Phân tích bài thơ Ngôi nhà của Tô Hà

Phân tích Ngôi nhà của tác giả Tô Hà

Ngôi nhà là một bài thơ hay của tác giả Tô Hà. Đối với mỗi con người, ngôi nhà luôn là nơi tràn đầy tình yêu thương ấm áp, là nơi con người tìm lại chính mình sau những vấp ngã hay thành công của bản thân. Và đối với nhà thơ Tô Hà cũng vậy, đó là tình yêu đối với ngôi nhà của  mình nhưng cũng là lời nhắc nhở chân thành về những giá trị truyền thống, về đất nước đang ngày càng đổi mới và đi lên. Sau đây là bài văn mẫu phân tích bài thơ Ngôi nhà của tác giả Tô Hà, mời các em cùng tham khảo.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

- Tô Hà là nhà thơ cẩn trọng trong từng câu chữ, ông không chấp nhận sự dễ dãi trong thơ nên ông luôn đau đáu đi tìm những giây phút xuất thần để có được những câu thơ đầy ắp nội lực.

- Trong những tác phẩm của nhà thơ Tô Hà, “Ngôi nhà” là một trong những bài thơ hay nhất thể hiện rõ cảm xúc yêu thương đối với căn nhà mà mình được sinh ra và lớn lên. “Ngôi Nhà” là một trong những bài thơ thiếu nhi đặc sắc được nhiều bạn đọc biết đến nhất.

Phân tích tác phẩm Ngôi nhà - Tô Hà

Trong cuộc đời, ai cũng có ngôi nhà thân thiết của mình. Nơi đó có ông bà, cha mẹ hằng ngày vẫn đi về, nơi tràn ngập ấm áp, yêu thương. Nơi đó có biết bao kỷ niệm êm đềm từ tuổi ấu thơ cho đến khi khôn lớn. Vì vậy, dù đi đâu về đâu, ngôi nhà vẫn mãi là một vùng ký ức đẹp đẽ luôn gợi nhớ trong mỗi chúng ta khi nhớ về. Tình yêu ấy đã nở hoa và kết thành bài thơ thật lắng sâu và đầm thắm - bài thơ “Ngôi nhà” của tác giả Tô Hà.

Từ tình yêu chân thành, tha thiết ngôi nhà của mình, nhà thơ Tô Hà đã dùng thể thơ 4 chữ thể hiện nên rất phù hợp với tâm tình tuổi nhỏ. Chính sự hồn nhiên và trong sáng, bạn nhỏ trong bài thơ đã trực tiếp bộc lộ tình yêu của mình ngay từ ngoài ngỗ ngôi nhà. Đầu tiên là hình ảnh màu hoa xoan như từng chùm mây đang “xao xuyến” nở:

“Em yêu nhà em

Hàng xoan trước ngõ

Hoa xao xuyến nở

Như mây từng chùm”

Thật là đáng yêu biết bao! Trước khi bước vào ngôi nhà của người bạn nhỏ, ta đã bắt gặp màu hoa xoan tim tím, thơm thơm, thanh khiết. Thích nhất là hai chữ “xao xuyến” mà nhà thơ Tô Hà diễn tả, nó khiến cho tâm hồn ta ngất ngây, lắng dịu trước vẻ đẹp thơ mộng, dịu dàng. Thêm nữa, bên cạnh màu sắc của hoa, âm thanh tiếng chim cũng ngân lên “đầu hồi lảnh lót”. Thú vị hơn, hình ảnh màu vàng thơm phức từ mái tranh nhà bạn nhỏ mới ấn tượng làm sao. Đó là màu vàng của rạ rơm chân chất, màu của quê hương lắng đọng nồng nàn:

“Em yêu tiếng chim

Đầu hồi lảnh lót

Mái vàng thơm phức

Rạ đẩy sân phơi”

Vậy là theo chân bạn nhỏ từ ngoài ngõ vào nhà, ta thấy ngôi nhà thật bình dị, đơn sơ nhưng cái gì cũng nhỏ nhắn, đáng yêu và xinh đẹp. Từ màu hoa xoan trăng trắng, tim tím thơm đầu ngõ, đến tiếng chim hót điệu thanh bình, rồi màu vàng của mái tranh và rạ rơm phơi ngoài sân nắng, tất cả cử bừng lên một cảm giác ấm áp lạ thường. Chưa dừng lại ở đó, cụ thể hơn, khi bước vào bên trong ngôi nhà yêu quý của bạn nhỏ, một hình ảnh mộc mạc của gỗ, tre đã khiến cho lòng ai cũng rưng rưng xúc động, vì qua đó ta cảm nhận được hình ảnh đất nước Việt Nam thân thuộc ngàn đời:

“Em yêu ngôi nhà

Gỗ, tre mộc mạc

Như yêu đất nước

Bốn mùa chim ca”

Bởi vậy, bài thơ đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh. Bài thơ hun đúc cho các em tình yêu quê hương, đất nước bao giờ cũng bắt đầu từ những gì bình dị, gần gũi nhất đối với con người. Yêu ngôi nhà nơi mình sinh ra, đã từng gắn bó và chia sẻ ngọt bùi với bao người thân yêu nhất sẽ chính là động lực giúp các bạn nhỏ sớm khôn lớn và trưởng thành mai này. Vì thế, ngôi nhà trở thành không gian thiêng liêng, ấm áp nhất trong cuộc đời của mỗi chúng ta.

Bài thơ “Ngôi Nhà” của Tô Hà là một trong những bài thơ thiếu nhi đặc sắc được nhiều bạn đọc biết đến nhất. Bài thơ thuộc chủ đề quê hương đất nước giúp các bạn nhỏ có thể hiểu và cảm nhận về những sự vật diễn ra xung quanh mình. Qua đó khơi dậy tỉnh yêu gia đình, quê hương đất nước trong lòng các bạn nhỏ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 17
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi