Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về trường học

Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về trường học; 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về trường học là đề bài Câu 1 trang 7 Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều: Đọc sách báo về trường học. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ gợi ý giải bài tập chi tiết, giới thiệu những bài văn, bài thơ, câu chuyện ngắn về trường học hay, ấn tượng để giúp các em học sinh lớp 3 hoàn thành bài làm trên lớp. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Đề bài: Tìm đọc thêm ở nhà:

- 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về trường học;

- 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về trường học.

Giải Câu 1 trang 7 Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh diều
Giải Câu 1 trang 7 Tiếng Việt 3 tập 1 Cánh Diều

1. Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 bài thơ, 1 câu chuyện) về trường học

- Bài thơ về trường học: Em vẽ ngôi trường em, Cái trống trường em, Chuyện ở lớp, Bàn tay cô giáo,...

- Những Câu Chuyện Ngắn Về Trường Học: Ở trường thật là vui, Câu chuyện về bài kiểm tra, Chuyện của Bo và Bi, Người mẹ thứ hai...

1.1. Bài thơ: Em vẽ ngôi trường em

Ngôi trường của em
Ngói hồng rực rỡ
Từng ô cửa nhỏ
Nhìn ra chân trời

Ngôi trường dễ thương
Đứng bên sườn núi
Có một dòng suối
Lượn qua cổng trường

Ngôi trường yêu thương
Có cây che mát
Có cờ Tổ quốc
Bay trong gió ngàn

Ngôi trường khang trang
Có thầy, có bạn
Em ngồi em ngắm
Ngôi trường của em.

Tác giả: Nguyễn Lãm Thắng - Tập thơ Giấc mơ buổi sáng (2017).

1.2. Bài thơ: Cái trống trường em

Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ.

Buồn không hả trống
Trong những ngày hè
Bọn mình đi vắng
Chỉ còn tiếng ve?

Cái trống lặng yên
Nghiêng đầu trên giá
Chắc thấy chúng em
Nó mừng vui quá.

Kìa trống đang gọi
Tùng tùng tùng tùng!
Vào năm học mới
Giọng vang tưng bừng

Tác giả: Thanh Hào.

1.3. Câu chuyện về bài kiểm tra

Một ngày nọ, cô giáo ra bài kiểm tra toán cho lớp. Bài kiểm tra có 10 câu, mỗi câu đúng được 1 điểm. Cô giáo yêu cầu học sinh làm bài trong 30 phút và không được nhìn bài của bạn bên cạnh.

Có một học sinh rất lười biếng, không chịu học bài mà chỉ thích chơi trò chơi điện tử. Khi làm bài kiểm tra, anh ta không biết làm câu nào cả. Anh ta liếc sang bên phải, thấy bạn của mình đang làm bài rất nhanh và chính xác. Anh ta liền quyết định sao chép bài của bạn ấy.

Anh ta sao chép từng câu một, rất cẩn thận để không bị cô giáo phát hiện. Khi sao chép đến câu cuối cùng, anh ta thấy bạn của mình viết: “Em xin lỗi cô, em không biết làm câu này”. Anh ta nghĩ: “Thôi kệ, sao chép luôn cho đủ”. Anh ta viết y chang: “Em xin lỗi cô, em không biết làm câu này”.

Khi cô giáo thu bài và chấm điểm, cô giáo rất ngạc nhiên khi thấy hai bài giống nhau từ đầu đến cuối. Cô giáo gọi hai học sinh lên và hỏi: “Các em có gì giải thích không?”. Học sinh lười biếng liền đáp: “Thưa cô, em không sao chép bài của bạn ấy đâu ạ. Em chỉ làm được 9 câu đầu thôi, còn câu cuối em không biết làm nên em xin lỗi cô”. Cô giáo nghe xong tức giận và phạt anh ta 0 điểm.

Bài học rút ra: Sao chép bài của người khác là một hành vi gian lận và không tôn trọng công sức của người khác. Ngoài ra, sao chép bài cũng không giúp cho chúng ta học được kiến thức và kỹ năng. Chúng ta nên tự tin vào khả năng của mình và cố gắng học tập để hoàn thành bài kiểm tra một cách đúng đắn.

Những câu chuyện về trường học
Những câu chuyện về trường học

2. Tìm đọc 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về trường học

Dù bạn là ai, dù bạn ở nơi đâu, hay dù bạn đã đi xa nhưng kỉ niệm về một thời học sinh dưới mái trường thân yêu - ngôi nhà thứ hai sẽ không phai nhạt trong kí ức của mỗi đứa học trò.

Thật may mắn cho tôi đã được gắn bó với ngôi trường mang tên Trường trung học phổ thông thị trấn Plei kần. Một thời cắp sách đến trường - đó là thời đẹp nhất, ngây thơ, trong sáng nhất với những kỉ niệm về thầy cô và bạn bè. Được thành lập từ năm 2000. Trải qua chín năm hoạt động dạy học và học tập cố gắng của hơn tám trăm học sinh và gần một trăm thầy cô giáo trường tôi đã xuất sắc là ngôi trường đứng đầu huyện. Nằm trên con đường hai bà trưng. Từ xa xa trên con đường đi học, có thể nhìn thấy trường tôi với tường vàng, mái ngói đỏ son. Trường tôi nằm ở một khuôn viên rộng, thoáng đãng. Từ ngoài bước vào là cánh cổng kéo dài chào đón chúng tôi mỗi ngày, mở ra cho chúng tôi một thế giới kì diệu. Ngày ngày bên cánh cổng thân yêu đó là hình dáng của bác bảo vệ hiền lành, cởi mở đã gắn bó với trường tôi từ khi thành lập đến nay.

Hoạt động thường ngày ở cổng trường trong giờ hành chính là của các bạn đội cờ đỏ. Theo vào, hiện ra trước mắt là ba dãy phòng, mỗi dãy hai lầu. Dãy A là nơi làm việc của ban giám hiệu nhà trường, của các thầy cô ở từng tổ chuyên môn, phòng truyền thống đội. Trường tôi có hai mươi chín lớp. Dãy B khu học chính của hai mươi tư lớp. Thêm bên dãy C là ba phòng học của năm lớp còn lại, được sắp xếp học chéo buổi sáng chiều. Kéo dài ở dãy B là phòng hội trường ở lầu trên-nơi diễn ra các buổi họp cũng như chuyên đề của nhà trường. Lầu dưới là phòng thực hành với đầy đủ các thiết bị thực hành của các tổ chuyên môn: Hoá-sinh, lý-công nghệ mới được đưa vào hoạt động. Kéo dài ở dãy C là khu vực đang được xây dựng chuẩn bị được đưa vào hoạt động để làm phòng học cho các lớp bồi dưỡng và phụ đạo. Mỗi phòng học của từng lớp được xây dựng rộng rãi với đầy đủ các thiết bị quạt và điện sáng. Thư viện, phòng đa chức năng và phòng thực hành tin học được sắp xếp cùng ở dãy C. Nơi để xe của các thầy cô giáo được xếp ở góc trái của ngôi trường, khu để xe của học sinh được sếp dài theo từng lớp ở sau dãy B phòng học.

Nơi tiếng cười của mỗi đứa học trò chúng tôi vang lên là ở sân trường, nơi chúng tôi được thả mình vào niềm vui của học trò. Có thể là khu vực trung tâm của ngôi trường nên được xây dựng khá rộng láng xi măng. Cột cờ của trường tôi được đặt ở chính giữa trước dãy A-nơi mà mỗi sáng thứ hai chào cờ thầy trò chúng tôi cùng đánh giá nhận xét kết quả hoạt động trong tuần cũng như triển khai kế hoạch tuần tới. Khuôn viên trường trở nên trong lành hơn trong những ngày nắng hè, tươi mát hơn trong những ngày trời thu là nhờ cây xanh. Cây tùng cứng cáp, dẻo dai qua ngày tháng. Cây phượng như là minh chứng cho chúng tôi về những kỉ niệm trong sáng, thân thương của bao bạn bè. Và nhiều loại cây khác nhau được trồng trong khu vực của sân trường nữa. Sau dãy B là nơi mỗi buổi chiều học tập xong, các bạn thi nhau thể hiện mình ở các cuộc chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền và cả cầu lông. Tiếng reo hò cỗ vũ làm tan cái mệt mỏi của bao học trò sau một ngày học căng thẳng. Với quy mô nhà trường khang trang và rộng lớn, thầy cô giáo nhiệt tình với công việc, thân thiện với học sinh. Dìu dắt mỗi học sinh nên người với cả tâm huyết trường tôi đã đạt được rất nhiều thành tích được huyện và tỉnh công nhận. Trường trung học phổ thông thị trấn Plei kần là trường xuất sắc dẫn đầu huyện đang cố gắng, nỗ lực chuẩn bị cho việc nhận bằng đạt trường chuẩn quốc gia sau nhiều năm phấn đấu. Ai nấy đều rất phấn khởi và tự hào về chính ngôi trường mà mình đang lớn lên.

Trường tôi là thế đó: rất khiêm nhường, thân thiện, thầy cô và bạn bè hòa đồng với nhau và cùng nhau cố gắng phấn đấu không ngừng. Tôi yêu quý ngôi trường này biết bao. Tất cả những kỉ niệm dưới ngôi nhà thứ hai này sẽ mãi theo tôi trên suốt cuộc đời.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo bài viết liên quan tại nhóm Tiếng Việt 3 Cánh Diều - Lớp 3 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
11 4.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo