Phong trào Cần Vương diễn ra qua mấy giai đoạn?

Phong trào Cần Vương diễn ra qua mấy giai đoạn? Là một phong trào kêu gọi văn thân, sỹ phu và nhân dân cả nước đứng lên giúp vua cứu nước, phong trào Cần Vương được đông đảo nhân dân ủng hộ và tin tưởng. Vậy phong trào Cần Vương gồm những giai đoạn nào? Cùng xem câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Phong trào Cần Vương diễn ra qua mấy giai đoạn?

Phong trào Cần Vương diễn ra qua hai giai đoạn, được tính từ lúc phong trào bùng nổ sau sự biến kinh thành Huế vào đầu tháng 7 năm 1885 đến năm 1896 - khi tiếng súng cuộc khởi nghĩa Hương Khê của Phan Đình Phùng thất bại.

1.1. Giai đoạn thứ nhất phong trào Cần Vương (1885 - 1888)

Giai đoạn thứ nhất của phong trào Cần Vương bắt đầu từ lúc có chiếu Cần Vương đến khi vua Hàm Nghi bị bắt (11/1888)

Trong giai đoạn này, phong trào Cần Vương đã phát triển mạnh mẽ bao gồm hàng loạt cuộc khởi nghĩa lớn nhỏ. Ở Thừa Thiên Huế có gia đình Tôn Thất Thuyết, các nhân vật Hồ Văn Hiển, Đặng Huy Cát, Đặng Hữu Phổ, Thân Trọng Di…Ở Bình Định có khởi nghĩa Mai Xuân Thưởng. Ở Quảng Ngãi có Lê Trung Đình. Tỉnh Quảng Nam có Nguyễn Duy Hiệu. Tỉnh Quảng Trị có Trương Đình Hội. Ở Quảng Bình có phong trào của Lê Trực và Nguyễn Phạm Tuân. Ở Nghệ An có phong trào của Nguyễn Xuân Ôn…

Mãi đến tháng 11-1888, nhờ có tay sai dẫn đường, nên quân Pháp bắt vua Hàm Nghi đi đày sang An-giê-ri (châu Phi). Lúc này, giai đoạn thứ nhất của phong trào Cần Vương coi như khép lại và chuyển sang giai đoạn hai.

Phong trào Cần Vương diễn ra qua mấy giai đoạn?
Phong trào Cần Vương diễn ra qua mấy giai đoạn?

1.2. Giai đoạn thứ hai (1888 - 1896)

Giai đoạn thứ hai của Phong trào Cần Vương được tính từ năm 1888 - khi không còn vua Hàm Nghi - kéo dài tới khi khởi nghĩa Hương Khê thất bại (1896).

Trong giai đoạn 1888 - 1896, phong trào Cần Vương quy tụ những cuộc khởi nghĩa lớn, có quy mô và trình độ tổ chức cao hơn, tập trung ở các tỉnh Bắc Trung Kì và Bắc Kì.

Các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong giai đoạn này có thể kể đến như khởi nghĩa Bãi Sậy của Nguyễn Thiện Thuật, khởi nghĩa Ba Đình của Đinh Công Tráng, khởi nghĩa Hồng Lĩnh của Tống Duy Tân và đỉnh cao là cuộc khởi nghĩa Hương Khê của Phan Đình Phùng và Cao Thắng trên địa bàn bốn tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tình - Quảng Bình từ năm 1885 - 1896. Đây là cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn nhất và kéo dài nhất, đồng thời cũng đánh dấu sự thất bại chung của phong trào đấu tranh vũ trang chống Pháp dưới danh nghĩa Cần Vương.

2. Ý nghĩa của phong trào Cần Vương

Phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX là phong trào dân tộc tuy thất bại nhưng đã tô thắm thêm truyền thống anh hùng, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Đây là phong trào vũ trang chống thực dân Pháp diễn ra sôi nổi và kéo dài hơn 12 năm, thể hiện tinh thần yêu nước chống Pháp của nhân dân.

Phong trào Cần Vương cũng để lại nhiều bài học quý báu cho dân tộc ta trong quá trình đấu tranh chống thực dân Pháp, góp phần làm chậm quá trình bình định của Pháp ở nước ta.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Phong trào Cần Vương diễn ra qua mấy giai đoạn? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 3.241
0 Bình luận
Sắp xếp theo