Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không?
Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không? Pháp luật là những văn bản có giá trị pháp lý cao thể hiện sự công bằng nhất của xã hội. Pháp luật giúp xã hội được cân bằng và phát triển bình đẳng. Vậy pháp luật chỉ dành cho những người không có tính kỷ luật tự giác có phải không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây.
Giải GDCD 8 Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
- 1. Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao?
- 2. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?
1. Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao?
Quan niệm "pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật không cần thiết" là sai.
Bởi vì những người có ý thức, tính kỷ luật, tự giác hay không đều chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Bởi pháp luật đặt ra nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội theo ý chí của cơ quan nhà nước. Việc một người có ý thức kỷ luật là tốt nhưng pháp luật không chỉ điều chỉnh về ý thức kỷ luật mà còn điều chỉnh những hành vi sai phạm và có mức phạt phù hợp với những hành vi đó. Những có ý thức kỷ luật nhưng không chắc chắn rằng họ thật sự có ý thức kỷ luật hay không hay chỉ là những hành động hoặc vẻ bề ngoài đánh lừa người khác. Vì thế pháp luật ra đời để đem lại công lý, công bằng, văn minh cho con người, đưa những hành vi vi phạm ra ánh sáng.
2. Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao?
Bản nội quy nhà trường không phải là quy định pháp luật mà chỉ là quy định của một cơ quan đơn vị sự nghiệp để điều chỉnh các hành vi trong đơn vị đó.
Bởi vì pháp luật điều chỉnh toàn bộ những vấn đề của xã hội bao gồm cả các quan hệ trong nhà trường. Còn quy định của nhà trường chỉ điều chỉnh các hành vi, quan hệ trong phạm vi trường học, cụ thể là mối quan hệ giữa học sinh với nhau, giữa thầy và trò, giữa thấy với nhau và hơn hết là trong phạm vi ở trong trường học. Còn khi bước ra khỏi cổng trường thì những quy định này chưa chắc đã có thể điều chỉnh mà sẽ do pháp luật điều chỉnh hoàn toàn. Và hơn hết pháp luật là do nhà nước ban hành và còn nội quy thì do nhà trường ban hành. Những nội quy của nhà trường không được trái với quy định pháp luật.
Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:
- Chia sẻ:Vũ Thị Uyên
- Ngày:
Tham khảo thêm
Em tán thành hay không tán thành với những việc làm nào sau đây? GDCD 8 trang 8
Có ý kiến cho rằng giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa, em có đồng tình với ý kiến đó không?
Em hãy sưu tầm và ghi tóm tắt những thông báo về một số thiên tai thường xảy ra
Dựa vào các biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa Địa lí 8 trang 9
Em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á?
Theo em những hành vi nào sau đây thể hiện tính không liêm khiết? GDCD 8 trang 8
Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết GDCD 8 trang 8
Muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì? GDCD 8 trang 8
Gợi ý cho bạn
-
Đề thi học kì 1 Lịch sử Địa lí 8 Chân trời sáng tạo file word
-
4 Đề thi giữa kì 2 Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức (có ma trận, đáp án)
-
Soạn Viết bài văn phân tích một tác phẩm (truyện) Kết nối tri thức
-
Top 4 Đề thi giữa kì 1 Địa lí 8 Cánh Diều (có ma trận, đáp án)
-
Soạn bài Nói và nghe trang 124 văn 8 tập 2 Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Lớp 8
Lập dàn ý thuyết minh về cái phích nước
Xác định bố cục bài thơ Nam quốc sơn hà CTST
(4 đề) Đọc hiểu Trong lời mẹ hát có đáp án
Top 5 bài Viết một bài văn nêu suy nghĩ của em về chi tiết chiếc lá cuối cùng siêu hay
Trình bày ý kiến của em về vấn đề tự tin và khiêm nhường
Hãy tìm một việc làm mà em cho là thiết thực nhất để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá tại nơi em ở