Phân biệt một số nét khác nhau cơ bản giữa nông nghiệp cổ truyền và nông nghiệp hàng hoá?

Phân biệt một số nét khác nhau cơ bản giữa nông nghiệp cổ truyền và nông nghiệp hàng hoá? Với sự phát triển của kinh tế và khoa học xã hội thì nền nông nghiệp của nước ta đã được phát triển mạnh mẽ hơn với sự ứng dụng của khoa học công nghệ đó. Vậy so sánh nền nông nghiệp cổ truyền và nền nông nghiệp hàng hoá có sự khác nhau như thế nào?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Một số nét khác nhau cơ bản giữa nông nghiệp cổ truyền và nông nghiệp hàng hoá?

Phân biệt một số nét khác nhau cơ bản giữa nông nghiệp cổ truyền và nông nghiệp hàng hoá?

Nông nghiệp cổ truyền là nền nông nghiệp mà con người sử dụng những kỹ thuật canh tác thô sơ, chưa có sự cải tiến nhanh chóng về kỹ thuật, giống cũng như các loại phân bón trong trồng trọt. Hiểu đơn giản thì nông nghiệp cổ truyền là hình thức là nông nghiệp như cha ông ta ngày xưa sử dụng cuốc, liềm, xe đẩy, một số vật dụng thô sơ khác và làm nông nghiệp theo hộ gia đình nhỏ lẻ.

Nông nghiệp hàng hoá là sản xuất nông nghiệp dựa trên những ứng dụng của khoa học kĩ thuật mới và sự nghiên cứu cụ thể về đất, nước, khí hậu cùng với nhu cầu của thị trường mà sản xuất và đáp ứng những nhu cầu đó. Nông nghiệp hàng hoá hiện nay là nông nghiệp có sự liên kết, hợp tác với ngành công nghiệp chế biến, bảo quản và vận tải. Chính vì thế ngành nông nghiệp hàng hoá hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường và phát triển dần trở thành thế mạnh của nước ta.

Như vậy những nét khác nhau của nông nghiệp cổ truyền và nông nghiệp hàng hoá là:

Tiêu chí

Nông nghiệp cổ truyền

Nông nghiệp hàng hóa

Quy mô sản xuất

Nhỏ lẻ, manh mún, phân tán

Quy mô khá lớn, mức độ tập trung cao

Mục đích sản xuất

Tự cung tự cấp, đáp ứng nhu cầu lương thực tại chỗ

Sản xuất hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, thu lợi nhuận

Phương thức sản xuất

Lạc hậu, sử dụng nhiều sức người, thủ công, kĩ thuật thô sơ

Sản xuất hướng đa canh (nhiều mặt hàng)

Sử dụng nhiều máy móc kĩ thuật tiên tiến, đẩy mạnh thâm canh, chuyên môn hóa sản xuất

Sản xuất gắn liền với công nghiệp chế biến và dịch vụ

Năng suất

Năng suất thấp, ít lợi nhuận

Năng suất cao, hiệu quả, thu nhiều lợi nhuận

Mối quan tâm của người sản xuất

Người sản xuất quan tâm nhiều đến sản lượng

Người sản xuất quan tâm nhiều đến lợi nhuận

Phân bố

Ở nơi có điều kiện sản xuất khó khăn, xa đường giao thông, vùng nghèo.

Chủ yếu ở nơi có điều kiện thuận lợi về tự nhiên, truyền thống sản xuất lâu đời, gần trục giao thông và nơi tiêu thụ.

Như vậy có thể thấy ngành nông nghiệp hàng hoá là hướng đi mới của nền nông nghiệp Việt Nam khi mà đáp ứng được nhu cầu của những người tiêu dùng và của con người trong xã hội. Những sản phẩm nông sản Việt Nam đang được ngày càng nâng cao chất lượng để xuất khẩu ra thế giới và đem lại nguồn lợi kinh tế vô cùng to lớn cho nhân dân. Không những vậy những khu vực phát triển nông nghiệp hàng hoá chuyên canh còn giúp cho người dân có công ăn việc làm và ổn định cuộc sống.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Phân biệt một số nét khác nhau cơ bản giữa nông nghiệp cổ truyền và nông nghiệp hàng hoá? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.049
0 Bình luận
Sắp xếp theo