Quy tắc an toàn khi tiến hành các thí nghiệm khoa học

Khi thực hành trong phòng thí nghiệm, việc bảo đảm an toàn phòng thí nghiệm được đặt lên hàng đầu bởi những hóa chất và khí dư thoát ra trong quá trình thí nghiệm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng nếu không có sự bảo hộ đúng cách. Bài viết dưới đây của Hoatieu sẽ chia sẻ với bạn đọc các quy tắc an toàn khi tiến hành các thí nghiệm khoa học, nhằm cung cấp thông tin kiến thức cần thiết trước khi bắt tay vào hoạt động thí nghiệm.

1. An toàn phòng thí nghiệm là gì?

An toàn phòng thí nghiệm là những tiêu chí được đặt ra để những người làm việc tại phòng thí nghiệm tuân thủ theo. Việc tuân thủ và chấp hành các nội quy, quy định đó sẽ giúp việc nghiên cứu trở nên an toàn và thuận lợi. Tránh được những rủi ro không xảy ra về người và của tại phòng thí nghiệm.

Bất cứ một phòng thí nghiệm nào của tất cả các lĩnh vực từ sinh, hóa, lý hay nghiên cứu về y học, … đều phải đưa An toàn phòng thí nghiệm lên hàng đầu.

Để đảm bảo an toàn, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi làm việc trong Phòng thí nghiệm, mỗi cán bộ và nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm phải nắm vững các quy trình, quy phạm và tuân thủ nghiêm ngặt.

2. Quy tắc an toàn khi tiến hành các thí nghiệm khoa học

  • Tuân thủ quy định của phòng thí nghiệm
  • Không tùy tiện thực hành các thí nghiệm, thực hành theo đúng các yêu cầu của giáo viên
  • Để hóa chất, dụng cụ đúng nơi quy định, không lẫn giữa các loại hóa chất.
  • Không ngửi, hít, nếm trực tiếp các loại hóa chất.
  • Không sử dụng tay tiếp xúc với hóa chất thí nghiệm khi không có dụng cụ bảo hộ đi kèm.
  • Không nô đùa, trêu nhau trong phòng thí nghiệm.
  • Rửa tay trước và sau khi thực hành thí nghiệm.
  • Luôn giữ khu vực thí nghiệm ngăn nắp và sạch sẽ.
  • Nắm rõ vị trí, quy trình vận hành của các thiết bị an toàn bao gồm: bình chữa cháy, cầu dao, lối thoát hiểm.
Quy tắc an toàn khi tiến hành thí nghiệm khoa học
Quy tắc an toàn khi tiến hành thí nghiệm khoa học

3. Phải làm gì trong trường hợp gặp tai nạn và rủi ro khi thao tác trong phòng thí nghiệm?

Một số loại hóa chất thí nghiệm có thể tương đối an toàn với người dùng, tuy nhiên đa số khác lại vô cùng nguy hiểm và tìm ẩn uy cơ gây ung thư. Vì thế việc bảo đảm an toàn khi thao tác trong phòng thí nghiệm là yếu tố vô cùng quan trọng.

Khi dính hóa chất, người dùng phải lập tức rửa sạch tay với nước và liên lạc ngay với người có thẩm quyền để được sơ cứu kịp thời.

Liên lạc các cơ sở y tế gần nhất để xử lý vết thương nếu hóa chất bạn tiếp xúc có chứa thành phần gây bỏng hoặc tính ăn mòn. Lưu ý nên cẩn thận khi thao tác với các loại hóa chất có tính chất axit cao.

Trên đây là những thông tin liên quan đến các quy tắc an toàn khi tiến hành thí nghiệm khoa học mà Hoatieu.vn gửi đến các bạn. Hy vọng sau khi đọc bài này, các bạn có thể hình dung được an toàn phòng thí nghiệm là gì và nắm chắc các quy tắc an toàn khi thực hiện thí nghiệm. Các bạn cùng tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong mục Học tập của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 756
0 Bình luận
Sắp xếp theo