Những nhân tố nào là nhân tố làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường?

Những nhân tố nào là nhân tố làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường? Nước ta nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới, nhưng lại mang tính chất thất thường và đa dạng. Vậy sự đa dạng, thất thường thể hiện như thế nào? Nguyên nhân của sự thất thường, đa dạng đó là gì? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Thời tiết, khí hậu nước ta thất thường như thế nào?

Tính thất thường của thời tiết, khí hậu nước ta thể hiện ở:

  • Vào mùa đông ở miền Bắc, có năm rét sớm, có năm rét đến muộn, có năm rét đậm, nhưng cũng có năm mùa đông không thể hiện sâu sắc. Ví dụ như ở Sapa có năm rét đậm tạo ra hiện tượng tuyết, còn có năm thì không có tuyết.
  • Vào các mùa mưa thì có năm mưa lớn, năm ít mưa gây khô hạn.
  • Ở khu vực duyên hải Bắc Bộ và trung Bộ thì có năm bão lớn gây lũ còn có năm lại ít bão.

Những biểu hiện thất thường này sẽ ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân. Nhiều cây trồng, vật nuôi bị chết do thời tiết khắc nghiệt bất thường. Những hoạt động thời tiết tiêu cực còn khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn, mất đi những điều kiện sinh sống.

Những nhân tố nào là nhân tố làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường?
Những nhân tố nào là nhân tố làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường?

2. Nhân tố nào là nhân tố làm cho thời tiết khí hậu nước ta đa dạng và thất thường?

Vì sao khí hậu nước ta thất thường?

Nhân tố làm cho thời tiết khí hậu nước ta đa dạng và thất thường là do:

  • Thứ nhất là vị trí địa lí lãnh thổ. Nước ta nằm trong nội chí tuyến nên khu vực phía Bắc chịu phần nào ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc mang không khí lạnh vào nước ta. Lãnh thổ nước ta trải dài trên nhiều vĩ độ nên nền nhiệt bị phân hoá, nhiệt độ trung bình từ Bắc vào Nam sẽ giảm dần. Vị trí của nước ta tiếp giáp với biển nên thời tiết được biển điều hoà, nhưng cũng có nhiều bão lũ hằng năm.
  • Thứ hai là địa hình. Địa hình càng lên cao thì nhiệt độ càng giảm, vì thế những khu vực vùng núi phía Bắc vào mùa hè mát nhưng mùa đông lại rét đậm.
  • Thứ ba là hoàn lưu gió mùa. Gió mùa tạo ra sự phân hoá thời tiết giữa Đông Tây do dãy núi Hoàng Liên Sơn chặn lại, nên hai sườn Đông Tây có mùa mưa, khô đối lập.

Những nhân tố này có sự kết hợp với nhau càng tạo nên sự đa dạng trong thời tiết nước ta, kèm với đó là sự thất thường hằng năm của khí hậu mang tính tiêu cực.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Những nhân tố nào là nhân tố làm cho thời tiết, khí hậu nước ta đa dạng và thất thường? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 522
0 Bình luận
Sắp xếp theo