Vì sao sắt để ngoài không khí bị gỉ?

Sắt bị gỉ là một hiện tượng vô cùng tự nhiên và thường thấy trong đời sống hàng ngày. Vậy vì sao ắt để trong không khí ẩm dễ bị gỉ, và làm thế nào để phòng chống tình trạng rỉ sét này là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Để giải đáp được câu hỏi này, mời các bạn tham khảo nội dung bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Rỉ sét là gì?

Rỉ sét (hay gỉ sét) là sắt bị oxy hóa. Rỉ sét được hình thành do sắt kết hợp với oxy khi có mặt nước hoặc không khí ẩm. Trên bề mặt sắt thép bị rỉ hình thành những lớp vảy rất dễ vỡ, thường có màu nâu, nâu đỏ hoặc đỏ. Lớp rỉ này không có tác dụng bảo vệ sắt ở phía trong. Nếu có đủ thời gian, oxy và nước, bất kỳ khối sắt nào cũng sẽ bị rỉ hoàn toàn và phân hủy.

2. Vì sao sắt để ngoài không khí bị gỉ?

Câu hỏi: Sắt để trong không khí ẩm dễ bị gỉ (xem câu c, bài tập 12.2). Hãy giải thích vì sao ta có thể phòng chống gỉ bằng cách bôi dầu, mỡ trên bề mặt các đồ dùng sắt.

Sắt bị gỉ do sắt tiếp xúc với nước và oxi (trong không khí ẩm) nên có phản ứng hóa học xảy ra và tạo thành chất có màu đỏ nâu. Việc bôi dầu, mỡ, … trên bề mặt các dụng cụ bằng sắt là ngăn cách không cho sắt tiếp xúc với không khí ẩm nên không cho phản ứng hóa học xảy ra và sắt không bị gỉ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 6.013
0 Bình luận
Sắp xếp theo