Phân tích bài viết tham khảo Con mèo tuyệt vời nhất thế giới

Phân tích bài viết tham khảo trang 75 SGK Văn 7 tập 1

Phân tích bài viết tham khảo Con mèo tuyệt vời nhất thế giới - Đây là nội dung các em cần thực hiện sau khi làm bài viết bài văn phân tích đặc điểm của nhân vật trong một tác phẩm văn học trang 74 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống. Sau đây là gợi ý phân tích bài viết tham khảo: Con mèo tuyệt vời nhất thế giới, mời các bạn cùng theo dõi.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Phân tích bài viết tham khảo Con mèo tuyệt vời nhất thế giới ngữ văn 7

Mẫu 1

- Giới thiệu nhân vật: Đoạn đầu: con mèo tên là Gióc-ba, một nhân vật trong truyện Con mèo dạy hải âu bay của nhà văn Lu-I Xe-pun-ve-a…

- Chỉ ra các đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm:

+ Con mèo xuất hiện: Con mèo mun to đùng, mập ú,… đen từ đầu đến chân trừ túm lông trắng dưới cằm.

+ …

- Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn: Nghệ thuật nhân hóa tài tình, tác giả đã sang tạo nhiều chi tiết có giá trị biểu đạt đặc sắc. Lối kể chuyện vừa giàu cảm xúc vừa hài hước, tươi vui.

- Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật: Sáng tạo nhân vật Gióc – ba tác giả muốn gửi gắm nhiều bài học dành cho con người..

Mẫu 2

- Giới thiệu nhân vật: Con mèo ấy tên là Gióc – ba, một nhân vật trong tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay của nhà văn Lu – i Xe – pun – ve – đa.

- Chỉ ra đặc điểm của nhân vật dựa trên các bằng chứng trong tác phẩm:

+ “Con mèo mun to đùng, mập ú”, bộ lông đen óng như than, “đen từ đầu tới chân, trừ một túm lông trắng dưới cằm”.

+ Ngay trong “màn” giới thiệu, đặc điểm ngoại hình này đã được tác giả nhắc lại tới 10 lần, khiến cho người đọc dễ có ấn tượng về một chú mèo lười béo ú, xấu xí và với nhiều “con người” thì mèo đen còn “mang tới điềm xấu”.

- Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn:

+ Nhân vật Gióc – ba được Lu – i Xe – pun – ve – đa khắc hoạ qua các chi tiết miêu tả ngoại hình, lời nói, cử chỉ hành động, cảm xúc suy nghĩ qua mối quan hệ với những nhân vật khác.

+ Nghệ thuật nhân hoá tài tình khiến Gióc – ba hiện lên rất sống động, mang tính cách con người mà vẫn không mất đi những đặc điểm của một chú mèo đáng yêu.

+ Lối kể chuyện vừa giàu cảm xúc vừa hài hước, tươi vui cũng tạo nên sức hấp dẫn lớn.

- Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật:

+ Sáng tạo nhân vật Gióc – ba, nhà văn còn mượn “tiếng chim lời thú” để gửi gắm nhiều bài học cdành cho con người: sự trân trọng lời hứa, sức mạnh kì diệu của tình yêu thương; tinh thần bảo vệ kẻ yếu; sống can đảm, giày khát vọng.

+ Vị trí đặc biệt của Gióc – ba đã được khẳng định ngay trong nhan đề tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay. Chú mèo to đùng, mập ú đã mang lại cho thiên truyện vẻ đẹp hồn nhiên, tươi tắn, trí tuệ. Gióc – ba tử tế, hào hiệp, cao thượng của bến cảng Hăm – bơ hoàn toàn xứng đáng với lời ca ngợi của “cô con gái” hải âu: “Má là con mèo tuyệt vời nhất thế giới”!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
97 18.195
0 Bình luận
Sắp xếp theo