Lấy ví dụ minh hoạ về một trong những đặc điểm của ngành công nghiệp

Lấy ví dụ minh hoạ về một trong những đặc điểm của ngành công nghiệp. Ngành công nghiệm là nhóm ngành đang được nhiều quốc gia đầu tư phát triển nhằm nâng cao nền kinh tế. Ngành công nghiệp cũng có những đặc thù riêng khác biệt với những ngành còn lại trong nền kinh tế. Dưới đây Hoatieu.vn sẽ gửi đến bạn đọc về đặc điểm ngành công nghiệp và ví dụ cụ thể về các đặc điểm đó.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Đặc điểm ngành công nghiệp

Ngành công nghiệp có những đặc điểm như sau:

  • Sản xuất Công nghiệp gắn với máy móc gồm nhiều công đoạn phức tạp.
  • Các cuộc cách mạng công nghiệp với tác động của công nghệ số làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu ngành công nghiệp và hình thức tổ chức sản xuất Công nghiệp.
  • Sản xuất công nghiệp có sự tập trung hoá, chuyên môn hoá và hợp tác hoá.
  • Ngành công nghiệp ngày càng tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.
  • Trong quá trình phát triển công nghiệp và hoạt động sản xuất công nghiệp càng chú tâm đến bảo vệ môi trường.
Lấy ví dụ minh hoạ về một trong những đặc điểm của ngành công nghiệp
Lấy ví dụ minh hoạ về một trong những đặc điểm của ngành công nghiệp

2. Lấy ví dụ minh hoạ về một trong những đặc điểm của ngành công nghiệp

Từ những đặc điểm trên thì có những minh chứng hay ví dụ cụ thể về những đặc điểm đó như sau:

Đặc điểm 1: Sản xuất Công nghiệp gắn với máy móc gồm nhiều công đoạn phức tạp.

  • Ví dụ 1: Để sản xuất một máy giặt cần sản xuất nhiều công đoạn khác nhau để lắp ráp thành một chiếc máy giặt bao gồm hệ thống điện, lồng giặt, bộ điều khiển, các chi tiết máy móc,....
  • Ví dụ 2: Để sản xuất thực phẩm ăn nhanh cần nhiều công đoạn và sử dụng máy móc hiện đại tìm hiểu về thị trường, món ăn, chế biến, bảo quản, bao bì,....

Đặc điểm 2: Các cuộc cách mạng công nghiệp với tác động của công nghệ số làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu ngành công nghiệp và hình thức tổ chức sản xuất Công nghiệp.

Ngành công nghiệp kết hợp với công nghệ số đã thay đổi hoàn toàn về hình thức tổ chức sản xuất công nghiệp như trước kia để sản xuất hàng hoá cần nhiều nguồn nhân lực thì hiện nay toàn bộ hoạt động chỉ cần con người điều khiển máy móc thực hiện hơn nữa còn có công nghệ hỗ trợ cài đặt sản xuất tự động hoá.

Ví dụ: Dây tuyền tự động hoá đóng gói thực phẩm và di chuyển sản phẩm đến kho hàng.

Đặc điểm 3: Sản xuất công nghiệp có sự tập trung hoá, chuyên môn hoá và hợp tác hoá.

Sự tập trung và chuyên môn hoá đang ngày càng rõ rệt hơn ở các khu vực trên đất nước. Sự tập trung các ngành công nghiệp trong một khu vực sẽ hợp tác và hỗ trợ cho nhau sản xuất chuyên môn hoá phát huy thế mạnh.,

Ví dụ như khu vực Đông Nam Bộ trồng lượng lớn cây cao su nên nơi đây tập trung nhiều nhà máy chế biến và sản xuất cao su ra nhiều thành phẩm khác nhau ra thị trường những như xuất khẩu.

Đặc điểm 4: Ngành công nghiệp ngày càng tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ngành công nghiệp tham gia mạnh vào chuỗi giá trị toàn cầu, đây là biểu hiện dễ thấy nhưng để lấy ví dụ cần có sự nghiên cứu về quá trình phát triển kinh tế trong một khu vực. Trước kia thì con người tập trung vào nông nghiệp thì ngày nay các ngành công nghiệp đang chiếm ưu thế nhờ quá trình chuyển giao công nghệ. Vì thế công nghiệp đã và đang đứng đầu trong tỉ trọng nền kinh tế, với minh chứng là nhiều khu vực đã phát triển ngành công nghiệp tập trung và người làm nông nghiệp cũng giảm đi.

Đặc điểm 5: Trong quá trình phát triển công nghiệp và hoạt động sản xuất công nghiệp càng chú tâm đến bảo vệ môi trường.

Đây là mục tiêu mà nhiều quốc gia hướng đến nhằm bảo vệ môi trường sống cho chính con người. Những chất thải công nghiệp đã và đang gây ra tác hại xấu đến môi trường xung quanh. Bởi thế cần có những công nghệ xử lý chất thải tốt hơn.

Ví dụ: Nhà nước yêu cầu chặt chẽ về quy trình xử lý chất thải ra môi trường, bao gồm cả khí thải, nước thải, phế thải. Những quy trình này đang được nghiên cứu hơn nữa để môi trường xanh hơn. Những khu sản xuất đều phải có quy trình xử lý chất thải đạt chuẩn mới được phép hoạt động.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Lấy ví dụ minh hoạ về một trong những đặc điểm của ngành công nghiệp.  Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 955
0 Bình luận
Sắp xếp theo