Cho một số ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống

Phản xạ có điều kiện là kết quả của quá trình học tập, rèn luyện, rút kinh nghiệm. Vậy những động hệ thần kinh dạng ống nào có phản xạ có điều kiện. Sau đây, Hoatieu sẽ chia sẻ một số ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống. Mời các bạn tham khảo dưới đây.

1. Động vật có hệ thần kinh dạng ống

Động vật có hệ thần kinh dạng ống là động vật có xương sống như cá, lưỡng cư, bò sát, chim, thú, ví dụ: vẹt, hươu, gấu, voi, chó, mèo,....

Hệ thần kinh dạng ống hoạt động theo nguyên tắc phản xạ, bao gồm:

+ Phản xạ đơn giản (phản xạ không điều kiện): Do một số tế bào thần kinh nhất định tham gia, không phải qua học tập.

+ Phản xạ phức tạp (phản xạ có điều kiện): Do một số lượng lớn tế bào thần kinh tham gia, đặc biệt là tế bào thần kinh võ não.

⇒ Cùng với sự tiến hóa của hệ thần kinh dạng ống, số lượng các phản xạ ngày càng nhiều, đặc biệt là các phản xạ có điều kiện ngày càng tăng → động vật ngày càng thích nghi tốt hơn với môi trường sống.

2. Cho một số ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống

Dưới đây là một số ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống:

  • Khi ta dạy, huấn luyện vẹt, vẹt có thể nói tiếng người. Vẹt nói được tiếng người khi bắt gặp sự kiện nào đó là phản xạ có điều kiện do được chúng ta dạy dỗ huấn luyện trong thời gian dài.
  • Chó sẽ ghi nhớ giọng của chủ nhân. Khi người chủ gọi, chó sẽ chạy đến chỗ người chủ như một phản xạ có điều kiện.
  • Voi có thể diễn xiếc là vì được huấn luyện. Nhưng động tác xiếc của voi đều là phản xạ có điều kiện qua việc tập luyện hằng ngày chứ không phải bản năng sẵn có của nó.
  • Trước khi cho gà ăn thường gọi gà để chúng tập trung về một khu vực, sau vài lần, cứ nghe tiếng gọi thì gà sẽ trở về khu vực đó để được chờ ăn.
  • Ở ngoài tự nhiên hoang dã, do tập tính bày đàn và sự dạy dỗ của cha mẹ nên hươu nai con sẽ hình thành phản xạ có điều kiện là chạy trốn khi nhìn thấy kẻ thù.
Ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống
Ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống

3. Ví dụ về phản xạ có điều kiện

Phía trên là một số ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống. Vậy con người thì sao? Vì không ngừng được học tập tri thức, làm quen với rất nhiều quy tắc, nên chúng ta là loài hình thành nhiều phản xạ có điều kiện nhất.

Ví dụ:

  • Phản xạ có điều kiện về việc tuân thủ quy tắc: Thấy đèn đỏ thì dừng, đèn xanh thì đi.
  • Gặp người lớn sẽ chào.
  • Ăn cơm sẽ mời người lớn ăn trước.
  • Phản xạ có điều kiện về việc học tập kiến thức: Biết lửa có thể gây bỏng nên sẽ không cho tay vào lửa.
  • Vào nhà thấy tối, tay và mắt sẽ tự động dò tìm công tắc điện để bật.
  • Mùa hè thì bật quạt, mùa đông mặc áo ấm.
  • Khi nghe thấy ai gọi thì quay đầu lại nhìn.

Trên đây là Cho một số ví dụ về phản xạ có điều kiện ở động vật có hệ thần kinh dạng ống và ví dụ phản xạ có điều kiện ở người. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.134
0 Bình luận
Sắp xếp theo