Tác động của quy luật giá trị

Tác động của quy luật giá trị. Hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hoá nhìn từ ngoài vào thì cảm giác như hoạt động riêng lẻ nhưng thực tế thì các hoạt động này chịu ràng buộc với nhau thông qua quy luật giá trị. Quy luật giá trị còn có tác động nhất định lên sản xuất và lưu thông hàng hoá? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Tác động của quy luật giá trị xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Tại sao quy luật giá trị lại có tác động điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa? Cho ví dụ để minh họa?

Tại vì quy luật giá trị có tác động lên giá cả trong thị trường. Giá cả của hàng hoá luôn biến động bởi quy luật giá trị tác động lên. Khi giá cả hàng hoá ở một khu vực tăng lên thì sản xuất và lưu thông hàng hoá sẽ dịch chuyển vào khu vực đó để đầu tư sản xuất. Khi giá cả hàng hoá thị trường giảm xuống đồng nghĩa với việc hạn chế sản xuất và lưu thông hàng hoá. Bởi vì khi giá cả tăng lên thể hiện nhu cầu của thị trường đối với một sản phẩm cũng tăng lên và giá cả thấp đi thì ngược lại. Người sản xuất và lưu thông hàng hoá mong muốn lợi nhuận của mình cao hơn thì sẽ dịch chuyển về nơi có giá cao để bán.

Ví dụ cụ thể: Một mặt hàng túi xách đã được bán ở khu vực thành phố từ lâu nên người dân khu vực đó không còn nhu cầu mua sản phẩm đó nữa và giá cả cũng thấp đi. Nhưng sản phẩm đó lại đang được nhiều người ở khu vực nông thôn mua với giá cao hơn bởi thị hiếu người dùng khu vực đó yêu thích sản phẩm này.

2. Tại sao quy luật giá trị lại có tác động kích thích lực lượng sản xuất phát triển và làm cho năng suất lao động tăng lên?

Tác động của quy luật giá trị
Tác động của quy luật giá trị

Tại vì quy luật giá trị có tác động lên giá trị xã hội của một hàng hoá, hàng hoá được trao đổi dựa trên giá trị xã hội quy định. Vậy nên các sản phẩm được tạo ra từ giá trị cá biệt thấp hơn giá trị xã hội thì sản phẩm đó có lãi và thu được lợi nhuận. Nhưng với sản phẩm được tạo ra từ giá trị cá biệt cao hơn giá trị xã hội quy định thì sản phẩm đó không có lãi. Chính vì thế người sản xuất cần có những thay đổi về kỹ thuật sản xuất và tay nghề của người lao động để giá trị cá biệt của họ thấp hơn giá trị xã hội.

Khi có sự cải tiến kỹ thuật và tay nghề của người lao động thì sẽ giúp năng xuất lao động tăng lên. Và dần dần thì cải tiến kỹ thuật và tay nghề được phố biến giúp kích thích lực lượng sản xuất ngày càng phát triển.

3. Tại sao quy luật giá trị lại có tác động phân hóa người sản xuất thành giàu - nghèo?

Vì điều kiện sản xuất của từng nhà sản xuất khác nhau nhưng quy luật giá trị lại quy định về giá trị xã hội lại như nhau. Người sản xuất có những điều kiện về kỹ thuật tốt, nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu của thị trường thì năng xuất lao động tăng lên và giá trị cá biệt của hàng hoá thấp hơn giá trị xã hội thì lợi nhuận cao và giàu hơn. Ngược lại với người sản xuất có điều kiện sản xuất không thuận lợi, không nhạy bén về nhu cầu thị trường thì dần họ trở nên thua lỗ vì giá trị cá biệt cao hơn giá trị xã hội.

Từ đó thì sẽ phân hoá giàu nghèo rõ rệt giữa những nhà sản xuất hàng hoá.

4. Có ý kiến cho rằng, năng suất lao động tăng lên làm cho lượng giá trị của một hàng hóa tăng lên. Điều đó đúng hay sai? Tại sao?

Điều này là không đúng. Vì khi năng xuất lao động tăng lên thì trong cùng một thời gian các sản phẩm được tạo ra nhiều hơn từ đó khiến giá trị của một hàng hoá bị giảm xuống và lợi nhuận tăng lên so với giá trị xã hội quy định.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Tác động của quy luật giá trị. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo