Những nét văn hóa riêng của các dân tộc thể hiện ở những mặt nào? Cho ví dụ?

Những nét văn hóa riêng của các dân tộc thể hiện ở những mặt nào? Cho ví dụ? Mỗi dân tộc ở mỗi địa phương sẽ có những nét văn hoá riêng khác nhau. Vậy những nét văn hoá đó được thể hiện ở những mặt nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bản sắc văn hoá dân tộc là gì?

Bản sắc văn hoá dân tộc là những sắc thái, vẻ đẹp, tính chất riêng biệt, cái riêng để phân biệt những dân tộc khác nhau. Bản sắc văn hoá dân tộc là nguồn gốc của văn hoá, truyền thống của mỗi dân tộc khác nhau không thể nhầm lẫn.

Bản sắc văn hoá dân tộc luôn hiện hữu trong đời sống bằng phong tục tập quán, ngôn ngữ, tín ngưỡng, tư tưởng và tôn giáo khác nhau.

Bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc bắt nguồn từ nơi mà dân tộc đó sinh sống, từ những yếu tố tự nhiên, từ suy nghĩ của con người được hình thành và phát triển lâu dài theo tiến trình lịch sử đến ngày nay.

2. Những nét văn hoá riêng của các dân tộc thể hiện ở những mặt nào? Ví dụ?

Như định nghĩa trên thì có thể thấy được nét văn hoá riêng của mỗi dân tộc thể hiện ở ngôn ngữ, tập quán, phong tục, tín ngưỡng, hoạt động trong đời sống,...

Ví dụ cụ thể về những nét văn hoá đó là:

  • Các trang phục truyền thống của mỗi dân tộc lại có màu sắc, hoạ tiết, cách mặc khác nhau như trang phục của người Chăm và người Thái.
  • Những ngôn ngữ thì mỗi dân tộc lại sử dụng một loại ngôn ngữ khác nhau như người Kinh dùng tiếng việt còn người Tày lại dùng tiếng tày.
  • Hoạt động văn hoá tết cổ truyền cũng khác biệt như người Kinh sẽ có ngày tết từ ngày mùng 1 tháng giêng âm lịch, còn với người Khơ me thì tết sẽ được tổ chức vào tháng 4 dương lịch.
  • Trong các hoạt động này không chỉ khác nhau về thời gian mà còn khác nhau về ý nghĩa ngày lễ như tiết thanh minh của người Hoa là hướng về quá khứ những người đã khuất thì người Khơ me lại có quan niệm vừa hướng về quá khứ và vừa hướng về tương lai.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Những nét văn hóa riêng của các dân tộc thể hiện ở những mặt nào? Cho ví dụ? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Lớp 9 góc Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
3 6.149
0 Bình luận
Sắp xếp theo