Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không?

Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không? Pháp luật là những văn bản có giá trị pháp lý cao thể hiện sự công bằng nhất của xã hội. Pháp luật giúp xã hội được cân bằng và phát triển bình đẳng. Vậy pháp luật chỉ dành cho những người không có tính kỷ luật tự giác có phải không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao?

Quan niệm "pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật không cần thiết" là sai.

Bởi vì những người có ý thức, tính kỷ luật, tự giác hay không đều chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Bởi pháp luật đặt ra nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo ý chí của cơ quan nhà nước. Việc một người có ý thức kỷ luật là tốt nhưng pháp luật không chỉ điều chỉnh về ý thức kỷ luật mà còn điều chỉnh những hành vi sai phạm và có mức phạt phù hợp với những hành vi đó. Những có ý thức kỷ luật nhưng không chắc chắn rằng họ thật sự có ý thức kỷ luật hay không hay chỉ là những hành động hoặc vẻ bề ngoài đánh lừa người khác. Vì thế pháp luật ra đời để đem lại công lý, công bằng, văn minh cho con người, đưa những hành vi vi phạm ra ánh sáng.

2. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?

Bản nội quy nhà trường không phải là quy định pháp luật mà chỉ là quy định của một cơ quan đơn vị sự nghiệp để điều chỉnh các hành vi trong đơn vị đó.

Bởi vì pháp luật điều chỉnh toàn bộ những vấn đề của xã hội bao gồm cả các quan hệ trong nhà trường. Còn quy định của nhà trường chỉ điều chỉnh các hành vi, quan hệ trong phạm vi trường học, cụ thể là mối quan hệ giữa học sinh với nhau, giữa thầy và trò, giữa thấy với nhau và hơn hết là trong phạm vi ở trong trường học. Còn khi bước ra khỏi cổng trường thì những quy định này chưa chắc đã có thể điều chỉnh mà sẽ do pháp luật điều chỉnh hoàn toàn. Và hơn hết pháp luật là do nhà nước ban hành và còn nội quy thì do nhà trường ban hành. Những nội quy của nhà trường không được trái với quy định pháp luật.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 1.129
0 Bình luận
Sắp xếp theo