Vì sao rất nguy hiểm nếu để xảy ra hiện tượng đoản mạch xảy ra đối với mạng điện ở gia đình?

Vì sao rất nguy hiểm nếu để xảy ra hiện tượng đoản mạch xảy ra đối với mạng điện ở gia đình? Trong quá trình sử dụng điện gia đình sẽ thường xảy ra các vấn đề về hiện gây ảnh hưởng đến thiết bị. Hiện tượng đoản mạch cũng là một hiện tượng nguy hiểm khi sử dụng điện gia đình.

1. Hiện tượng đoản mạch là gì?

Đoản mạch là hiện tượng xảy ra khi nối cực âm với cực dương của nguồn điện mà không qua thiết bị điện. Hiện tượng này xảy ra khi nối hai cực của một nguồn điện bằng một dây dẫn có điện trở rất nhỏ. Khi đó dòng điện trong mạch có cường độ rất lớn và có hại.

Hiện tượng đoản mạch dễ hình dung hơn là trong dây điện có hai mạch điện có tình trạng bị hở và dính vào nhau khiến cho dòng điện không còn chạy qua điện trở và dòng điện này cũng không nối đến thiết bị điện khiến cho cường độ điện chạy vào tăng lên gây cháy, nổ.

Vì thế nên hiện tượng đoản mạch rất dễ xảy ra trong gia đình nếu không được xử lý và sử dụng cẩn thận sẽ xảy tình trạng chập, cháy nổ gây ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Ví dụ về hiện tượng đoản mạch: Như trong ổ điện gia đình sử dụng quá lâu, khi đang sử dụng xảy ra cháy trên ổ điện đó. Hiện tượng đó là do phần dây điện của hai cực điện chạm vào nhau và khiến cho ổ điện cháy.

2. Vì sao rất nguy hiểm nếu để xảy ra hiện tượng đoản mạch xảy ra đối với mạng điện ở gia đình?

Hiện tượng đoản mạch rất nguy hiểm bởi những hiện tượng diễn ra là hiện tượng cháy nổ nơi xảy ra đoản mạch, gây hư hỏng các thiết bị điện, nặng hơn là gây cháy nổ lớn.

Việc cháy nổ lớn có thể xảy ra khi khu vực bị đoản mạch bốc cháy và gặp các vật xung quanh dễ cháy mà không được phát hiện, từ đó xảy ra tình trạng cháy nhà.

Tình trạng này sẽ rất nguy hiểm với gia đình khiến cho ảnh hưởng đến tính mạng.

3. Biện pháp phòng tránh hiện tượng đoản mạch

Các biện pháp phòng tránh hiện tượng đoản mạch cần thiết là:

  • Lắp cầu chì ở những vị trí cần thiết để đảm bảo các thiết bị trong gia đình được an toàn.
  • Ngay khi phát hiện đoản mạch thì cần lập túc ngắt nguồn điện trong gia đình hoặc các thiết bị điện tránh bị ảnh hưởng và hỏng thiết bị;
  • Lựa chọn dây dẫn điện phù hợp, tránh trường hợp dây điện quá tải cũng sẽ gây ra tình trạng nóng chảy dây điện và đoản mạch;
  • Lắp đặt hệ thống ngặt điện tự động như aptomat, lắp đặt cho các thiết bị cần sử dụng điện cao, hệ thống điện chung của gia đình để đảm bảo an toàn;
  • Không nên sử dụng nhiều thiết bị cùng một thời gian cũng sẽ gây quá tải nguồn điện

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao rất nguy hiểm nếu để xảy ra hiện tượng đoản mạch xảy ra đối với mạng điện ở gia đình? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo