Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực, phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp T

Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp dệt may T. Đây là câu hỏi vận dụng thuộc nội dung của bài 1 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 bộ sách Chân trời sáng tạo cho năm học mới. Cùng HoaTieu.vn tham khảo gợi ý trả lời chi tiết qua phần nội dung dưới đây nhé.

Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp dệt may T
Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp dệt may T

1. Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp dệt may T

Câu hỏi tình huống:

Doanh nghiệp dệt may T trúng thầu sản xuất quần áo bảo hộ lao động, cung cấp cho các đối tác ở châu Âu nên đã thu hẹp sản xuất áo sơ mi nam, nữ, đầu tư máy móc và nhân công hoàn thành các đơn hàng. Nhờ nhanh nhạy nắm bắt kịp xu hướng, các đơn hàng gia tăng đáng kể, doanh thu và lợi nhuận tăng, giảm bớt thiệt hại do việc tạm dừng các đơn hàng may mặc, doanh nghiệp có điều kiện duy trì sản xuất, tăng thu nhập cho công nhân.

Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp dệt may T trong trường hợp trên.

Trả lời: (Gợi ý trả lời được thực hiện bởi HoaTieu.vn với mục đích phi lợi nhuận, mọi trường hợp sao chép đều được coi là vi phạm bản quyền).

Doanh nghiệp dệt may T đã có quyết định rất quyết đoán và nhanh chóng trong việc phân bổ lại nguồn lực sản xuất ngay khi trúng thầu.

Việc phân bổ lại nguồn lực và phân chia kết quả sản xuất được coi là rất đúng đắn trong trường hợp này. Họ đã nhanh nhạy nắm bắt đúng xu hướng, cắt giảm lĩnh vực không đem lại hiệu quả cao để nhanh chóng đầu tư máy móc, nhân lực, vật lực, nguồn vốn vào lĩnh vực thực sự có triển vọng hơn. 

Chính nhờ quyết định phân bố lại nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất, doanh nghiệp dệt may T đã liên tục nhận được các đơn hàng mới, doanh thu và lợi nhuận tăng, giảm bớt thiệt hại do việc tạm dừng các đơn hàng may mặc, đồng thời giúp doanh nghiệp có điều kiện duy trì sản xuất, tăng thu nhập cho công nhân.

Qua đó có thể thấy, việc nắm bắt xu hướng, quyết định quyết đoán, nhanh chóng trong kinh doan về phân bố lại nguồn lực sản xuất sẽ có tác động lớn đến kết quả kinh doanh, lợi nhuận của doanh nghiệp.

Xu hướng thị trường luôn thay đổi theo thời gian, đặc biệt là trong đời sống công nghệ hiện nay, để kinh doanh mang lại lợi nhuận tốt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải luôn nắm bắt được xu hướng thị trường, phân bố nguồn lực sản xuất vào những lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

2. Phân bố nguồn lực sản xuất là gì?

Doanh nghiệp phải luôn nắm bắt được xu hướng thị trường, phân bố nguồn lực sản xuất vào những lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao
Doanh nghiệp phải luôn nắm bắt được xu hướng thị trường, phân bố nguồn lực sản xuất vào những lĩnh vực mang lại hiệu quả kinh tế cao

Trong kinh tế, phân bổ nguồn lực/phân bổ tài nguyên là sự phân công các nguồn lực sẵn có cho các mục đích sử dụng khác nhau. Trong bối cảnh của toàn bộ nền kinh tế, các nguồn lực có thể được phân bổ bằng nhiều phương tiện khác nhau, chẳng hạn như thông qua thị trường hoặc việc lập kế hoạch .

Hiểu đơn giản phân bổ nguồn lực là kế hoạch sử dụng các nguồn lực sẵn có, ví dụ như nguồn nhân lực, đặc biệt là trong thời gian tới, để đạt được các mục tiêu cho tương lai. Đó là quá trình phân bổ nguồn lực khan hiếm giữa các dự án hoặc đơn vị kinh doanh khác nhau.

Trong ví dụ cụ thể tại tình huống trên, công ty dệt may T đã phân bổ lại nguồn lực bao gồm cả nhân lực, vật lực, nguồn vốn để đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực sản xuất mà họ cho là sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn những lĩnh vực còn lại, đồng thời họ cũng quyết đoán cắt giảm nguồn lực đầu tư vào những lĩnh vực kém hiệu quả.

Trong thực tế cuộc sống, ta thấy rất nhiều ví dụ về việc phân bổ lại nguồn lực. Ví dụ như tập đoàn Vingroup đã cắt giảm nguồn lực đầu tư vào xe ô chạy bằng xăng và tập trung khai thác lĩnh vực ô tô chạy bằng điện bởi đây là xu thế của thời đại ngày nay, khi mà con người chú trọng hơn về bảo vệ môi trường, các chính sách về phát triển ô tô chạy bằng điện cũng được ưu ái tại nhiều quốc gia, ý thức mọi người đều nâng cao, công nghệ ngày càng tiên tiến...

3. Hoạt động phân phối là gì?

- Phân phối sản phẩm (còn được biết đến trong tiếng Anh đơn giản là place hoặc Product distribution) là một trong 4 yếu tố của marketing. Phân phối là một tiến trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến tay người tiêu dùng hoặc người sử dụng cuối cùng thông qua các phối thức phân phối trung gian.

- Theo định nghĩa tại sách Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 bộ sách Chân trời sáng tạo thì:

Phân phối là hoạt động phân chia các yếu tố sản xuất cho các ngành, các đơn vị sản xuất và phân chia sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng. 

Theo đó, hoạt động phân phối kết hợp cùng hoạt động trao đổi hàng hóa thực hiện vai trò trung gian, kết nối sản xuất với tiêu dùng. Hoạt động phân phối đóng vai trò phân chia các yếu tố của quá trình sản xuất. Phân phối phù hợp sẽ góp phần vào sự phát triển của hoạt động sản xuất và tiêu dùng, đồng thời hai hoạt động này cũng chi phối ngược lại hoạt động phân phối.

Trên đây là gợi ý trả lời cho câu hỏi Nhận xét về quyết định phân bố nguồn lực sản xuất và phân chia kết quả sản xuất của doanh nghiệp dệt may T trong trường hợp trên.

Mời các bạn tham khảo các tài liệu liên quan tại mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.550
0 Bình luận
Sắp xếp theo