Thiên tai gây ra thiệt hại lớn nhất cho kinh tế và đời sống cư dân vùng biển?

Thiên tai gây ra thiệt hại lớn nhất cho kinh tế và đời sống cư dân vùng biển? Việt Nam có vị trí địa lý với đường bờ biển kéo dài 3.260km đã đem lại cho nước ta sự đa dạng về tự nhiên với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú để phát triển kinh tế - xã hội. Song cùng với thuận lợi, vị trí địa lý nằm trong khu vực Đông Nam Á của Việt Nam cũng được xem là nguyên nhân khiến hàng năm nước ta luôn phải hứng chịu nhiều thiên tai gây thiệt hại lớn cho đời sống của người dân.

Vậy thiên tai nào thường gây thiệt hại lớn nhất cho kinh tế và đời sống người dân nước ta? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ đưa ra gợi ý giải đáp cho câu hỏi trên, mời các bạn cùng tham khảo.

Thiên nhiên thường gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất ở nước ta là?
Thiên nhiên thường gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất ở nước ta là?

1. Thiên nhiên thường gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất ở nước ta là?

Câu hỏi: Thiên nhiên thường gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất ở nước ta là?

  • A. Hạn hán
  • B. Bão lụt
  • C. Động đất
  • D. Cháy rừng

Chọn "B. Bão lụt" là đáp án đúng.

Giải thích: Bão lụt là thiên tai thường gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất ở nước ta.

Dù trong 3 loại thiên tai còn lại kể trên gồm: hạn hán, động đất, cháy rừng đều từng xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên bão là một trong những loại hình thiên tai chủ yếu và nguy hiểm ở Việt Nam

Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á, nơi được xem là "rốn bão" của thế giới, là một trong những vùng bão có số lượng lớn và cường độ mạnh với xu thế ngày càng gia tăng. Vì thế hàng năm, nước ta luôn là một trong những nước chịu nhiều thiệt hại và dễ bị tổn thương nhất của thiên tai, biến đối khi hậu.

Bão vào thường gặp lúc triều cường, nước biển dâng cao, kèm theo mưa lớn kéo dài, gây lũ lụt. 

Theo số liệu thống kê nhiều năm thì trung bình hàng năm có khoảng 5 - 6 cơn bão và 2 - 3 áp thấp nhiệt đới ảnh hư­ởng đến Việt Nam. Mùa bão bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 11 và nửa đầu tháng 12. Bão thường tập trung nhiều nhất trong các tháng 8, 9, và 10. Như vậy, có thể nói trong 1 năm, nước ta có đến cả nửa năm chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão, đồng thời cũng phải thực hiện khẩn trương các biện pháp phòng chống và công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả bão lũ.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới và Quỹ Toàn cầu về Giảm nhẹ và Phục hồi thiên tai (báo cáo năm 2020), có khoảng 12 triệu người dân ở các tỉnh ven biển có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt và hơn 35% các khu dân cư nằm dọc bờ biển đang bị xói lở; Ngành Du lịch ven biển chủ yếu dựa vào bãi biển và các hệ sinh thái nguyên sinh, tuy nhiên có đến 42% các khách sạn xây dựng ở khu vực ven biển nằm gần những bãi biển đang bị xói lở.

2. Ảnh hưởng của thiên tai đến khu vực biển Việt Nam

Hình ảnh công tác cứu hộ, cứu nạn bão lụt hàng năm ở Việt Nam
Hình ảnh công tác cứu hộ, cứu nạn bão lụt hàng năm ở Việt Nam

Năm 2021, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) xuất hiện muộn hơn so với TBNN (TBNN tháng 4 - 5). Trong năm, có 08 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông, như vậy là ít hơn trung bình nhiều năm (TBNN) 01 cơn (TBNN 12 cơn) và ít hơn năm 2020 là 03 cơn (năm 2020 có 13 cơn bão và 01 ATNĐ). Số cơn bão đi vào đất liền nước ta xấp xỉ TBNN (TBNN là 5 - 6 cơn) nhưng thấp hơn năm 2020 là 1 cơn. Tổng lượng mưa mùa mưa, bão lũ năm 2021 hầu khắp các khu vực trong tỉnh cao hơn so với TBNN, nhưng thấp hơn so với năm 2020.

Hàng năm bão đã trở thành nỗi kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề cho những quốc gia ven biển, đặc biệt là Việt Nam - quốc gia với đường bờ biển kéo dài.

Mỗi cơn bão có thể trút hàng trăm thậm chí vài trăm milimet nước chỉ trong một ngày. Nguy hiểm hơn khi bão kết hợp với triều cường sẽ gây ra lũ lụt nghiêm trọng. Ngoài ra gió giật trong bão kèm theo những cơn lốc xoáy có thể làm đổ nhiều công trình, nhà cửa, cây cối…

Mức độ thiệt hại do bão không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh của các cơn bão mà còn phụ thuộc vào cách nó đổ bộ. Thiệt hại do bão gây ra khác nhau tùy thuộc theo chúng tấn công vào phía nào của một khu vực nhất định. Nếu nó tấn công ở phía bên phải sẽ gây ra ảnh hưởng lớn hơn ở phía bên trái vì bên phải tốc độ gió và tốc độ của bão chuyển động bổ xung cho nhau còn ở phía bên trái, tốc độ gió và tốc độ của bão chuyển động bù trừ lẫn nhau.

Chính vì vậy, sự kết hợp giữa gió, mưa và lũ lụt do một cơn bão gây ra có thể gây ra những thiệt hại không thể lường trước được cho khu vực bị bão đổ bộ.

Người dân sống ở vùng ven biển nước ta, đặc biệt là người dân khu vực miền trung luôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai bão lụt. Mỗi cơn bão kéo đến gây ngập lụt diện rộng, khiến cho hoa màu, trâu bò, vật nuôi bị mất trắng; nhà cửa, tài sản và cả tính mạng của người dân cũng bị cuốn trôi theo cơn bão lũ, gây ra nhiều nỗi đau thương.

Dù hàng năm nhà nước và các mạnh thường quân luôn quyên góp để ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, nhưng tất nhiên phần ủng hộ ấy chỉ giúp xoa dịu phần nào mất mát của họ chứ không thể xóa nhòa đi nỗi đau thương quá lớn do mất người thân, tài sản bởi những trận bão lũ kinh hoàng.

Do đó, đi kèm với những thuận lợi về thiên nhiên, tài nguyên phát triển kinh tế; vị trí địa lý ven biển cũng đem đến cho đất nước ta những thiệt hại nặng nề bởi thiên tai hàng năm.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi Thiên nhiên thường gây nhiều thiệt hại cho đời sống và sản xuất ở nước ta là?

Mời các bạn tham khảo các tài liệu liên quan tại phần Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 731
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoàng Thạch Thảo
    Hoàng Thạch Thảo

    Thông tin hữu ích

    Thích Phản hồi 12/07/22
    • Jenifer Hoang
      Jenifer Hoang

      Ad làm thêm những câu trắc nghiệm địa lý lớp 8 nữa đi

      Thích Phản hồi 12/07/22
      • Trần Thanh Tâm
        Trần Thanh Tâm

        Câu trả lời rất đầy đủ ạ

        Thích Phản hồi 12/07/22