Sự kiện có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa là?

Chủ nghĩa tư bản xuất hiện đầu tiên tại châu Âu và rất phổ biến ở các nước phương Tây. Còn ở phương Đông, Nhật Bản là một quốc gia hiếm hoi đi theo con đường chủ nghĩa tư bản. Vậy sự kiện nào có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa? Hãy cùng Hoatieu xem câu trả lời dưới đây nhé.

1. Sự kiện có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa là?

A. Nhật Bản được các nước phương Tây viện trợ về kinh tế và quân sự.

B. Nhật Bản lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng vào giữa thế kỉ XIX.

C. Nhật Bản không muốn duy trì chế độ phong kiến.

D. Nhật Bản đã có cuộc Cải cách Minh Trị.

Đáp án: B: Sự kiện có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa là Nhật Bản lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng vào giữa thế kỉ XIX.

Sự kiện có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa là?
Sự kiện có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa là?

2. Vì sao Nhật Bản lựa chọn đi theo con đường tư bản chủ nghĩa?

Thứ nhất là do hoàn cảnh của Nhật Bản lúc bấy giờ:

  • Chế độ phong kiến Nhật Bản suy yếu, Nhật Bản lâm vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng.
  • Các nước tư bản phương Tây ngày càng tăng cường can thiệp vào Nhật Bản, đòi "mở cửa".
  • Nhật Bản đứng trước hai sự lựa chọn: một là tiếp tục duy trì chế độ phong kiến và trở thành thuộc địa của thực dân phương Tây; hai là tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường của các nước tư bản chủ nghĩa của các nước phương Tây.

Thứ hai là do tư duy của thiên hoàng Minh Trị:

Thiên hoàng Minh Trị là một vị minh quân có công lớn nhất trong lịch sử Nhật Bản, đã canh tân và đưa Nhật Bản trở thành một quốc gia hiện đại, thoát khỏi nguy cơ trở thành thuộc địa. Với tư duy cấp tiến của mình, ông cực kỳ chú trọng vào việc phát triển kinh tế, xóa bỏ độc quyền ruộng đất của phong kiến, thực hiện cải cách theo hướng tư bản chủ nghĩa. Ông tiếp thu tinh hoa của các đế quốc lớn, học hỏi, vay mượn các sáng chế của nước ngoài, chủ yếu của Mỹ, đây là một yếu tố hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa của Nhật. Từ giáo dục đến quân sự cũng học theo các nước phương Tây, cử học sinh giỏi đi du học phương Tây để học khoa học, kỹ thuật của họ.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Sự kiện có tác dụng thúc đẩy việc tiến hành cải cách Nhật Bản theo con đường tư bản chủ nghĩa là? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 11 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 90
0 Bình luận
Sắp xếp theo