Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người? Hãy cùng Hoatieu đi tìm câu trả lời trong bài nhé.

Công nghiệp hóa hiện đại hóa của xã hội hiện đại đã tạo ra nhiều yếu tố gây ô nhiễm không khí như phóng xạ, hóa chất, khói bụi từ xe cộ làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của chúng ta. Hãy chung tay góp phần bảo vệ bầu không khí chung này bằng những hành động thiết thực nhé.

1. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Các chất gây ô nhiễm không khí có mặt ở khắp mọi nơi trong môi trường của chúng ta, bao gồm: khí thải từ xe hơi, xe máy, nhà máy và các nguồn gây ô nhiễm khác. Khi con người hít phải không khí bị ô nhiễm, các chất bẩn sẽ tích tụ trong cơ thể khiến chúng ta bị bệnh.

Các ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người
Các ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người

1.1. Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến đường hô hấp

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến hô hấp theo cả mức độ cấp tính và mạn tính. Ở mức độ cấp tính, gây các triệu chứng như ho và khò khè. Ở tình trạng mạn tính, không khí ô nhiễm có thể dẫn đến hen suyễn, viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

1.2. Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến tim mạch và thần kinh

Tiếp xúc khói xe ngắn hạn cũng liên quan tới thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim cấp và cao huyết áp.

Chì có trong không khí ô nhiễm cũng tác động đến quá trình tạo máu bằng cách ức chế một số enzyme quan trọng, đồng thời gây tổn hại màng hồng cầu và làm rối loạn quá trình chuyển hóa bên trong tế bào, làm cho tế bào bị chết sớm, dẫn đến hậu quả là bệnh thiếu máu.

Không khí ô nhiễm còn ảnh hưởng đến tâm thần kinh, tác động lên hệ thần kinh trung ương, thay đổi hành vi; ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của trẻ em. Ô nhiễm không khí có thể gây ra tình trạng rối loạn tâm lý và mất cảm giác khỏe mạnh. Trong môi trường làm việc có nhiều khói bụi hay có mùi khó chịu sẽ làm người tiếp xúc dễ cáu gắt, giảm hành vi giúp đỡ người khác.

1.3. Một số ảnh hưởng khác của ô nhiễm không khí đến sức khỏe con người

Ô nhiễm không khí có thể gây ra những phản ứng cấp tính phổ biển như chảy nước mắt, ho và khó thở.

Mức ô nhiễm không khí cao có thể khiến 1 người mang thai bị sảy cũng như sinh non, rối loạn phổ tự kỷ hoặc hen suyễn ở trẻ em. Ngoài ra, ô nhiễm không khí còn khiến não bộ trẻ em kém phát triển, viêm phổi, làm cứng động mạch và tăng khả năng đột quỵ.

2. Các nguồn gây ô nhiễm không khí

2.1. Ô nhiễm không khí do công nghiệp

Ô nhiễm không khí do các hoạt động sản xuất công nghiệp được tạo ra khi ngành công nghiệp thải các loại khí, các dạng hơi, khói mù v.v... vào khí quyển và xảy ra ở những nhà máy công nghiệp như: nhà máy sản xuất ô tô, quần áo, bột giặt, thuốc tẩy, sản xuất đồ tiêu dùng v.v...

Các ngành công nghiệp khác nhau sản sinh ra các loại chất ô nhiễm không khí khác nhau. Ví dụ, ngành công nghiệp luyện kim tạo ra các chất ô nhiễm như SO2, CO, HCN, phenol, NH3 v.v... Để có được 1 tấn thép thành phẩm, ngành luyện kim đã thải ra 4 kg SO2.

2.2. Ô nhiễm không khí do giao thông

Tác nhân gây ô nhiễm không khí
Tác nhân gây ô nhiễm không khí

Giao thông cũng là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí chính, ô nhiễm không khí do giao thông có thể chiếm khoảng 50% ô nhiễm không khí. Khí carbon monoxyd (CO) là nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu được tạo ra do giao thông.

2.3. Ô nhiễm không khí do nông nghiệp

Ô nhiễm không khí cũng được tạo ra do các hoạt động sản xuất trong nông nghiệp. Ví dụ, sản lượng mùa màng tăng đáng kể từ khi hoá chất bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ) được sử dụng. Khi những sản phẩm này được sử dụng, chúng cũng góp phần gây ra ô nhiễm không khí. Ngoài ra, việc phân huỷ chất thải nông nghiệp trong đồng ruộng, ao hồ cũng tạo ra các chất ô nhiễm như mêtan (CH4), hydro sulfua (H2S).

2.4. Các nguồn ô nhiễm không khí trong nhà

Các nguồn ô nhiễm không khí trong nhà có thể là thảm trải sàn, nệm ghế, giấy dán tường, đồ gỗ, các chất tẩy rửa và diệt côn trùng..., là những nguồn phát sinh các hợp chất hữu cơ bay hơi và formaldehyd. Khói thuốc lá cũng góp phần vào việc phát sinh các hợp chất hữu cơ bay hơi, các loại chất độc khác và bụi hô hấp. Các thiết bị văn phòng có thể phát sinh khí ozon.

Ô nhiễm không khí trong nhà còn do các hoạt động của con người gây ra. Nguồn gây ô nhiễm không khí là các ống khói, khí từ các bể phốt, từ các lỗ thông hơi của hệ thống dẫn nước thải gia đình, mùi vị từ quá trình nấu nướng, khói bếp do sử dụng nhiên liệu đốt: ga, than, củi, rơm v.v... Ngoài ra còn có bụi từ các công trình xây dựng xen lẫn vào các khu dân cư, do quá trình quét nhà, quét sân v.v... Các hoạt động này không những gây ô nhiễm trong nhà mà còn ảnh hưởng đến cả chất lượng không khí ngoài nhà.

Trên đây là câu trả lời chi tiết nhất cho câu hỏi Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người? Bên cạnh đó là các nguồn gây ô nhiễm không khí để các bạn có cách hạn chế sự ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe chúng ta. Đeo khẩu trang khi ra đường là một biện pháp đơn giản nhưng rất hữu hiệu, đừng quên nhé.

Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập trong mảng Học tập tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
1 213
0 Bình luận
Sắp xếp theo