Tìm hiểu về tác giả Puskin

Tác giả Puskin

Aleksandr Sergeyevich Pushkin (1799 - 1837) là một đại thi hào người Nga. Với khối lượng tác phẩm đồ sộ cùng với những cống hiến của ông dành cho nghệ thuật, Puskin được mệnh danh là Mặt trời thi ca Nga, là biểu tượng của trào lưu lãng mạn Nga thế kỷ XIX. Một số tác phẩm văn học nổi tiếng của Puskin đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn THPT. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số nét khái quát về tiểu sử Puskin giúp các em có thêm tài liệu tham khảo tìm hiểu về tác giả Puskin.

1. Tiểu sử cuộc đời tác giả Puskin

 Tiểu sử cuộc đời tác giả Puskin

Pushkin sinh ngày 6 tháng 6 năm 1799 (26 tháng 5 theo lịch cũ) tại thành phố Moscow trong một dòng dõi quý tộc Nga. Ngay từ nhỏ đã thể hiện tài năng thiên phú về văn học. Tác phẩm Hồi ức ở Hoàng Thôn được ông sáng tác vào năm 16 tuổi và đã được coi là một tác phẩm kiệt xuất và được đánh giá cao bởi các nhà phê bình văn học Nga thời bấy giờ.

Mùa xuân 1820, Puskin bị trục xuất khỏi thành phố Sankt-Peterburg vô thời hạn do những bài thơ của ông bị quy phiến loạn. Sau khi rời Sankt-Peterburg, Pushkin đã đi xuống miền nam nước Nga, tới Kavkaz và Krym, Moldova, Kiev. Trong thời gian này ông vẫn tiếp tục cho ra đời những tác phẩm mới có ảnh hưởng rất sâu sắc tới văn chương Nga thế kỷ XXI.

Tháng 11 năm 1833, Puskin trở lại Sankt-Peterburg, và cảm thấy cần phải có những thay đổi lớn trong cuộc sống, ông không muốn bị kìm kẹp trong bốn bức tường do chế độ quản thúc. Thời kì này hoàn cảnh kinh tế của ông gặp nhiều khó khăn, Puskin chuyển hướng sang viết văn xuôi. Cùng với những người bạn, Pushkin đã thành lập tờ tạp chí Người đương thời. Tuy nhiên, độc giả Nga khi đó chưa quen với những bài viết mang tính phê phán hiện thực sâu sắc đã không hưởng ứng tạp chí Người đương thời. Số lượng độc giả quá ít khiến ban biên tập lâm vào tình thế rất khó khăn, họ không có đủ tiền để trang trải cho việc in ấn và thù lao cho cộng tác viên.

Cuộc đời của Puskin kết thúc trong bi kịch, ông qua đời ngày 10 tháng 2 năm 1837 (2 ngày sau khi tham gia một cuộc thách đấu súng với 1 viên sĩ quan trẻ tuổi do nghi ngờ vợ mình có quan hệ tình cảm với người này).

2. Phong cách sáng tác của Puskin

- Đóng góp của Puskin cho nền văn học: Puskin có đóng góp trên nhiều mặt, nhiều thể loại, nhưng cống hiến vĩ đại nhất của ông vẫn là Thơ trữ tình với hơn 800 bài thơ và 13 bản trường ca bất hủ. Vì thế mà Puskin được xem là “Mặt trời của thi ca Nga” (Léc-môn-tốp).

- Về nội dung: thơ của Puskin thể hiện tâm hồn khao khát tự do và tình yêu của nhân dân Nga → Chính vì thế mà Bielinxki đã nhận định Puskin là “bộ bách khoa toàn thư của hiện thực đời sống Nga nửa đầu thế kỉ XIX”.

- Về nghệ thuật: Puskin có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại.

3. Tác phẩm nổi tiếng của Puskin

- Tiểu thuyết bằng thơ: Ép-ghê-nhi Ô-nhê-ghin, 1823-1831;...

- Bi kịch lịch sử: Bô-rít Gô-đu-nốp, 1825;...

- Trường ca: Ru-xlan và Li-út-mi-la, 1820; Người tù Cáp-ca-dơ, 1821;...

- Truyện ngắn: Cô tiểu thư nông dân,1830; Con đầm pích, 1833...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 4.236
0 Bình luận
Sắp xếp theo