Thành phần hóa học của xương có ý nghĩa gì đối với chức năng của xương?

Thành phần hóa học của xương gồm những gì và thành phần hóa học của xương có ý nghĩa gì đối với chức năng của xương? Đây là những câu hỏi rất thú vị, hãy cùng Hoatieu tìm hiểu đáp án chi tiết trong bài nhé.

1. Thành phần hóa học của xương gồm?

Thành phần hóa học chính của xương gồm 2 phần chính là chất hữu cơ và chất vô cơ (chất khoáng) liên kết chặt chẽ với nhau đảm bảo cho xương có đặc tính đàn hồi và rắn chắc. Nhờ đó xương có thể chống lại các lực cơ học tác động vào cơ thể.

+ Chất hữu cơ (chiếm 30% trọng lượng khô của xương) gồm có protein, lipid, mucopolysaccarid. Trong đó chiếm tỷ lệ cao là collagen và các phức hợp protein (là những glucosaminoglycan gồm chondroitin sulfat và acid hyaluronic kết hợp với protein).

+ Chất vô cơ (chiếm 70% trọng lượng khô của xương) gồm các muối Canxi, Magie, Mangan, Silic, Kẽm, Đồng…trong đó chủ yếu là CaCO3, Ca3(PO4)2.

Các thành phần hóa học của xương ở mỗi người có tỉ lệ không hoàn toàn giống nhau. Tỉ lệ đó phụ thuộc vào điều kiện dinh dưỡng, tuổi tác, bệnh lý. Cơ thể càng non, chất hữu cơ trong xương càng nhiều nên xương trẻ em mềm dẻo hơn. Khi về già, tỉ lệ vô cơ tăng dần lên nên xương dòn, dễ gãy.

2. Thành phần hóa học của xương có ý nghĩa gì đối với chức năng của xương?

Ý nghĩa của thành phần hóa học của xương đối với chức năng của xương
Ý nghĩa của thành phần hóa học của xương đối với chức năng của xương

Như đã phân tích ở trên, xương được cấu tạo từ chất hữu cơ và chất vô cơ. Trong đó:

  • Thành phần hữu cơ (hay cốt giao) là chất kết dính và đảm bảo tính đàn hồi của xương, làm xương có tính mềm dẻo.
  • Chất vô cơ (hay chất khoáng): có canxi và photpho làm tăng độ cứng của xương. Nhờ vậy mà xương vững chắc, là cột trụ của cơ thể.

Có thể thấy, xương có 2 tính chất là: bền chắc và mềm dẻo.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Thành phần hóa học của xương có ý nghĩa gì đối với chức năng của xương? Và chắc giờ bạn cũng biết luôn câu trả lời cho quảng cáo "Gấp đôi canxi để làm gì" rồi đúng không? Để tăng tính bền chắc cho xương đấy ạ! Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
4 3.419
0 Bình luận
Sắp xếp theo