác như nhà Nguyễn vi phạm hiệp ước đều là cái cớ Pháp dùng để tấn công Hà Nội một cách chính đáng chứ không phải lý do thật sự. Lý do thật sự Pháp tấn công Hà Nội chỉ là để giành lợi ích cho mình trong giai đoạn phát triển lên chủ nghĩa đế quốc cơ bản.

Vì sao thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai? 
Vì sao thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai?

2. Vì sao thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai?

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai:

Lý do thứ nhất, đó là sau khi thiết lập được quyền bảo hộ ở Nam Kỳ, chính quyền bảo hộ Pháp đã bắt đầu ổn định. Trong khi đó tại Châu Âu, chủ nghĩa tư bản phát triển có xu hướng mở rộng thị trường và tìm nguồn tài nguyên từ các thuộc địa. Pháp rất cần thị trường, nguyên liệu, nhân công để tham gia vào cuộc đua chia lại bản đồ thế giới với các nước tư bản khác. Vì vậy việc đem quân đánh Hà Nội lần thứ 2 là yêu cầu bức thiết để nắm giữ được Bắc kỳ.

Lý do thứ hai, triều đình nhà Nguyễn lúc bấy giờ đã trên bờ khủng hoảng, cực kỳ suy yếu. Pháp không cần phải e ngại sức mạnh quân sự của nước ta, đây chính là thời cơ tốt để đánh chiếm một nước.

Lý do thứ ba, việc tấn công Hà Nội lần 2 sẽ giúp quá trình mở rộng thuộc địa ở Bắc Kỳ nhanh hơn, mà Pháp đang muốn nhanh chóng hoàn tất việc xâm lược nước ta để đề phòng các nước thực dân khác can dự vào nước ta, cũng để thuận đường ngấp nghé Trung Quốc rộng lớn.

Lý do thứ tư là Hà Nội là trung tâm của Bắc Kỳ, cũng là nơi có rất nhiều cơ quan đầu não quan trọng.

Lý do thứ năm là Pháp viện lý do thành Hà Nội do tổng đốc Hoàng Diệu phòng thủ quá cẩn mật có ý gây chiến với quân đội Pháp. Đòi quân ta phải rút ra ngoại thành, phá bỏ các công sự và phải cho quân Pháp vào kiểm tra, Những đòi hỏi vô lý của Pháp không được thực hiện nên Pháp nổ súng tấn công Hà Nội. Hoàng Diệu tự sát khi Hà Nội thất thủ.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vì sao thực dân Pháp đem quân tấn công Hà Nội lần thứ hai? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 2.783
0 Bình luận
Sắp xếp theo