Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình (5 mẫu)

Em hãy giới thiệu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa, tác động của tác phẩm ấy đối với bản thân. Đây là câu hỏi phần Luyện tập trang 17 sách giáo khoa Văn 9 tập 2 bài Tiếng nói của văn nghệ. Sau đây là một số gợi ý chi tiết giúp các em trả lời câu hỏi trên đây để hoàn thành phần Luyện tập bài Tiếng nói của văn nghệ trong sách Ngữ văn lớp 9 tập 2.

Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình - mẫu 1

Tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích nhất là "Chí Phèo" của tác giả Nam Cao. Bởi vì sau khi học xong, tác phẩm đã mang đến cho em một nhìn sâu sắc về đời sống của những người lao động nghèo bị tha hóa trong xã hội Việt Nam trước Cách Mạng tháng tám. Chí Phèo- một nhân vật điển hình, là đại diện cho một tầng lớp trong xã hội xưa. Sự biến chất về hình dạng, về tính cách của Chí chính là sản phẩm được nhào nặn của nhà tù thực dân nửa phong kiến. Số phận Chí Phèo là đại diện cho số phận đau khổ, bần cùng của hàng nghìn người nông dân xưa. Tuy là một nhân vật phản diện, là một đại diện của cái ác, của những kẻ lưu manh bị bần cùng hóa, nhưng sâu thẳm trong tâm hồn của Chí Phèo lại là mong muốn trở về làm người lương thiện, có một gia đình nhỏ để chăm sóc, để yêu thương. Nhưng cái ước mơ hướng thiện ấy đấy đã bị chính định kiến của xã hội trà đạp lên, vùi dập và gạt bỏ nó. Qua xây dựng hình tượng nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã thành công phản ánh nỗi thống khổ và số phận bi kịch, đau thương của người nhân dân nghèo trong xã hội đầy rẫy những bất công. Đồng thời, tác phẩm như một lời nhắc nhở chúng ta rằng hãy nhìn sự việc, nhìn con người với đôi mắt của tình yêu thương, sự bao dung. Hãy cứu và cảm thông hơn cho những con người ấy, hãy cho họ cơ hội để sửa chữa lỗi lầm, bởi ai cũng có quyền được làm người, được ước mơ, khát vọng hạnh phúc.

Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình - mẫu 2

Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình

Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình - mẫu 3

Tác phẩm văn nghệ mà em thích nhất là truyện ngắn " Chí Phèo" . Bởi vì tác phẩm đã mang đến cho ta cái nhìn thật sâu sắc về đời sống con người. Chí Phèo là một nhân vật phản diện, là đại diện cho cái ác, cho những kẻ lưu manh hóa nhưng sâu thẳm trong tâm hồn của nhân vật này là ước mơ hướng thiện nhưng lại bị chính định kiến của xã hội vùi dập và gạt bỏ. Qua đây ta cũng nhận ra một bài học vô cùng sâu sắc đó là hãy nhìn con người bằng đôi mắt của tình yêu thương, hãy cứu lấy con người.Cùng với đó, ta hiểu và cảm thông hơn cho những ước mơ, khát vọng hạnh phúc của những con người như Chí.

Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình - mẫu 4

Tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích là truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Truyện ngắn Chiếc lược ngà là một tác phẩm đầy cảm động và sâu sắc về tình phụ tử trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. Ông Sáu xa nhà tham gia kháng chiến suốt tám năm trời, khao khát mong mỏi đến ngày được trở về gia đình gặp mặt con gái. Nhưng bé Thu không nhận ra cha vì vết sẹo trên mặt làm cho em không giống với cha trong bức ảnh chụp chung với má. Em đối xử với ba như người xa lạ. Đến lúc Thu nhận ra cha, lúc tình cha con thức dậy mãnh liệt trong em thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi trở lại nơi chiến đấu. Tại khi căn cứ, người cha dồn hết tình cảm yêu quý, nhớ thương đứa con vào việc làm chiếc lược bằng ngà voi để tặng cô con gái bé bỏng. Nhưng món quà chưa kịp trao cho con thì trong một trận càn, ông đã hy sinh. Trước lúc nhắm mắt ông còn kịp trao cây lược cho người bạn để gửi cho con gái.

Câu chuyện của ông Sáu và bé Thu khiến cho em hiểu được rằng, tình cảm gia đình, máu mủ ruột thịt là tình cảm bền vững nhất, là điểm tựa, là nguồn động viên cho con người vượt qua những khó khăn, thử thách. Dù trong hoàn cảnh chiến tranh thì tình cảm ấy cũng không bao giờ bị dập tắt.

Qua câu chuyện, em càng thêm yêu thương và biết quý trọng tình phụ tử, tình cảm gia đình sâu nặng. Đồng thời, ta càng thêm căm ghét chiến tranh - thứ đã đem đến bao đau thương mất mát cho con người, khiến con mất cha, vợ mất chồng.

=> Chiếc lược ngà là một tác phẩm văn nghệ hay, sâu sắc, mang đến những giá trị tinh thần tốt đẹp và đáng quý cho người đọc.

Nêu một tác phẩm văn nghệ mà em yêu thích và phân tích ý nghĩa tác động của tác phẩm ấy đối với mình - mẫu 5

Trong các tác phẩm văn học, tác phẩm mà em yêu thích nhất là truyện ngắn Lặng lẽ Sa pa của nhà văn Nguyễn Thanh Long.

Được sinh ra trong thời kì hòa bình và đất nước đã có nhiều phát triển vượt bậc nên có lẽ chúng em chưa được trải qua những gian khó vất vả của thời kì xây dựng tái thiết đất nước sau chiến tranh. Lặng lẽ Sa Pa đã đưa chúng ta đến với những con người trẻ đầy nhiệt huyết, không ngại khó ngại khổ để âm thầm cống hiến cho đất nước. Vượt qua nỗi cô đơn, những khó khăn về sự khắc nghiệt của thời tiết, anh thanh niên vẫn luôn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình bởi anh biết công việc của mình tuy nhỏ bé nhưng lại liên quan đến công việc chung của đất nước, của mọi người. Quả thực nhân vật anh thanh niên đã để lại trong em rất nhiều ấn tượng sâu sắc về tinh thần, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa của công việc.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 9 của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 21.956
0 Bình luận
Sắp xếp theo