Tế bào nội bì có chức năng nào sau đây?

Tế bào nội bì đóng vai trò chính trong việc hấp thụ nước và chất dinh dưỡng khoáng từ đất. Vậy tế bào nội bì là gì? Tế bào nội bì có chức năng gì? Hãy cùng Hoatieu đi tìm câu trả lời trong bài nhé.

1. Câu hỏi trắc nghiệm Tế bào nội bì có chức năng nào sau đây?

A. Quang hợp.

B. Kiểm soát dòng nước, ion khoáng.

C. Cung cấp ATP để hút khoáng.

D. Cấu tạo nên mạch gỗ của rễ.

Trả lời Tế bào nội bì có chức năng:

Đáp án đúng: B. Kiểm soát dòng nước, ion khoáng.

Tế bào nội bì có chức năng kiểm soát dòng nước, ion khoáng.

2. Tế bào nội bì là gì?

Để hiểu rõ thêm về tế bào nội bì, Hoatieu xin chia sẻ khái niệm nội bì và tế bào nội bì là gì như sau:

Nội bì là lớp tế bào trong cùng của phần vỏ cấp một. Nội bì có nguồn gốc phát sinh từ tầng sinh vỏ, bao gồm một hàng tế bào khá đều đặn.

Trên mặt cắt ngang, trên các vách tế bào xuyên tâm và vách tiếp tuyến phía trong tạo thành đai gọi là cấp một hóa bần có dạng điểm, gọi là điểm Caspari.

Tế bào nội bì là phần trong của mô vỏ cây, gồm một lớp tế bào đơn độc; có chức năng kiểm tra sự xâm nhập của nước vào các dung dịch giữa vỏ và trụ. NB được nhìn thấy rõ ở tất cả các rễ và thân của cây dương xỉ và một số cây hai lá mầm (x. Đai caspari; Tế bào lông hút).

3. Chức năng của tế bào nội bì chi tiết nhất

Chức năng của tế bào nội bì
Chức năng của tế bào nội bì
  • Nước và ion khoáng đi vào mạch gỗ của rễ theo 2 con đường (gian bào và tế bào chất). Cả hai con đường này đều phải đi qua tế bào nội bì và chịu sự kiểm soát của tế bào nội bì. Từ đất → TB lông hút → Vỏ → Nội bì → Mạch gỗ.
  • Các tế bào nội bì tiết ra một chất sáp gọi là lớp biểu bì, bảo vệ cây khỏi các tổn thương cơ học. Tế bào nội bì cũng ngăn ngừa mất nước. Lớp biểu bì bì cũng điều hòa sự trao đổi khí. Các tế bào bảo vệ trong lớp biểu bì tạo thành các lỗ nhỏ gọi là lỗ khí, cho phép trao đổi khí. Lớp biểu bì gốc cũng tiết ra các hợp chất hữu cơ .
  • Nội bì là làm giảm bớt sự xâm nhập của nước vào trụ giữa.

Ở các cây khác nhau, nội bì phát triển ở mức độ khác nhau. Nội bì phát triển mạnh ở rễ, còn ở thân nội bì phát triển yếu hơn, hoặc gần như không phát triển. Trong tế bào nội bì thường chứa tinh bột nên có tác giả còn gọi là đai tinh bột.

4. Vai trò của tế bào nội bì

Tế bào nội bì gốc đóng vai trò chính trong việc hấp thụ nước và chất dinh dưỡng khoáng từ đất. Các tế bào lông biểu bì trong rễ, hấp thụ nước, được gọi là tế bào lông gốc. Trong quá trình sinh trưởng thứ cấp của thực vật, lớp biểu bì được thay thế bằng lớp màng trong thân và rễ.

Tế bào chất của những tế bào nội bì cũng gắn chặt vào đai làm nó không dễ dàng tách rời khi các tế bào bị co lại hoặc có xảy ra co nguyên sinh. Nhờ đó, vành đai không cho nước thấm ngược trở lại để trở về rễ, góp phần đây nước trong mạch gỗ lên cao, theo con đường duy nhất là "đường đi lên".

Trên đây là đáp án cho câu hỏi Tế bào nội bì có chức năng nào sau đây? Hoatieu cũng đã giải thích thêm Tế bào nội gì, vai trò của tế bào nội bì cũng như Chức năng của tế bào nội bì đầy đủ nhất. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 3.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo