Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường toàn cầu?

Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường toàn cầu? Rừng Amazon là một khu rừng rộng lớn nhất thể giới, đây được coi là lá phổi xanh của thế giới. Tuy nhiên từ khi con người khai thác mạnh mẽ đã khiến cho diện tích rừng Amazon suy giảm, điều này đã tác động không nhỏ đến môi trường toàn cầu.

1. Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường toàn cầu?

Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cầu như sau:

  • Làm cho nhiệt độ toàn cầu tăng lên: Sự suy giảm đi lượng lớn thực vật đã khiến cho quá trình chuyển đổi CO2 bị ngừng trệ và từ đó khí CO2 tích tụ trong bầu không khí. CO2 là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiệt độ toàn cầu tăng lên.
  • Lượng mưa bị giảm đi đáng kể: Bởi khi có rừng thì lượng hơi nước bốc hơi lên không khí nhiều hơn từ đó thì lượng mưa cũng cao hơn.
  • Tác động đến biến đổi khí hậu: Biến đổi khí hậu hiện nay là điều mà chúng ta dễ thấy nhất với những dấu hiệu của thời tiết cực đoan, nhất là thời tiết nắng nóng, băng tan, mực nước biển dâng lên,…
  • Giảm đi một lượng lớn Oxy, đây cũng là hậu quả chính mà con người đang phải đối mặt
  • Mất đi môi trường sống của các loài sinh vật từ đó mất đi sự đa dạng sinh học;

Ngoài ra khi rừng giảm đi đáng kể thì chắc hẳn mực nước ngầm cũng giảm, lượng nước ngọt thế giới suy giảm.

Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường toàn cầu?
Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường toàn cầu?

2. Nguyên nhân của sự suy giảm diện tích rừng Amazon

Hiện nay diện tích rừng Amazon suy thoái đến 2,5 triệu km2 tương đương với 38% diện tích rừng Amazon còn lại. Nguyên nhân của sự suy giảm diện tích rừng Amazon là do:

- Do tác động của con người, con người đã khai thác tài nguyên mà không khôi phục, khai thác bừa bãi để lấy gỗ. Con người là nguyên nhân đầu tiên của sự suy giảm diện tích rừng Amazon, từ tác động ấy đã khiến cho tự nhiên bị thay đổi.

- Thứ hai là do cháy rừng, ở khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng khô hạn khiến cho những vụ cháy rừng dễ diễn ra từ đó diện tích rừng suy giảm đáng kế. Nguy cơ cháy rừng ở khu vực này khá cao do biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ rệt, nhiệt độ nơi đây tăng lên, từ đó việc cháy rừng có khả năng rộng lớn hơn.

3. Vai trò của rừng Amazon

Amazon đóng vai trò quan trọng đối với con người và môi trường như sau:

  • Giúp điều hoà lượng mưa ở khu vực Nam Mỹ, khu vực Nam Mỹ là nơi nhiệt đới nên nếu không có mưa thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, hạn hán sẽ dễ dàng diễn ra.
  • Rừng Amazon đóng vai trò điều hoà nhiệt độ toàn cầu;
  • Đóng vai trò là lá phối xanh của thế giới, cung cấp Oxy cho con người, động vật, cùng với đó là giảm đi lượng CO2 trong không khí;
  • Kho tàng di sản thiên nhiên nhân loại, ở đây có sự đa dạng sinh học nhất thế giới, giúp cho con người tìm kiếm và nghiên cứu phục vụ đời sống.
  • Có tiềm năng phát triển nông nghiệp và giao thông vận tải.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sự suy giảm diện tích rừng Amazon đã ảnh hưởng như thế nào đến môi trường toàn cầu? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 7 liên quan.

Đánh giá bài viết
5 2.171
0 Bình luận
Sắp xếp theo