Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt?

Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt? Bắc Mỹ - nơi có những đô thị, thành phố lớn trên thế giới. Nhưng được biết thì càng vào trong nội địa, mạng lưới đô thị càng thưa thớt và có xu hướng nhỏ hơn. Vậy nguyên nhân tại sao lại như vậy? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Tại sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt?

1. Quá trình đô thị hoá ở Bắc Mỹ

Quá trình đô thị hoá ở Bắc Mỹ diễn ra rất nhanh là nhờ nền kinh tế có những điều kiện cơ bản để thúc đấy đô thị hoá nhanh hơn. Cùng với đó là quá trình đô thị hoá tập trung ở những khu vực ven biển, ven hồ lớn và có xu hướng dịch chuyển về phía Nam.

Khu vực này có tỉ lệ dân thành thị cao nhất trên thế giới và tập trung nhiều dân tộc, chủng tộc khác nhau trên thế giới.

2. Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt?

Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt?
Bản đồ đô thị Bắc Mỹ

Những đô thị ở khu vực Bắc Mỹ có xu hướng tập trung ở vùng ven biển nhất và vùng ven biển phía Đông, Đông Nam, Tây Nam và gần khu vực năm hồ lớn. Càng vào trong lục địa lại càng thưa thớt và nhỏ dần. Ở khu vực phía Bắc cũng gần biển nhưng lại không có đô thị.

Những nguyên nhân tự nhiên tác động đến phân bổ đô thị:

  • Địa hình: ở khu vực phía Đông, Đông Nam thì có địa hình nhiều đồng bằng hơn, khu vực trung tâm có địa hình như một lòng máng cao dần ở khu vực phía Bắc, Tây Bắc thấp dần về phía Nam, Đông Nam. Còn vùng phía Tây có dãy núi Cooc-đi-e cao đồ sộ.
  • Khí hậu: khu vực Bắc Mỹ có khí hậu phân hoá từ Bắc xuống Nam, phía Bắc có khí hậu hàn đới, càng xuống phía Nam thì nhiệt độ càng cao.

Như vậy, lý giải cho việc càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt là do:

  • Khu vực ven biển phía Đông Nam, Đông và Tây Nam có địa hình đồng bằng ven biển, kết hợp với tác động của biển thì khí hậu được điều hoà bớt khắc nghiệt hơn. Cùng với đó là những khu vực gần biển và gần hồ lớn sẽ thuận lợi cho việc giao thương Hàng hải trong nước và Quốc tế.
  • Còn khu vực sâu vào đất liền và khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh khắc nghiệt nên việc sinh sống của con người khó khăn hơn, và đi lại giao thương không thuận lợi.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao càng vào sâu trong nội địa Bắc Mỹ thì mạng lưới đô thị càng thưa thớt? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 7 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 472
0 Bình luận
Sắp xếp theo