Vì sao trong tim máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch?

Như nhiều bạn đã biết, máu ở trong tim chỉ chảy theo một chiều là từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi đi vào động mạch. Vậy vì sao trong tim máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch? Cùng xem câu trả lời chi tiết dưới đây nhé.

1. Vì sao trong tim máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch

Ở trong tim, máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch là vì giữa các ngăn tim và giữa các mạch máu với ngăn tim có van để đảm bảo máu chỉ vận chuyển theo một chiều nhất định.

Các van tim đã giúp máu lưu thông theo một chiều, ngăn không cho máu chảy ngược vào tâm nhĩ trong lúc tâm thất co lại.

Vì sao trong tim máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch
Vì sao trong tim máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch

2. Cấu tạo của tim

Ở bên trong, tim được chia thành 4 khoang rỗng, hai bên ngăn cách bởi một vách ngăn. Ở mỗi nữa trái và phải của tim lại được chia thành hai buồng, bao gồm tâm nhĩ ở buồng trên cùng và tâm thất ở buồng dưới cùng. Hai buồng này hoạt động kết nối với nhau, co bóp và thư giãn để bơm máu đi nuôi dưỡng cơ thể. Khi đi ra khỏi mỗi buồng tim, máu sẽ phải đi qua van tim. Van tim thường có bốn loại, gồm van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ và van Pulmonic. Trong đó, van 3 lá nằm giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải, van hai lá nằm giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái; các van động mạch phổi và van động mạch chủ nằm ở giữa tâm thất và các mạch máu chính.

Các van tim hoạt động giống như chiếc van một chiều, đảm bảo cho máu luôn chảy đúng hướng. Mỗi van sẽ có một bộ nắp riêng biệt, hay còn gọi là nút hoặc lá mỏng. Đối với van hai lá thường có hai lá mỏng, những van khác sẽ có ba lá mỏng. Các lá mỏng được gắn vào một vòng mô cứng có tên là Annulus (có tác dụng duy trì hình dạng thích hợp của van tim).

3. Sự hoạt động của tim

3.1. Tim bên phải

Máu được đưa vào tim thông qua hai tĩnh mạch lớn là tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới. Sau đó, làm trống máu nghèo oxy từ cơ thể vào tâm nhĩ phải của tim.

Khi tâm nhĩ co lại, van ba lá sẽ mở ra và máu được chảy từ tâm nhĩ phải vào tâm thất phải.
Khi tâm thất đã đầy máu, van ba lá sẽ đóng lại để ngăn không cho máu chảy ngược lại tâm nhĩ trong khoảng thời gian tâm thất co lại.

Sau khi tâm thất co lại, van động mạch phổi sẽ đưa máu ra khỏi tim để vào phổi. Tại đây, máu được oxy hóa, thải CO2 và nhận O2 , sau đó quay trở lại tâm nhĩ trái thông qua các tĩnh mạch phổi.

3.2. Tim bên trái

Lúc này, các tĩnh mạch phổi rỗng máu giàu oxy từ phổi vào tâm nhĩ trái của tim.

Khi tâm nhĩ co lại, van hai lá mở ra giúp máu chảy từ tâm nhĩ trái vào tâm thất trái.

Sau khi tâm thất đã đầy, van hai lá đóng lại, ngăn không cho máu chảy ngược vào tâm nhĩ trong lúc tâm thất co lại.

Sau khi tâm thất đã co lại, van động mạch chủ sẽ đưa máu ra khỏi tim để đến khắp các bộ phận của cơ thể.

Khi máu đi qua van động mạch phổi, nó sẽ tiếp tục đi vào trong phổi. Quá trình này được gọi là tuần hoàn phổi. Máu xuất phát từ van động mạch phổi, sau đó đi đến động mạch phổi và các mao mạch nhỏ bên trong phổi. Tại đây, oxy đi từ các túi khí nhỏ gọi là các phế nang trong phổi và qua các thành của mao mạch vào máu. Trong khi đó, chất thải carbon dioxide được tạo ra qua quá trình trao đổi chất sẽ đi từ máu vào các túi khí và rời khỏi cơ thể khi bạn thở ra. Sau khi máu đã được thanh lọc và oxy hóa, nó sẽ quay trở lại tâm nhĩ trái thông qua các tĩnh mạch phổi.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vì sao trong tim máu chỉ chảy theo một chiều từ tâm nhĩ đến tâm thất rồi vào động mạch? và các thông tin liên quan. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 906
0 Bình luận
Sắp xếp theo