Thuyết minh về chiếc khẩu trang ngắn gọn

Thuyết minh về chiếc khẩu trang là một trong những dạng đề thuộc thể loại văn thuyết minh mang tính thời sự và rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay khi mà đại dịch Covid19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến với đời sống con người. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý thuyết minh về chiếc khẩu trang kèm theo các bài văn mẫu thuyết về cái khẩu trang ngắn gọn, thuyết minh về chiếc khẩu trang y tế... giúp các bạn hiểu được cấu tạo cũng như tác dụng to lớn của chiếc khẩu trang trong việc bảo vệ sức khỏe cho con người.

1. Thuyết minh về chiếc khẩu trang dàn ý

 Thuyết minh về chiếc khẩu trang

1. Mở bài

Giới thiệu về khẩu trang y tế.

2. Thân bài

– Định nghĩa: Khẩu trang y tế là vật dụng dùng để che chắn, bảo vệ vùng mặt, các bộ phận như mũi, miệng nhằm ngăn ngừa vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm.

– Phạm vi sử dụng: Khẩu trang y tế được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, bệnh viện,…

– Lịch sử ra đời:

+ Chiếc khẩu trang y tế đầu tiên được ra đời trong thời điểm dịch hạch bùng phát.

+ Năm 1619, Charles de Lorme đã nghiên cứu cho ra đời chiếc khẩu trang làm từ những thanh gỗ thông vót mỏng, được uốn khéo léo thành hình dạng như chiếc mỏ của loài chim.

+ Vào năm 1827, bác sĩ Fernandez Carlos đã tạo ra chiếc khẩu trang dựa theo hình dáng của Hijab.

+ Đến năm 1897, Carl Flugge Paul Berger làm khẩu trang bằng miếng băng vết thương hình chữ nhật.

+ Năm 1930, những chiếc khẩu trang được làm bằng nhựa trong suốt ra đời.

+ Năm 1947, khi xuất hiện lại vải không dệt, những chiếc khẩu trang y tế bằng vải được sản xuất và sử dụng phổ biến cho đến ngày nay.

– Cấu tạo:

+ Mỗi chiếc khẩu trang y tế được làm bằng nhiều lớp vải.

+ Phần ngoài là lớp vải không dệt với các màu chủ đạo hay dùng là màu xanh, màu xám hoặc màu trắng hay màu đen, có định lượng 30 gram với chiều dài khoảng 17 xăng-ti-mét.

+ Phần giữa gồm một lớp vải lọc, lớp vải này quyết định đến chất lượng khẩu trang và khả năng bảo vệ của chung.

+ Phần trong cùng được làm tương tự như phần ngoài với chiều dài khoảng 19 xăng-ti-met.

– Phân loại: Khẩu trang y tế loại 3 lớp, 4 lớp , 5 lớp. Mỗi loại đều có những đặc trưng và ưu điểm nổi bật, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người dùng để lựa chọn loại khẩu trang phù hợp.

– Tác dụng:

+ Ngăn khói bụi, ngăn ngừa hóa chất và chặn vi sinh vật.

+ Giảm nguy cơ lây nhiễm virus khi tiếp xúc với người bệnh lúc trò chuyện hoặc khi người bệnh ho, hắt hơi.

+ Bảo vệ da khỏi tác động của bụi bẩn, tia UV.

– Cách sử dụng:

+ Khi dùng khẩu trang y tế, chúng ta cần phải sử dụng đúng cách để phát huy tối đa khả năng bảo vệ của nó.

+ Phải đảm bảo khi đeo vào, trên gương mặt không xuất hiện những khoảng trống, nhắt là ở sống mũi.

+ Mỗi chiếc khẩu trang chỉ sử dụng một lần và vứt khẩu trang đúng nơi quy định, chỉ sử dụng một lần.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa và vai trò của khẩu trang y tế.

2. Thuyết minh về chiếc khẩu trang mùa Covid

Dịch Covid-19 đang hoành hành, gây ảnh hưởng nghiêm trong đến kinh tế và đời sống xã hội của con người. Một trong những vấn đề đặt ra là làm sao để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và tính mạng con người? Chiếc khẩu trang y tế là vũ khí vô cùng lợi hại để chúng ta chống lại virus nguy hiểm này. Vậy khẩu trang y tế là gì và chúng hữu ích như thế nào? Tôi và bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khẩu trang y tế là vật dụng dùng để che chắn, bảo vệ vùng mặt, các bộ phận như mũi, miệng nhằm ngăn ngừa vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm xâm nhập vào cơ thể con người. Khẩu trang y tế được sử dụng phổ biến khắp mọi nơi, đặc biệt là tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Chiếc khẩu trang y tế đầu tiên được ra đời trong thời điểm dịch hạch tàn phá con người nghiêm trọng. Năm 1619, Charles de Lorme đã nghiên cứu cho ra đời chiếc khẩu trang làm từ những thanh gỗ thông vót mỏng, được uốn khéo léo thành hình dạng như chiếc mỏ của loài chim. Vào năm 1827, bác sĩ Fernandez Carlos đã tạo ra chiếc khẩu trang dựa theo hình dáng của Hijab. Đến năm 1897, Carl Flugge Paul Berger làm khẩu trang bằng miếng băng vết thương hình chữ nhật với 6 lớp, có phần dưới được may dính vào áo măng tô còn phần trên buộc vòng qua đầu. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ của các loại khẩu trang này vẫn chưa cao. Năm 1930, những chiếc khẩu trang được làm bằng nhựa trong suốt. ra đời và đến năm 1947, khi xuất hiện lại vải không dệt, những chiếc khẩu trang y tế bằng vải được sản xuất và sử dụng phổ biến cho đến ngày nay.

Mỗi chiếc khẩu trang y tế được làm bằng nhiều lớp vải. Nhìn chung sẽ có ba phần chính, phần ngoài là lớp vải không dệt với các màu chủ đạo hay dùng là màu xanh, màu xám hoặc màu trắng hay màu đen, có định lượng 30 gram với chiều dài khoảng 17 xăng-ti-mét. Phần giữa gồm một lớp vải lọc, lớp vải này quyết định đến chất lượng khẩu trang và khả năng bảo vệ của chung. Lớp khác dùng giấy kháng khuẩn meltblown với chiều dài 17 xăng-ti-mét, định lượng 25gr. Phần trong cùng được làm tương tự như phần ngoài với chiều dài khoảng 19 xăng-ti-met. Nhờ cấu tạo với nhiều lớp vải không dệt xếp chồng lên nhau mà những chiếc khẩu trang hoạt động vô cùng hiệu quả, giúp ngăn chặn những vi khuẩn mắt thường không nhìn thấy hay những hạt bụi li ti trên đường phố.

Hiện tại, có khá nhiều loại khẩu trang y tế được sử dụng. Dựa trên tiêu chí phân loại cấu tạo có thể kể đến khẩu trang y tế loại hai lớp, khẩu trang y tế loại 3 lớp, 4 lớp, 5 lớp. Mỗi loại đều có những đặc trưng và ưu điểm nổi bật, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người dùng để lựa chọn loại khẩu trang phù hợp.

Ba tác dụng chính của khẩu trang y tế là ngăn khói bụi, ngăn ngừa hóa chất và chặn vi sinh vật. Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh, khẩu trang y tế là vật dụng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm virus khi tiếp xúc với người bệnh lúc trò chuyện hoặc khi người bệnh ho, hắt hơi. Khẩu trang y tế giúp hạn chế khả năng lây lan virus từ tay lên miệng. Ngoài ra, khẩu trang y tế còn giúp chị em phụ nữ bảo vệ các tia Uv của mặt trời, chống đen sạm khi ra ngoài, đặc biệt là những ngày thời tiết nắng gắt.

Khi dùng khẩu trang y tế, chúng ta cần phải sử dụng đúng cách để phát huy tối đa khả năng bảo vệ của nó. Đầu tiên, chúng ta phải rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn, tráng sạch tay bằng nước hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn. Sau đó, xác định đúng phần trên, phần dưới, mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang, cầm quai đeo khẩu trang và đeo vào tai. Dùng tay điều chỉnh lại thanh nẹp mũi sao cho chiếc khẩu trang che kín mũi và miệng. Phải đảm bảo khi đeo vào, trên gương mặt không xuất hiện những khoảng trống, nhắt là ở sống mũi. Lưu ý là khi mang, chúng ta tuyệt đối không được sờ tay vào vì nếu bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh mà vô tình chạm vào thì lại truyền bệnh cho chính mình. Mỗi chiếc khẩu trang chỉ sử dụng một lần và vứt khẩu trang đúng nơi quy định khi dùng xong. khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh, chỉ sử dụng một lần.

Giữa “tâm bão” COVID-19, vì nhu cầu quá lớn mà giá khẩu trang bị nhiều người đẩy cao nhằm trục lợi. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất vì lợi nhuận sẵn sàng tung ra những chiếc khẩu trang kém chất lượng. Điều đó thật đáng buồn! Khi mua, chúng ta cần chú ý mua khẩu trang tại các tiệm thuốc uy tin và các nơi có nguồn gốc rõ ràng. Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc.

Khẩu trang nói chung và khẩu trang y tế nói riêng thực sự là vật rất cần thiết, chúng ta cần sử dụng khi ra ngoài để bảo vệ bản thân và xã hội.

3. Thuyết minh về chiếc khẩu trang y tế ngắn gọn

Những ngày gần đây, một trong những vật bất ly thân của con người, đó chính là chiếc khẩu trang y tế. Đây là thứ được nhiều người dân săn đón và trở nên sốt tỏng dạo gần đây

Ngược dòng lịch sử, chiếc khẩu trang đầu tiên ra đời năm 1619, khi bệnh dịch hạch giết chết gần nửa triệu người ở Pháp, Italy, Đức, Tây Ban Nha.... Các bác sĩ Anh quốc chế ra loại khẩu trang chỉ che kín phần miệng. Nó gồm một cuộn băng gạc, buộc túm 2 đầu rồi buộc dây vòng qua gáy. Tất cả mọi người dù nhiễm bệnh hay không, mỗi khi ra đường đều phải đeo. Đó cũng là chiếc khẩu trang phổ thông đại chúng đầu tiên.

Hiện tại, có khá nhiều loại khẩu trang đang lưu hành khắp thế giới, từ loại kháng virus, kháng khuẩn, kháng bụi đến loại kháng bụi mịn và thậm chí kháng cả bụi phóng xạ, hầu hết được làm từ vải không dệt. Trong những ngày mà cả thế giới đang quay cuồng vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây ra thì khẩu trang là mặt hàng bán chạy nhất.

Tùy vào từng loại khẩu trang mà có những thành phần khác nhau. Phổ biến đều có 1 lớp vải chính, một lớp lọc bụi ca cấp, một lớp vải thấm mồ hôi,..Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt-xì, ho, thở mạnh... Mặt ngoài thường có màu xanh blue nhạt để dễ phân biệt. Lớp trong luôn có màu trắng rất dễ phân biệt với lớp ngoài. Mặt vải quay vào trong, sát với da mặt nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi sùi lông gây khó chịu. Ngoài ra phải có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Đây chính là lớp quyết định chất lượng khẩu trang. Một lớp lọc "đúng chuẩn" phải để không khí dễ đi qua, tạo sự thoáng khí cho người dùng, nhưng lại phải có kết cấu đủ để lọc được các hạt bụi, vi khuẩn có kích thước cực nhỏ.

Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh, chỉ sử dụng một lần.

Khẩu trang y tế được sử dụng để bịt vùng mặt (thường là mũi, miệng) để ngăn ngừa bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, dịch bệnh, bụi bặm thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế được sử dụng nhiều trong các cơ sở y tế, cung cấp cho các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên, giám định pháp y... đặc biệt là những người làm công việc phẫu thuật.

Khẩu trang y tế thực sự có tác dụng trong phòng chống dịch bệnh, vì vậy hãy sử dụng đúng cách để phòng ngừa giúp bản thân và xã hội.

4. Thuyết minh về chiếc khẩu trang lớp 8

Từ trước đến nay, những chiếc khẩu trang vải, khẩu trang y tế, hay những loại khẩu trang chuyên dụng không còn quá xa lạ đối với mỗi người. Nhưng khi một năm đầy biến động với dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới thì những chiếc khẩu trang nhỏ nhắn lại là vật quan trọng đối với mỗi con người. Vậy nhưng ít ai biết được về cấu tạo và những vấn đề xung quanh nó.

Chúng ta có rất nhiều loại khẩu trang như kháng virus, kháng khuẩn, kháng bụi đến loại kháng bụi mịn và thậm chí kháng cả bụi phóng xạ. Tất cả những loại khẩu trang này đều được làm từ vải không dệt. Tùy vào từng loại khẩu trang mà có những thành phần khác nhau. Phổ biến đều có 1 lớp vải chính, một lớp lọc bụi ca cấp, một lớp vải thấm mồ hôi. Lớp ngoài có đặc tính chống thấm nước, giúp ngăn cản hiệu quả các hạt chất lỏng văng ra khi người bệnh hắt-xì, ho, thở mạnh... Mặt ngoài sẽ có rất nhiều màu tùy vào sự lựa chọn của mỗi người. Mặt vải bên trong, sát với da mặt nên phải tinh khiết mịn màng, không xơ sợi sùi lông gây khó chịu. Lớp giữa có tác dụng ngăn các hạt dịch văng bắn và phải lọc được bụi, vi khuẩn. Ngoài ra chúng ta còn thấy những loại khẩu trang có lớp than hoạt tính là loại mà được nhiều người rất quan tâm. Loại than hoạt tính được sử dụng trong quá trình sản xuất khẩu trang làm từ carbon đã qua xử lý ở nhiệt độ hơi nước (từ 9000-1000 độ C), trong môi trường yếm khí để tạo ra được carbon có cấu trúc của mao mạch khá lớn, nhằm giảm khối lượng riêng, tăng bề mặt tiếp xúc. Thông thường, các loại khẩu trang than hoạt tính sẽ chứa than hoạt tính hoặc có thể được chế trực tiếp từ sợi than hoạt tính.

Khẩu trang có thể giúp chúng ta ngăn ngừa khói bụi,ô nhiễm môi trường khi tham gia giao thông. Còn có khả năng ngăn ngừa được một số dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp như bệnh cảm cúm bệnh lao. Tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời,tia UV. Ngoài ra, đeo khẩu trang giúp người lao động phòng độc hại, và an toàn hơn, một số ngành sản xuất như sản xuất gỗ, thì đeo khẩu trang sẽ giúp người lao động giảm thiểu lượng bụi mịn hít phải. Và với sự cải tiến mà những chiếc khẩu trang có được nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau nên không những bảo vệ sức khỏe mà còn rất thời trang. '

Với những ngày đại dịch vẫn đang tiếp diễn và chưa tìm được vacin phòng bệnh thì chúng ta nên bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, rửa tay sạch sẽ, không đi đến những nơi là vùng dịch. Và đặc biệt cần phải thực hiện cách ly an toàn. Hãy luôn tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 8 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 7.715
0 Bình luận
Sắp xếp theo