Tại sao Đức ủng hộ Chính phủ Véc-xai trong việc chống lại Công xã Pa-ri?

Công xã Pa-ri là một kiểu nhà nước mới và có ý nghĩa lịch sử to lớn. Vậy nguyên nhân gì dẫn đến Đức ủng hộ Véc-xai chống lại Pa-ri. Hãy cùng Hoatieu tìm lời giải đáp cho câu hỏi Tại sao Đức ủng hộ Chính phủ Véc-xai trong việc chống lại Công xã Pa-ri? trong bài nhé.

1. Véc-xai là gì?

Véc-xai là chính phủ tư sản của nước Pháp hồi cuối thế kỉ XIX.

2. Tình hình nội chiến ở Pháp

  • Từ đầu tháng 4, quân Véc-xai bắt đầu tiến công Pa-ri. Đến đầu tháng 5, phần lớn các pháo đài ở phía tây và phía nam bị quân Véc-xai chiếm lại.
  • Ngày 20/5, quân chính phủ Véc-xai bắt đầu tổng tấn công vào thành phố. Từ đó diễn ra cuộc chiến ác liệt giành giật từng ngôi nhà, góc phố, kéo dài cho đến ngày 28/5/1871, lịch sử gọi là “Tuần lễ đẫm máu". Nhân dân lao động Pa-ri, kể cả người già, phụ nữ, trẻ em đều tham gia chiến đấu. Trận chiến đấu cuối cùng của các chiến sĩ Công xã diễn ra ở nghĩa địa Cha La-se-dơ ngày 27/5.
  • Tuy chỉ tồn tại 72 ngày, nhưng Công xã Pa-ri có ý nghĩa lịch sử rất lớn.

3. Tại sao Đức ủng hộ Chính phủ Véc-xai trong việc chống lại Công xã Pa-ri?

Nguyên nhân Đức ủng hộ Véc-xai chống lại công xã Pa-ri
Nguyên nhân Đức ủng hộ Véc-xai chống lại công xã Pa-ri

Đức ủng hộ chính phủ Véc-xai trong việc chống lại Công xã Pa-ri vì:

Đầu tháng 5/1871, chính phủ Chi-e kí hòa ước với Đức, cắt cho Đức tỉnh An-dát và một phần tinh Lo-ren giàu có, chịu bồi thường 5 tỉ phrăng vàng. Đáp lại, Đức thả 10 vạn tù binh để Chi-e có thêm lực lượng chống lại Công xã.

=> Đức ủng hộ chính phủ Véc-xai chống lại Công xã Pa-ri vì Đức được chính phủ Véc-xai kí hiệp ước mua chuộc, đạt được nhiều lợi ích, có thêm đất và có thêm vàng.

Chính phủ Véc-xai vì muốn bảo vệ lợi ích giai cấp tư sản đã không ngần ngại bán rẻ Tổ quốc, kí hòa ước với những điều khoản có lợi cho quân Đức để đàn áp dã man cách mạng.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Tại sao Đức ủng hộ Chính phủ Véc-xai trong việc chống lại Công xã Pa-ri? Vậy là bạn đã biết nguyên nhân Đức ủng hộ Véc-xai chống lại công xã Pa-ri rồi chứ? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo