Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em,..) của em (30+ mẫu)

Tả một người thân: ông, bà, cha, mẹ, anh, em,.. của em là đề bài Tập làm văn lớp 5: Tả người thân. Sau đây HoaTieu.vn xin giới thiệu đến các em học sinh những bài văn tả về người thân ngắn gọn, hay nhất. Mời các em cùng theo dõi để tự viết cho mình một bài văn thật hay nhé.

Đề bài: Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em,..) của em.

Bài văn tả người thân lớp 5
Bài văn tả người thân lớp 5

1. Bài văn tả người thân lớp 5 số 1

Nội dung Bài văn tả người thân lớp 5 số 1 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Bà em năm nay đã hơn 70 tuổi. Tuy vậy, đừng ai nhìn vào số tuổi của bà mà đánh giá bà đã già nhé. Bà em trông vẫn còn khỏe mạnh và nhanh nhẹn lắm. Bà có mái tóc dài bạc trắng như cước, nước da hồng hào khỏe mạnh. Hàng ngày bà luôn dậy sớm tập thể dục dưỡng sinh hoặc ra công viên tập nhảy cùng bạn. Mới sớm tinh mơ, từ căn phòng của em đã nghe thấy điệu nhạc tập nhảy quen thuộc của bà, đó cũng là nhạc chuông báo thức gọi em dậy đi học luôn. Trước kia, bà làm giáo viên, nay bà đã nghĩ hưu. Vì thế người thầy đầu tiên dạy em con chữ, kiến thức chính là bà đó. Có lẽ đó cũng chính là sợi dây gắn kết tình bà cháu bền chặt và đậm sâu giữa em với bà. Bà còn thường kể chuyện cổ tích cho em nghe, dạy em những điều hay lẽ phải. Mỗi khi em mắc lỗi, bà không mắng mà bà bảo ban em nhẹ nhàng. Em luôn mong muốn học được đức tính dịu dàng, kiên trì, học vấn sâu rộng và tính cách trẻ trung, yêu đời như bà. Bà cũng chính là thần tượng trong lòng em. Em mong bà sống lâu trăm tuổi để em có thêm nhiều thời gian hiếu kính bà hơn.

Tả bà em
Tả bà em

2. Tả người thân trong gia đình em lớp 5 số 2

Nội dung mẫu Tả người thân trong gia đình em lớp 5 số 2 được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Mẹ em làm công việc đầu bếp, vì vậy mẹ nấu ăn rất giỏi. Lúc nào trông mẹ cũng gọn gàng, ngăn nắp với mái tóc búi cao trong bộ đồ đầu bếp và rửa tay sạch sẽ để bắt đầu công việc nấu ăn yêu thích của mình. Hôm nay là chủ nhật, mẹ chiêu đãi cả nhà một một bữa thịnh soạn. Đầu tiên, mẹ cho thịt vào lò vi sóng để rã đông. Trong lúc chờ thịt rã đông, mẹ vo gạo nấu cơm. Tiếp đó, mẹ lấy thịt đã rã đông xong cho lên thới để bắt đầu thái thịt. Tay trái mẹ giữ thịt, tay phải mẹ cầm dao thái thịt thành từng lát mỏng nhanh thoăn thoắt. Mẹ nhanh chóng ướp gia vị, trộn đều chúng lại rồi bắt đầu gọt rau củ. Mẹ làm việc gì cũng nhanh nhẹn, khóe léo, các công việc tiếp diễn liền mạch, trôi chảy. Chỉ trong năm phút là rau củ đã được gọt, nhặt rửa sạch sẽ.

Và bây giờ, mẹ bắt đầu công đoạn quan trọng nhất là bật bếp, đặt chảo lên bếp. Khi dầu trong chảo nóng lên, mẹ em cho thịt vào chảo nghe một tiếng "xèo" nhẹ rồi nhanh tay đảo thịt. Mùi thịt xào thơm lừng bắt đầu lan tỏa trong ngôi nhà ấm áp thật hấp dẫn. Mẹ bớt lửa rồi lăn đi lăn lại miếng thịt cho sém vàng. Khuôn mặt mẹ hồng lên vì hơi nóng của bếp. Mắt mẹ long lanh, hấp háy ánh cười. Cùng lúc với việc làm món thịt rang, mẹ hầm thịt nấu canh. Cẩn thận đưa vả vớt bọt thịt ra ngoài, mẹ trút rau củ vào nồi thịt hầm. Lúc này cả nhà em ai cũng đói bụng lắm rồi và đã có một bữa ăn thật ngon, vui vẻ.

3. Tập làm văn lớp 5 tả người thân số 3

Mỗi ngày em luôn thành kính yêu thương và biết ơn mẹ của mình. Bởi mẹ em là người phụ nữ tuyệt vời nhất trên thế giới này.

Năm nay mẹ em khoảng 40 tuổi, hiện đang là một nhân viên của nhà máy chế biến lương thực thực phẩm. Mẹ có vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng rất khỏe mạnh. Một mình mẹ có thể làm được mọi việc, từ nấu cơm, dọn dẹp, chăm sóc con cái, chẳng kém gì các siêu anh hùng cả. Vì làm việc trong nhà thời gian dài, mẹ có nước da trắng sáng. Mái tóc mẹ dài đến giữa lưng, hơi xơ một chút ở phần đuôi. Bình thường, mẽ sẽ búi gọn tóc lên bằng một chiếc dây nhỏ. Khuôn mặt mẹ là khuôn mặt tròn đầy đặn, phúc hậu. Với đôi mắt hạnh đen láy và hàng lông mày lá liễu. Điều khiến em thích nhất, chính là nụ cười tươi tỏa nắng của mẹ. Nó như là một mặt trời thu nhỏ vậy. Thường ngày, mẹ luôn ăn mặc giản dị giống như tính cách của mẹ vậy. Tuy mộc mạc, nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp đằm thắm, ngọt ngào.

Là một người phụ nữ nông thôn Việt Nam điển hình. Mẹ vừa đảm việc nước, lại đảm việc nhà. Em luôn cảm nhận được tình yêu thương nồng nàn của mẹ qua mọi thứ. Từ những chiếc áo được giặt sạch, gấp gọn trong tủ. Từ những bữa cơm ngon lành. Từ những món quà nhỏ vào các dịp đặc biệt. Từ những cái ôm dịu dàng, những đêm thức trắng chăm sóc khi em ốm. Tất cả thật giản dị mà quý giá biết bao nhiêu.

Em luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi được là con của mẹ. Em sẽ cố gắng hơn nữa, để có thể trở thành niềm tự hào nhỏ của mẹ.

Tập làm văn lớp 5 tả người thân
Tập làm văn lớp 5 tả người thân

4. Tả người thân trong gia đình số 4

Ông em là người say mê sách báo. Ông có một tủ sách lớn chiếm gần hết một bức tường phòng làm việc chung của gia đình. Sáng nào, ông em cũng đọc báo. Buổi sáng mát mẻ dễ chịu. Ông tập thể dục, ăn sáng xong là ngồi vào ghế tựa đọc báo. Báo ông đọc là báo Công an Thành phố. Ông đeo kính vào, chăm chú xem trang bìa rồi bắt đầu đọc từng trang bên trong. Thỉnh thoảng, đôi kính trắng trễ xuống mũi, ông lại lấy ngón tay trỏ đẩy kính lên. Ông đưa mắt xem hình minh hoạ của các báo, gật gù biểu đồng tình. Khi ông đọc báo, phòng làm việc phải được giữ yên lặng. Chúng em vào phòng phải đi nhẹ nhàng, rón rén. Ông đọc hết từng trang báo, có lúc đọc nhanh phía sau, có lúc gật gù, có lúc chặc lưỡi lắc đầu. Khi ông đọc báo xong, ông để tờ báo lên bàn rồi nói với cả nhà: "Hôm nay, báo có nhiều tin hay đấy. Ông để báo trên bàn. Hồi nào các con thích xem thì xem nhé!". Đáp lại lời ông thường lệ là mẹ thưa: "Dạ, con cảm ơn ba.".

5. Tài văn tả về người thân số 5

Gia đình luôn quan trọng đối với mỗi chúng ta. Không giống như mẹ luôn dịu dàng săn sóc. Bố lại luôn nghiêm khắc dạy dỗ hơn rất nhiều. Nhưng đối với em, bố là người mà em cảm thấy yêu mến và kính trọng nhất.

Bố em năm nay đã bốn mươi hai tuổi. Dáng người cao, nhưng tương đối đầy đặn. Làn da của bố rám nắng bởi hàng ngày phải làm việc nhiều dưới ánh nắng mặt trời. Mọi người thường kể em rất giống bố ở khuôn mặt nhỏ nhắn, vầng trán cao, đôi mắt đen láy và phúc hậu. Giọng nói của bố trầm và nụ cười ấm áp khiến em luôn cảm thấy hạnh phúc khi được gần bên bố. Đôi bàn tay của bố thô ráp, em biết đó là những dấu vết của thời gian, của bao vất vả bố đã hi sinh để lo lắng cho chúng em một cuộc sống đủ đầy hơn.

Bố em làm nghề lái xe, công việc của bố là chuyển những chuyến hàng đi đến khắp mọi miền tổ quốc. Vì vậy, bố thường xuyên phải xa nhà. Mỗi khi có ngày nghỉ, bố lại dành thời gian ở bên gia đình. Bố luôn lo lắng và rất thương hai mẹ con em. Bố luôn dặn em phải chăm chỉ học hành, không được làm mẹ buồn và lo lắng.

Mỗi lần đi xa về, bố đều đem theo về những món quà nhỏ từ những miền đất nơi bố đã từng đi qua. Em rất thích và vui khi được nghe bố kể về quê hương đất nước Việt Nam vô cùng tươi đẹp và rộng lớn. Đó là động lực giúp em cố gắng học tập thật tốt để tương lai có thể đặt chân đến mọi miền tổ quốc.

Những lúc bố có thời gian rảnh, bố thường đưa em đi chơi. Hoặc khi em đạt được thành tích tốt, bố sẽ tặng cho em những món đồ chơi, sách vở, quần áo mà em muốn. Không chỉ vậy, bố cũng chỉ bảo em rất nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Bố của em giống như người thầy với những lời khuyên bổ ích, người cho em động lực và niềm tin để vượt qua mọi việc buồn vui. Bố vừa là một người thầy, vừa là một người bạn của em vậy.

Em cảm thấy bố là một người cha lý tưởng. Em sẽ nỗ lực học tập thật tốt để bố luôn cảm thấy tự hào về mình. Em rất thương bố của mình.

6. Tả người thân lớp 5 số 6

Gia đình là điểm tựa của mỗi người. Bởi nhà có những người luôn yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta. Đối với em, bà ngoại chính là một người như vậy.

Năm nay, bà ngoại của em đã ngoài sáu mươi tuổi. Trước đây, bà em là một giáo viên nhưng hiện tại bà đã về hưu. Bà của em có dáng người cao. Khuôn mặt trái xoan đã in hằn dấu vết của thời gian. Mái tóc dài của bà giờ đã có những sợi tóc trắng. Nhưng với em, bà vẫn còn xinh đẹp lắm. Em rất thích nụ cười rạng rỡ của bà.

Bố mẹ thường xuyên phải đi làm xa nhà. Một tay bà đã chăm sóc em từ miếng ăn đến giấc ngủ. Bà thường kể có lúc em ốm, quấy khóc khiến mà mẹ em không sao giỗ được. Chỉ đến khi bà ngoại bế thì em mới chịu nín. Bà cũng là người luôn ở bên chứng kiến từng bước trưởng thành của em: lúc em tập đi, tập nói… Em vẫn nhớ những khi được ngủ cùng bà, nghe bà kể chuyện. Giọng kể của bà thật hấp dẫn. Những câu chuyện cổ tích mà bà kể đến bây giờ em vẫn còn thuộc lòng.

Điều quý giá nhất chính là bà đã dạy cho em nhiều bài học bổ ích. Bà dạy em phải biết yêu quý mọi người xung quanh. Bà còn dạy phải biết chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Nhờ có bà mà em cũng tự giác hơn trong học tập. Có những khi gặp phải một bài tập khó, em cũng nhờ đến sự giúp đỡ của bà.

7. Văn lớp 5 tả người thân số 7

Tình cảm anh chị em ruột thịt trong gia đình từ xưa đến nay luôn được cha ông ta đề cao, câu nói “Chị ngã em nâng” cũng là để răn dạy con cháu mình như thế. Em cảm thấy thật may mắn khi có một người chị tuyệt vời, luôn quan tâm, yêu thương và chia sẻ mọi khó khăn với em. Chị giống như người bạn lớn đã cho em những bài học ý nghĩa và sâu sắc.

Năm nay, chị gái em vừa tròn 17 tuổi. Cái tuổi 17 trẻ trung, khỏe khoắn và tràn đầy nhiệt huyết. Dáng người chị dong dỏng, khuôn mặt trái xoan với nước da trắng hồng và đôi mắt dài, đen nháy long lanh như hai giọt nước. Chị có hai má lúm đồng tiền nên mỗi khi cười trông chị rất duyên.

Đối với em, chị là một người rất hiền lành và tốt bụng. Có lần, em mách mẹ là chị đi chơi, khi về chị bị mẹ mắng nhưng chưa bao giờ chị quát và nặng lời với em bởi vì chị biết em còn nhỏ nên chị luôn nhường nhịn em. Bố mẹ em rất vui và hài lòng về thành tích học tập của chị. Ở lớp, chị là một học trò giỏi, được các bạn và thầy cô rất yêu quý.

Nhờ siêng năng và chăm chỉ nên năm học nào chị cũng đạt được học sinh giỏi và được giấy khen của nhà trường. Ngoài ra, chị em là người rất năng động, chị thường xuyên tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường. Chị em không chỉ học giỏi mà còn rất khéo tay. Ở nhà, chị là một đứa con ngoan, chị luôn giúp bố mẹ làm việc nhà và chăm sóc em mỗi khi bố mẹ đi vắng.

Tuổi ấu thơ là những tháng ngày em cùng chị vui đùa. Những buổi sáng đến trường em được chị chở trên con xe đạp nhỏ, hai đứa vừa đi vừa trò chuyện rất vui vẻ. Những mùi vị hương sắc của tuổi thơ em đều cùng được trải qua với chị, được chị yêu thương và dạy bảo như người bạn chứ không phải là lời lẽ khô khan khó nghe.

Em rất yêu quý chị và luôn cảm thấy may mắn khi có chị là chị gái của em. Em sẽ luôn cố gắng làm một đứa em tốt, không nghịch ngợm hay cãi lời chị làm chị phiền lòng. Vậy chị cũng cố gắng làm một người chị thật tốt để chiều chuồng đứa em ngang bướng như em chị nhé. Em yêu chị nhiều lắm!

8. Tả người thân đang làm việc (30+ mẫu)

9. Bài văn tả mẹ hay nhất

10. Bài văn tả bà lớp 5 ngắn gọn (14 mẫu)

11. Bài văn tả người thân của học sinh

Bài văn tả người thân của học sinh cảm động

Tả một người thân (ông, bà, cha mẹ, anh em của em)

Tả một người thân (ông, bà, cha mẹ, anh em của em) ngắn gọn

Bài văn tả người thân của học sinh 10 điểm

Kể về một người thân của em (ông bà, bố mẹ, anh chị) lớp 5

Bài văn tả người thân của học sinh lớp 5 hài hước

"Mẹ là người xinh đẹp nhất trong mắt của em. Mẹ có thân hình cao cao, mái tóc đen óng ả, nước da đen sì, khuôn mặt bầu bĩnh của mẹ em là làm em nhớ những ngày em và mẹ ở cạnh nhau. Đôi mắt đen láy của mẹ rất là đẹp, ở trên đôi mắt là cặp lông mày lá liễu tự nhiên. Mỗi khi có điều gì vui là mẹ hé nụ cười tươi cho thấy hàm răng vàng khè đều đặn sau đôi môi đỏ thắm, nhưng em thấy mẹ lúc nào cũng đánh son vào đôi môi làm mẹ em càng đẹp, càng quyến rũ. Nụ cười tươi tắn đó càng làm cho khuôn mặt của mẹ trẻ trung hơn”.

“Hằng ngày đưa em đến trường, mẹ chỉ mặc áo dày và trắng. Nhìn mẹ trẻ như mẹ còn mới ra trường vậy. Tất cả những nét đẹp ở mẹ đã in sâu vào đôi mắt ngây thơ và sự tinh nghịch của em. Tuy bây giờ mẹ và em đang ở xa nhau, nhưng em vẫn nhớ về mẹ chắc mẹ cũng nhớ em. Em nghĩ mẹ sẽ đón em về sống với mẹ nhanh thôi. Em tin một ngày nào đó em với mẹ được sống với nhau. Mẹ em lúc nào cũng nghĩ sẽ đón em về ở với nhau. Hằng ngày, mẹ cho em ăn sáng và đưa em đi học chiều thì mẹ đón em về.

Em yêu mẹ rất nhiều vì mẹ đã lo lắng cho em từ nhỏ đến bây giờ. Lúc nào em sốt thì mẹ em thức để chăm sóc cho em, em xin hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng mẹ đã chăm sóc cho em".

Bài văn tả người thân dễ thương

"Trong gia đình của em có ông, mẹ, bố, anh chị, em. Nhưng anh là người hay chỉ em làm bài tập, bênh vực em nhất. Anh của em đẹp trai lắm! Thân hình anh cao ráo. Tóc anh ngắn và đen bóng vì anh là con trai mà. Chân mày đậm, sắc nhọn, Khuôn mặt anh hình trái xoan. Mắt có màu đen tuyền, mũi cao, trông thanh tú lắm. Khi anh cười thì để lộ hàm rang trắng buốt và ngay tăm tắp. Tay anh và da của anh trắng hồng, tay to và dài. Chân của anh để lại một số vết sẹo do bị gãy chân. Bàn chân anh rất to, chắc là di truyền từ bố của em.

Anh của em hiền lắm. Lúc em còn bé, hay bị chị bắt nạt thì anh lúc nào cũng bênh em. Em bị chị đánh thì anh cũng là người đánh lại chị. Cũng vì em mà hai người lúc nào cũng cãi nhau, đánh nhau, Vì quen đánh nhau với anh nên chị lúc nào cũng gây sự đánh với anh. Có rất nhiều lúc chị nói nhảm, "chém gió" với anh em.

Nếu có bài nào khó thì anh luôn chỉ em từng chi tiết để em hiểu rõ hơn. Anh của em nay đã hai mươi tuổi, hơn em mười tuổi. Anh đã là sinh viên trường đại học năm hai hay năm ba gì đó. Chỉ số thông minh của anh là 217. Anh thường hay đi học rồi ở nhà trọ. Thường thì mấy tuần, khoảng từ 3-4 tuần hoặc ngày lễ thì anh lại về nhà chơi. Anh học bên thành phố Hồ Chí Minh nên rất lâu mới về nhà.

Em rất yêu quý anh của em. Anh rất quan tâm đến em và chỉ em làm những bài toán khó. Anh còn chơi với em nên em rất mến người anh này".

Trên đây là Bài văn mẫu Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em,..) của em lớp 5 ngắn gọn, hay chọn lọc 2024 do HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện. Hy vọng nội dung bài viết đã cung cấp những thông tin, tài liệu học tập hữu ích, giúp các em HS có thêm ý tưởng hay cho bài tập làm văn của mình.

Ngoài ra, các em có thể truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 5 > Tiếng Việt 5  góc Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
157 33.748
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Someone play Identity V
    Someone play Identity V

    Mình thấy nó cũng khá hay🥰

    Thích Phản hồi 27/12/22
    • Tuấn Vũ
      Tuấn Vũ

      Cái này tự nghĩ hả chứ tui sợ  vì cô tui ko cho chép mà dựa thui

      Thích Phản hồi 22:13 13/12
      • Tuấn Vũ
        Tuấn Vũ

        Hay á

        Thích Phản hồi 23:06 13/12
        • Tuấn Vũ
          Tuấn Vũ

          👍


          Thích Phản hồi 23:07 13/12