Top 6 bài thuyết minh về chiếc khăn quàng siêu hay

Chiếc khăn quàng đỏ thắm là biểu tượng và là niềm tự hào của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Là học sinh được đứng trong hàng ngũ của Đội, Đoàn thanh niên Hồ Chí Minh chính là niềm vinh dự lớn lao. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn thuyết minh về chiếc khăn quàng đỏ của đội viên hay và chi tiết, mời các bạn học sinh cùng tham khảo.

Sau đây là chi tiết dàn ý thuyết minh về chiếc khăn quàng đỏ, bài thuyết minh về chiếc khăn quàng sẽ giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về cách làm bài thuyết minh về khăn quàng.

1. Dàn ý thuyết minh chiếc khăn quàng đỏ

I. Mở bài:

- Giới thiệu sơ lược về khăn quàng đỏ:

+ Biểu tượng và đồng phục của đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh cũng như một số tổ chức thiếu niên ở tại những nước cộng sản.

II. Thân bài:

- Đặc điểm:

Là một miếng vải màu đỏ hình tam giác cân, thường làm từ vải bông, lụa hoặc valise.

Khăn quàng đỏ được thắt lên cổ áo của đội viên theo một quy tắc nhất định.

- Công dụng:

Được xem như một loại trang phục, có ý nghĩa là biểu trưng cho một tập thể, một tổ chức nào đó, hoặc biểu thị cho một tư cách, địa vị xã hội.

3 góc của chiếc khăn quàng đỏ hình tam giác còn được nhiều người theo chủ nghĩa cộng sản hay chủ nghĩa xã hội cho là biểu trưng của sự liên kết giữa 3 thế hệ trong gia đình và 3 tổ chức nòng cốt của chủ nghĩa xã hội: thế hệ cha – thế hệ anh – thế hệ em tương ứng với 3 tổ chức Đảng Cộng Sản

- Cách sử dụng:

+ Thắt khăn

Gấp đôi chiều cạnh đáy khăn lại (như gấp quạt) để phần chiều cao khăn còn khoảng 15cm, bẻ cổ áo lên, đưa khăn vòng qua sau đầu từ trái sang phải, so hai đầu khăn bằng nhau, đặt dải khăn bên trái lên trên dải khăn bên phải.

Vòng đuôi khăn bên trái vào trong, đưa lên trên và kéo ra ngoài.

Lấy đuôi khăn bên trái vòng từ trái sang phải, và buộc tiếp thành nút (từ phải sang trái) với dải khăn bên phải.

+ Tháo khăn

Thắt nút khăn, sữa vuông vắn, mở cho hai dải khăn xòe ra, chỉnh đỉnh khăn nằm giữa sống lưng, bẻ cổ áo xuống.

Tay trái cầm nút khăn, tay phải cầm dải khăn phía trên nút , rút khăn ra

III. Kết bài:

Cảm nghĩ của em về chiếc khăn quàng đỏ

2. Thuyết minh chiếc khăn quàng ngắn gọn

Tôi có một chiếc khăn quàng đỏ như các bạn vẫn có. Một hôm, là một ngày đáng nhớ nhất trong lễ kết nạp Đội tôi đã được chính thức đeo chiếc khăn quàng này trên vai đi học kể từ ngày đó trong tôi biết bao cảm xúc. Vào Đội chính là một nhiệm vụ thật thiêng liêng tuy nó sẽ không là gì nhưng sẽ là một dấu ấn rất quan trọng trong cuộc đời của tôi.

Tôi như thấy được rằng chiếc khăn quàng như là minh chứng cho sự thành công này của tôi. Chiếc khăn quàng của em có màu đỏ như máu của những người anh hùng đã hi sinh vì dân tộc. Chiếc khăn hình tam giác rất lớn và dài. Em cũng rất lúng túng khi thắt chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai nhưng nhận được lời chỉ dạy tận tình của cô giáo trong công tác Đoàn trường cũng như ở nhà em đã được mẹ dạy.

Chính vì thế bây giờ khi đi học ngoài việc đúng đồng phục học sinh em lại được khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm rất tự hào kia. Khi được vào Đội thì em như thấy mình lớn lắm, niềm vui cứ mãi ở trong tâm trí em không bao giờ mất đi. Em thấy được mình cần phải học tập tốt hơn nữa để xứng đáng là một thành viên trong Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Có thể nhận thấy được chiếc khăn quàng khá to, nó có hình tam giác cân đối dài và rộng. Chiếc khăn quàng đỏ này thông thường được làm bằng loại vải thun mềm khi cầm lên rất nhẹ và mịn màng. Khăn quàng có màu đỏ tươi như máu, mà cô giáo em nói khi chúng ta đeo chiếc khăn quàng này chúng ta phải học tập tốt để xứng đáng với thế hệ đi trước. Và khi mà vào Đội em đã hiểu rõ ý nghĩa của nó, đó cũng chính là màu cờ của Tổ quốc Việt Nam ta.

Chiếc khăn quàng dường như cũng đã tượng trưng cho màu máu của những anh hùng dân tộc, các anh cũng đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Nó dường như cũng đã thật là khéo léo nhắc nhở chúng em phải luôn luôn ghi nhớ đến công lao to lớn ấy và để cho chính em cũng phải biết và như hiểu rõ trách nhiệm của người đội viên.

Quả thật cứ mỗi khi em quàng khăn đỏ, chiếc khăn nằm ngay ngắn và nổi bật dưới cổ áo màu trắng tinh nhìn thật đẹp mắt biết bao nhiêu. Có lẽ rằng, đối với em chính chiếc khăn quàng đỏ cũng chính là đồng phục của bất kì người Đội viên Thiếu niên nào cũng vậy, nên mình cần phải làm những việc tốt, học tốt.

Hàng ngày cứ đến lớp học là em đeo chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai trong niềm tự hào về dân tộc mình. Em yêu chiếc khăn quàng này lắm.

3. Thuyết minh chiếc khăn quàng - Mẫu 1

Quàng trên vai chiếc khăn quàng đỏ - em là thành viên của Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh. Niềm tự hào và những cảm xúc đầy thiêng liêng xúc động ấy vẫn còn đọng mãi trong em từ lần đầu tiên đeo chiếc khăn quàng đỏ.

Khăn quàng đỏ có nguồn gốc từ Liên Xô, chính nhờ có lý tưởng cách mạng Cộng Sản mà Bác Hồ đã đem chiếc khăn quàng đỏ này về với con em nước nhà. Đã 80 năm từ ngày Bác Hồ thành lập Hội Nhi đồng Cứu quốc nay là Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2021). Chiếc khăn quàng đỏ vẫn giữ nguyên giá trị và ý nghĩa thiêng liêng, vẫn luôn phấp phới trên vai các em học sinh, cùng các em đến trường, tô thắm những tương lai.

Kích thước tiêu chuẩn của chiếc khăn quàng đỏ là hình tam giác, cạnh đáy dài 100cm, hai cạnh bên mỗi cạnh 60cm, chiều cao 30cm. Màu đỏ của khăn quàng phải là màu đỏ tươi, không quá nhạt cũng không quá thẫm, ý nghĩa của màu đỏ còn là màu máu của những thế hệ cha anh đã hy sinh cũng là màu của lá cờ Tổ quốc linh thiêng. Ngày nay khăn quàng đỏ được làm từ nhiều chất liệu vải khác nhau, có vải lụa satin, vải lưới, vải valise, những chất liệu làm bền màu hơn, giữ nếp lâu hơn.

Khăn quàng đỏ không phải là khăn ai thích cũng được đeo và không phải thích đeo thế nào cũng được, có quy định cụ thể về đối tượng đeo và quy cách đeo khăn quàng đỏ. Đối tượng đeo khăn quàng đỏ là các bạn học sinh đã gia nhập vào Đội Thiếu niên Tiền phong, đa số các em ngay từ lớp Một đã được gia nhập, các em sẽ đeo chiếc khăn quàng đỏ này đến khi hết lớp Chín, bởi vì khi đó chúng ta đã chuyển sang là thành viên của Đoàn Thanh niên Cộng Sản Việt Nam. Khăn quàng đỏ phải đeo ngay ngắn, chỉnh tề, khăn phải sạch sẽ, gọn gàng không nhàu nát, rách bẩn.

Đeo khăn quàng đỏ với áo sơ mi trắng là đẹp và nổi bật nhất, gấp khăn từ cạnh đáy lên đỉnh khăn chừa lại một khoảng bằng nửa bàn tay. Rồi dựng cổ áo luồn khăn qua, đưa hai đầu khăn về phía trước thắt ngay ngắn rồi chỉnh sao cho nút thắt nằm chính giữa đường cúc áo và ngay dưới phần chữ V của cổ áo. Chiếc khăn quàng đỏ không nên hiểu là phụ kiện quàng thêm cho đẹp mà nó là trang phục ý nghĩa, cần phải có của đội viên. Bởi khăn quàng đỏ là biểu trưng cho Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, đã là đội viên bắt buộc phải đeo. Ba góc của chiếc khăn quàng cũng có ý nghĩa đại diện cho ba tổ chức Đảng Cộng sản - Đoàn Thanh niên Cộng sản - Đội Thiếu niên Tiền phong. Một chiếc khăn quàng nhỏ bé, đơn sắc nhưng ý nghĩa lại vô cùng sâu sắc. Thật tự hào khi vinh dự được là đội viên Thiếu niên Tiền phong, được quàng chiếc khăn trên vai và thật hạnh phúc khi được sống và học tập trong hòa bình.

Là người đội viên chúng ta phải trân trọng, nâng niu và gìn giữ chiếc khăn quàng đỏ, dù giá trị hiện vật của nó chỉ là vài nghìn đồng nhưng giá trị về lòng yêu nước, về tinh thần sức mạnh của thế hệ đội viên thiếu niên Tiền phong là vô giá, không có gì có thể thay thế được. Khi quàng lên vai chiếc khăn quàng đỏ ta phải nhớ về sự hy sinh của bao thế hệ cha anh đã cho ta cuộc sống như ngày hôm nay, đồng thời phải tự nhắc nhở bản thân học tập và phấn đấu hơn nữa để xây dựng và bảo vệ đất nước.

4. Thuyết minh chiếc khăn quàng đỏ - Mẫu 2

Em mang ở trên vai
Như lời ai thầm nhắc
Hãy học hành chăm ngoan.
Các bạn thân mến!

Chiếc khăn quàng đỏ ngày ngày theo nhịp bước chúng ta tới trường, cùng chúng ta học tập, vui chơi. Cùng chúng ta chia sẻ bao niềm vui nỗi buồn đã trở thành một hành trang thân thương không thể thiếu đối với mỗi đội viên chúng ta. Chiếc khăn quàng đỏ là một phần lá cờ của Tổ quốc. Màu đỏ của chiếc khăn là màu máu của bao anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh cho Tổ quốc Việt Nam được độc lập, tự do, được nở hoa kết trái. Màu đỏ ấy như nhắc nhở chúng ta về những trang sử hào hùng của dân tộc, nhắc ta về đạo lí "Uống nước nhớ nguồn''. Màu đỏ ấy nhắc ta hãy tự hào về truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Bởi chúng ta có quyền tự hào về những anh Kim Đồng, anh Lê Văn Tám, anh Phạm Ngọc Đa, về Đội thiếu niên tình báo Bát Xát, về anh Nguyễn Bá Ngọc, chị Bùi Thu Nội… Hành động anh hùng của các thế hệ đội viên đã tô thắm thêm lá cờ đội, tô thắm chiếc khăn quàng, làm rạng rỡ truyền thống "Lớp cha trước, lớp con sau…'' Thật xúc động và tự hào biết bao khi ta được đứng trong đội ngũ Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, được đeo trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm.

Vậy mà… rất tiếc, rất buồn khi tôi phải nêu lên đây một hiện tượng đáng chê trách rằng: Trong số những đội viên của chúng ta, có không ít bạn không hiểu được ý nghĩa thiêng liêng của chiếc khăn quàng đội, không cảm nhận được niềm vinh dự, tự hào khi được mang chiếc khăn quàng đội viên trên vai. Bởi vậy, việc đeo khăn quàng với các bạn ấy là điều bắt buộc. Các bạn chỉ thực hiện khi các thầy cô hoặc các bạn cán bộ lớp kiểm tra, còn không thì lại vo tròn nhét vào túi áo, túi quần làm chiếc khăn nhàu nát. Nhiều bạn đeo khăn rất cẩu thả, tùy tiện, chỉ vội vàng buộc thắt nút, khiến cho chiếc khăn xộc xệch, không đúng nghi thức đội. Có những bạn chẳng hề nâng niu trân trọng chiếc khăn mà bạ đâu vứt đấy, thậm chí còn dùng làm giẻ lau bảng, lau bút hoặc biến thành đồ chơi để quăng, vụt, ném, trói nhau…

Tất cả những hành vi ấy đều không đúng với tư cách của một đội viên, không xứng đáng với truyền thống đội, với màu khăn quàng đỏ thiêng liêng.

Nét đẹp đội viên không chỉ được thể hiện ở kết quả học tập tốt, ở trang phục quần áo đẹp, ở những tài năng, năng khiếu… mà còn được thể hiện ở những hành động, việc làm hàng ngày, mà trước hết ở việc tuân thủ tốt nghi thức đội viên, đặc biệt là ý thức đeo chiếc khăn quàng hàng ngày, ở những nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của chiếc khăn quàng, về truyền thống của đội.

Chúng ta hiểu rằng được mang chiếc khăn quàng đỏ trên vai là một niềm vinh dự tự hào của người đội viên. Trước khi đi học, chúng ta hãy đứng trước gương chỉnh đốn lại trang phục và xin hãy đeo chiếc khăn quàng đúng với nghi thức đội. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy vui hơn trên đường tới trường, sẽ nhận được bao ánh mắt trìu mến, yêu thương của mọi người, sẽ thấy như vang lên trong tim lời hát:

"Các cháu hãy cố gắng
Cháu Bác Hồ Chí Minh
Các bạn thân mến!

Toàn liên đội chúng ta hãy dấy lên phong trào thi đua học tập, tu dưỡng "Tiến bước lên Đoàn'', để xứng đáng với truyền thống của Đội, với chiếc khăn quàng đỏ, xứng là một đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

5. Thuyết minh chiếc khăn quàng đỏ - Mẫu 3

"Em đeo trên vai màu khăn tươi thắm
bao niềm mơ ước khát vọng ngày nay"

Rộn ràng trong câu hát là hình ảnh màu khăn tươi thắm của chiếc khăn quàng đỏ theo bước những học sinh tới trường. Nó là chiếc khăn duy nhất gắn bó lâu dài với học sinh dưới mái trường thân yêu. Chiếc khăn quàng đỏ hình thù thật đặc biệt. Tuy chỉ là một miếng vải hình tam giác cân. Đỉnh góc của nó được gọi là "đuôi", còn hai cạnh cắt nhọn dài trông rất hợp lý. Nhớ lại hồi học lớp ba, em được kết nạp vào đội và bắt đầu được quàng khăn đỏ trên vai, trong lúc dạy thắt khăn quàng đỏ em thấy rất phấn khởi, hạnh phúc và tự tin. Có vẻ đơn giản nhưng cũng thật khó hiểu quá. Sau rồi em lại thấy rất thành thạo và thấy thích. Chiếc khăn theo thời gian đã gắn bó với em cho tới ngày hôm nay. Khi quàng nó trên vai em thấy niềm hạnh phúc nảy nở vô bờ bến. Em thấy mình biết nhiều hơn, và rất tự hào khi hiểu ý nghĩa của chiếc khăn quàng đỏ đến chừng nào. Tuy rằng em chưa hiểu hết ý nghĩa sâu sắc, những điều cơ bản mà mỗi học sinh chúng em đều biết: Màu đỏ khăn quàng chính là hình tượng, tượng trưng máu đào của các chiến sĩ, những người con đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc Việt nam. Còn gì thiêng liêng hơn thế nữa, khi chúng em, những người học sinh dưới mái trường này được quàng nó trên vai để tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ như câu nói: "Ăn quả nhớ người trồng cây" sâu sắc với lớp cha anh đi trước đã đổ máu hy sinh anh dũng.

Chúng em còn tự hào bởi nó còn tượng trưng cho Đảng cho một phần lá cờ tổ quốc, đồng thời nó cũng là hình ảnh người học sinh tuổi thanh thiếu niên mà ai ai cũng từng trải qua.

Chiếc khăn quàng đỏ như một người bạn thân luôn luôn tiến bước cùng chúng ta, luôn học tập, vui chơi cùng chúng ta. Em nhớ mỗi khi gặp bài khó, nhìn thấy nó là em lại cố gắng không chịu khuất phục, khăn quàng đỏ làm em can đảm và tự tin hơn trong học tập. Nó luôn khích lệ trong từng bước đi của em. Nó giản dị bé nhỏ nhưng lại thể hiện một vai trò to lớn. Nó là món quà mà lớp cha anh đi trước để lại cho chúng ta. Nó cũng chính là nhiệm vụ mà đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh giao cho mỗi đội viên chúng ta phải nâng niu, giữ gìn đó là trách nhiệm của chúng em. Em nguyện sẽ giữ gìn nó. Dù sau này em lên cấp 3. Trở thành một người đoàn viên thanh niên em sẽ phải rời xa nó để đeo trên ngực chiếc huy hiệu đoàn viên.

Song em sẽ vẫn nâng niu, vẫn cảm ơn và nhớ về chiếc khăn quàng đỏ xinh xắn, nó đã cho em niềm vinh dự. Cái khăn mà em cảm thấy mình lớn lên hiểu được ý nghĩa của lá cờ tổ quốc, hiểu được trách nhiệm của chính bản thân mình với mái trường, tổ quốc hình chữ S thân yêu.

6. Thuyết minh chiếc khăn quàng đỏ - Mẫu 4

Từ năm học lớp ba thì em cũng đã được kết nạp vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Và không phải nói gì thêm em cũng rất rất sung sướng và tự hào về điều đó. Và không chỉ thế thôi đâu, một trong những điều em yêu thích chính là được khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ. Chiếc khăn quàng chính là biểu tượng cho người thiếu niên.

Có thể nhận thấy được chiếc khăn quàng khá to, nó có hình tam giác cân đối dài và rộng. Chiếc khăn quàng đỏ này thông thường được làm bằng loại vải thun mềm khi cầm lên rất nhẹ và mịn màng. Khăn quàng có màu đỏ tươi như máu, mà cô giáo em nói khi chúng ta đeo chiếc khăn quàng này chúng ta phải học tập tốt để xứng đáng với thế hệ đi trước. Và khi mà vào Đội em đã hiểu rõ ý nghĩa của nó, đó cũng chính là màu cờ của Tổ quốc Việt Nam ta. Chiếc khăn quàng dường như cũng đã tượng trưng cho màu máu của những anh hùng dân tộc, các anh cũng đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Nó dường như cũng đã thật là khéo léo nhắc nhở chúng em phải luôn luôn ghi nhớ đến công lao to lớn ấy và để cho chính em cũng phải biết và như hiểu rõ trách nhiệm của người đội viên.

Quả thật cứ mỗi khi em quàng khăn đỏ, chiếc khăn nằm ngay ngắn và nổi bật dưới cổ áo màu trắng tinh nhìn thật đẹp mắt biết bao nhiêu. Có lẽ rằng, đối với em chính chiếc khăn quàng đỏ cũng chính là đồng phục của bất kì người Đội viên Thiếu niên nào cũng vậy, nên mình cần phải làm những việc tốt, học tốt.

Chiếc khăn quàng đỏ thắm trên vai như chính là người bạn thân thiết của em, em luôn đeo nó khi đến trường. Và em như thấy được rằng để mà được đeo khăn quàng đỏ, em thấy mình như lớn hẳn lên và là người phải có trách nhiệm hơn nữa. Em như thấy được chiếc khăn quàng như nhắc nhở em luôn phải chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng với danh hiệu đó chính là Đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 193
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo